- Giữa những hoài nghi, Zinedine Zidane đã đưa Real Madrid đến danh hiệu Champions League thứ 2 liên tiếp. Zizou sinh ra để thay đổi thế giới.

1. Những ngày cuối mùa giải 2000-01, Chủ tịch Florentino Perez gặp mặt các cộng sự, đặt câu hỏi về việc mua cầu thủ mới. Một trợ lý của ông đề xuất Zinedine Zidane.

Một đề nghị không hề đơn giản, vì Zidane là ngôi sao mà Juventus tuyên bố bất khả xâm phạm.

{keywords}
Zidane từng về Real với mức phí kỷ lục

Không mua được bằng tiền, thì mua bằng nhiều tiền. Perez quan niệm như thế, và ông bỏ ra 150 tỷ lire lên bàn đàm phán (tương đương 75-77 triệu euro theo mệnh giá ngày nay).

Juve đồng ý. Zidane thiết lập kỷ lục chuyển nhượng trong lịch sử bóng đá thế giới, trước khi chính họ lập kỷ lục mới với Ronaldo (94 triệu euro, năm 2009; đến 2013 là Gareth Bale với giá 100 triệu euro).

Zidane trở thành biểu tượng của Galacticos 1.0. Trong tập thể đầy ngôi sao, Zidane vẫn trở thành biểu tượng của Real những năm đầu thế kỷ 21.

Nổi bật nhất trong những năm tháng Zidane khoác áo Real là pha volley tung lưới Leverkusen. Một tuyệt phẩm, mang về danh hiệu Champions League cho Real của HLV huyền thoại Del Bosque.

2. Sau sự nghiệp cầu thủ thành công, Zidane trở thành một chuyên gia săn lùng tài năng trẻ của Real, trước khi giữ nhiệm vụ như một GĐTT dưới thời Mourinho.

Zidane học được nhiều điều từ Mourinho, về khả năng quản lý nhân sự và tính kỷ luật. Đó cũng là thời điểm Zizou mang về cho Real trung vệ Varane, với giá chỉ 10 triệu euro.

{keywords}
Zidane học hỏi nhiều từ Mourinho và Ancelotti

Mourinho ra đi, Ancelotti đến và Zidane trở thành trợ lý cho vị thuyền trưởng người Italia.

Đó là những ngày Zidane học được rất nhiều điều từ Ancelotti, một​ người bạn, cũng là thầy cũ ở Juventus. Yếu tố quan trọng nhất mà Zizou học được từ Carletto là khả năng quản lý con người và việc xây dựng tập thể thành một gia đình.

Những bài học từ Mourinho và Ancelotti, cùng với kinh nghiệm rút ra từ thất bại của Rafa Benitez trong nửa đầu mùa 2015-16, đã mang đến những kinh nghiệm quý báu cho Zidane. Nhờ vậy, mọi thứ Zizou làm sau đó đều hợp lý và hiệu quả.

3. Học được từ những HLV xuất sắc nhất thế kỷ 21, Mourinho và Ancelotti, nên Zidane trị ngôi sao cực kỳ giỏi, bên cạnh sự hợp lý về chiến thuật.

{keywords}
Zidane thành công vang dội cùng Real

Với những kinh nghiệm có được, Zidane giúp Real chấm dứt 5 năm chờ đợi danh hiệu La Liga. Đó là một chiến công xuất sắc của huyền thoại người Pháp.

Sự pha trộn từ những trường phái chiến thuật khác nhau càng giúp Zidane thành công trên mặt trận Champions League. Sau nửa năm dẫn Real là danh hiệu châu Âu đầu tiên. Giờ thì Zidane lập kỷ lục với danh hiệu thứ 2 liên tiếp.

Zidane sinh ra để thay đổi lịch sử Real và bóng đá châu Âu. Sau 59 năm, kể từ 1958, Real mới vô địch La Liga và Champions League. Tất cả là nhờ Zizou.

Đại Phong