- Brazil được đánh giá cao hơn trong trận tứ kết World Cup 2018, nhưng Bỉ đã tìm ra chiêu độc để có thể tạo nên bất ngờ, mang tên Thierry Henry.

Henry là cơn ác mộng của Brazil

Đó là một buổi tối cách nay 12 năm, trên sân Frankfurt, Đức, trước 48.000 khán giả, giấc mơ bảo vệ danh hiệu World Cup của người Brazil bị chặn đứng trong trận tứ kết với Pháp.

{keywords}
Henry và khoảnh khắc nhấn chím "đội bóng ma thuật" của Brazil năm 2006

Brazil được đánh giá cao hơn, với tư cách ĐKVĐ và sở hữu những ngôi sao đang ở đỉnh cao.

Từ pha đá phạt chếch bên cánh trái của Zinedine Zidane, Henry ập vào đệm bóng tung nóc lưới thủ môn Dida.

Một pha phối hợp đá phạt đơn giản nhưng chính xác tuyệt đối, khiến Brazil không thể phản ứng.

Ngày ấy, người Brazil vẫn gọi chính mình là “Quadrado Mágico” (đội bóng ma thuật).

Đó là ma thuật với đôi cánh Cafu - Roberto Carlos; sức mạnh từ Gilberto Silva; kỹ thuật Ze Roberto; sự chính xác của Juninho; khả năng sáng tạo của Kaka; đặc biệt là những tiền đạo ở đỉnh cao phong độ Ronaldo de Lima, Ronaldinho.

Rồi thêm những chân sút trẻ Adriano và Robinho. Brazil vào tứ kết với thành tích ghi 10 bàn sau 4 trận trước đó, chỉ thủng lưới 1 lần.

Người Brazil nhận mình là “Quadrado Mágico”, nhưng tất cả trở nên nhỏ bé trước phép thuật và nghệ thuật trình diễn của Zidane. Một ông chủ đích thực trên sân cỏ, với những pha bóng đẹp một cách mê hoặc.

Trận tứ kết ngày 1/7/2006 là một trong những trận đấu để tôn vinh những giá trị siêu phàm của Zidane, khi những vũ công samba chẳng là gì so với ông. Nếu như Zidane tạo ra phép màu, thì Henry là người đâm nhát kiếm định mệnh.

Định mệnh, vì từ sau khoảnh khắc ghi bàn của Henry, người Brazil không còn nói về “Quadrado Mágico”.

{keywords}
Không chỉ là trợ lý, Henry còn có tiếng nói chuyên môn hơn cả Roberto Martinez

Từ sau trận đấu ở Frankfurt, không bao giờ người Brazil được nhìn thấy bộ ba Ronaldo, Ronaldinho và Adriano cùng hiện diện trên sân.

Ngoài ra, Henry cũng là nhân tố trong thành phần Pháp vô địch thế giới 1998, dù anh không đá trận chung kết thắng Brazil 3-0.

Henry là niềm hy vọng của Bỉ

Khi Roberto Martinez được mời dẫn Bỉ, ông quyết định manh theo Henry, như một trợ lý và cố vấn cho mình.

Kể từ đó, ảnh hưởng của Henry vào đội tuyển Bỉ là rất lớn. Có thể nói, đôi khi ông vượt quyền Roberto Martinez để đưa ra những giải pháp chiến thuật.

"Henry có kiến thức để giành chiến thắng, đó là lý do tôi chọn cậu ấy vào thành phần huấn luyện", Roberto Martinez nhấn mạnh.

 Công việc chính của Henry là hướng dẫn tập luyện, và khai phá tiềm năng của từng cầu thủ, cũng như giúp cải thiện yếu tố tâm lý, vốn là một điểm yếu của Bỉ trước đây.

"Henry biết làm thế nào để chiến thắng. Ông là một nhà VĐTG, và đó là một thứ tài sản vô giá với chúng tôi", Eden Hazard phấn khích.

Tiền vệ Axel Witsel thì hào hứng: "Henry mang đến rất nhiều thứ cho chúng tôi. Trong đó, đặc biệt là giúp chúng tôi phá vỡ rào cản tâm lý".

Người hưởng lợi hơn cả khi làm việc với Henry - một huyền thoại của Pháp, cầu thủ ghi bàn hàng đầu trong lịch sử Arsenal - là Romelu Lukaku.

{keywords}
Henry đã biến Lukaku thành một sát thủ đáng sợ

Trước khi Roberto Martinez và Henry xuất hiện, Lukaku luôn bị chê là đá rất tối. Anh chỉ ghi 0,33 bàn/trận cho tuyển Bỉ (17 bàn sau 51 trận).

Nhưng dưới sự chỉ bảo tỉ mỉ của Henry, hiệu suất của anh tăng gần gấp 4 lần: 1,1 bàn/trận.

Hiệu quả về khâu ghi bàn, Lukaku còn xuất sắc trong việc di chuyển khi không có bóng - hạn chế lớn trước đây. Pha di chuyển hút hậu vệ Nhật Bản rồi bỏ bóng cho Chadli ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 ở tứ kết là sự khác biệt lớn của chân sút thuộc sở hữu MU.

"Tôi muốn thành tiền đạo tốt nhất thế giới, chân sút tốt nhất lịch sử Bỉ. Henry sẽ giúp tôi điều đó", Lukaku tự tin.

Henry, thông qua học trò Lukaku, sẽ một lần nữa trở thành ác mộng cho Brazil, trên sân Kazan Arena?

Kim Ngọc

Pháp đấu Uruguay: Cuộc hẹn hò của những người bạn

Pháp đấu Uruguay: Cuộc hẹn hò của những người bạn

Không chỉ cạnh tranh vé bán kết, trận đấu giữa Pháp và Uruguay ở vòng tứ kết World Cup 2018 còn là cuộc chiến của những người bạn.

Kịch bản Pháp vs Uruguay: Gà trống gáy vang!

Kịch bản Pháp vs Uruguay: Gà trống gáy vang!

Tứ kết World Cup 2018 hứa hẹn kịch tính và chiến thắng sẽ thuộc về đội tỉnh táo, biết chớp thời cơ cùng một chút của vận may. Ở cặp đấu đầu tiên, thầy trò Didier Deschamps được gọi tên!

Hoa hậu Pháp xinh đẹp âm thầm cổ vũ Mbappe

Hoa hậu Pháp xinh đẹp âm thầm cổ vũ Mbappe

Dù chưa công khai mối quan hệ tình cảm, nhưng hoa hậu Pháp 2017 - Alicia Aylies đã có mặt trên sân Kazan Arena để cổ vũ cho Mbappe trong chiến thắng 4-3 trước Argentina.