- Ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng ban Thư ký biên tập - Đài truyền hình Việt Nam (VTV), khẳng định, VTV cũng không có quyền cho phép các quán cafe, fanzone hay địa điểm công cộng khác được quyền chiếu World Cup, mà đây là yêu cầu của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA).

Như VietNamNet thông tin, trong bản tin thời sự tối ngày 13/6, VTV cho biết việc tổ chức các buổi chiếu công cộng những trận đấu World Cup 2018 là hành vi vi phạm bản quyền. Thông tin này khiến nhiều quán cafe, tụ điểm xem bóng đá bị “sốc” bởi từ trước tới nay, họ chưa từng gặp vấn đề gì liên quan đến bản quyền.

{keywords}
Ông Nguyễn Hà Nam

Trưa nay, đại diện VTV cũng đã chính thức lên tiếng về vụ việc này. Theo ông Nguyễn Hà Nam, các địa điểm công cộng như quán cafe muốn chiếu World Cup 2018 phải xin phép FIFA, chứ không phải xin phép VTV.

Về vấn đề xin phép như thế nào, ngay trong ngày hôm nay VTV cũng đã làm việc với FIFA bởi World Cup sắp khai mạc.

Theo đó, FIFA đã thông báo việc phát sóng tín hiệu truyền hình, phát thanh miễn phí chương trình World Cup trên các kênh truyền hình của Đài THVN, Đài truyền hình TP Hồ Chí Minh, kênh phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Nếu các tín hiệu này có thể nhận được một cách thông dụng (không nhằm mục đích quảng bá, quảng cáo cho bất kỳ nhãn hiệu thương mại nào, không nhằm mục đích thu tiền) trên các màn hình tivi hoặc máy thu thanh cá nhân (ngoại trừ Phương tiện di động) được đặt ở các nơi công cộng như quán bar, khách sạn, tòa nhà văn phòng, công trường, giàn khoan, xe bus, tàu, các cơ sở giáo dục, bệnh viện và những nơi khác không phải là nhà riêng trong lãnh thổ Việt Nam (nhưng không bao gồm trên máy bay và tàu biển), thì việc này không bị coi là vi phạm.

{keywords}
Các quán cafe hoàn toàn không biết về quy định bản quyền truyền hình World Cup 2018 của FIFA

Đối với việc phát sóng tín hiệu truyền hình trả tiền chương trình World Cup 2018 (nếu được Đài THVN cấp phép lại), việc này cũng tương tự không bị coi là vi phạm nếu giữa đơn vị vận hành/khai thác các hình thức trên và đơn vị được cấp quyền có thỏa thuận dài hạn về việc sử dụng này.

Ngoại trừ các trường hợp nêu trên, mọi việc thực hiện trình chiếu công cộng phải được FIFA chấp thuận bằng văn bản trước khi thực hiện.

Như vậy, có thể hiểu, nếu như các quán cafe, tụ điểm chiếu bóng đá kết hợp với bất cứ một nhãn hàng nào tổ chức trình chiếu World Cup sẽ bị coi là vi phạm bản quyền. Còn việc chiếu theo gói bản quyền World Cup mà VTV đã mua từ FIFA là không vi phạm bản quyền.

Đại Nam