- Người Anh đã có những tranh cãi sau khi HLV Southgate "chọn" gặp Colombia ở vòng 1/8, chứ không phải là Nhật Bản dễ dàng hơn, bằng cách để thua Bỉ ở trận cuối vòng bảng World Cup 2018.

Do đều đã giành vé nên cả Anh và Bỉ không mặn mà cho chiến thắng. HLV Southgate thực hiện đến 8 sự thay đổi so với đội hình Anh thắng Panama 6-1, còn phía bên kia chiến tuyến, thuyền trưởng Roberto Maritnez cũng thực hiện tới... 9 sự thay mới.

{keywords}
Trận đấu không ai muốn thắng được quyết định bằng người cũ của MU, sao trẻ Adnan Januzaj

Trận đấu của những người bạn - những ngôi sao lớn ở Premier League, cuối cùng đã được định đoạt bởi một người cũ MU - hàng thải Premier League, giờ đang đá cho Real Sociedad, Adnan Januzaj ở phút 51.

Báo chí Anh gọi trận cuối đội nhà gặp Bỉ là "trận đấu vô hồn", "một trong những trận đấu World Cup lạ lùng nhất mà bạn thấy", "trận đấu mà không ai muốn chiến thắng",... còn người hâm mộ thì thất vọng với đoàn quân của Southgate. Trên sân một số đã la o vì lối chơi của đội nhà, bởi nó không phải là trận tranh bóng đá đúng nghĩa.

Southgate được cho là "liều" khi chọn gặp Colombia "khó hơn" ở vòng 1/8, nhường cho Bỉ phần dễ dàng hơn - chỉ gặp Nhật Bản, đại diện duy nhất châu Á giành quyền đi tiếp.

{keywords}
Anh thua Bỉ nhưng Southgate thì thấy mình "được" 2 mục tiêu: lực lượng bảo toàn mà vẫn thử nghiệm đội hình và chọn đối thủ vòng 1/8

Truyền thông nước nhà cảnh báo đến tuyển Anh, đối thủ Nam Mỹ với Falcao trong đội hình là một mối đe dọa đáng ngại và như chính Southgate nhìn nhận "đó là đối thủ lớn nhất của tuyển Anh trong 1 thập kỷ". Thế nên, Colombia sẽ cho Southgate và học trò thấy có phải là hối tiếc lớn khi lựa chọn để đối đầu.

Nhưng người Anh cũng thấy được một sự tươi đẹp hơn, đằng sau màn "diễn hài" của đội nhà trước Bỉ, và Southgate sẽ được khen rối rít một khi Tam sư lấy vé tứ kết, nếu thắng Colombia,

Là ở đó, Anh sẽ gặp Thụy Điển hoặc Thụy Sỹ thay vì phải đụng độ ứng viên sáng giá Brazil. Đó là lý do HLV Southgate vẫn nở nụ cười dù Anh thua Bỉ,  bởi đạt được 2 mục tiêu như ông thừa nhận: lực lượng chính bảo toàn, thử nghiệm đội hình trong lúc mắt hướng đến vòng kế tiếp.

{keywords}
Nhưng trước khi liệu có thể giải quyết Colombia, tuyển Anh và Southgate được đặt câu hỏi rất rõ: lựa chọn thua Bỉ là khôn ngoan hay xuẩn ngốc?

Như huyền thoại MU và Đan Mạch, Peter Schmeichel đánh giá: "Qua trận thua, giữa Anh và Bỉ cho thấy sự khác biệt lớn về chiều sâu đội hình. Người Anh trẻ đã lộ ra những khiếm khuyết của mình, trong khi bàn thắng của một người trẻ Bỉ, Adnan Januzaj cho thấy hứa hẹn tương lai của bóng đá nước này...".

Southgate biết rõ ông có gì và tin vào lựa chọn, thử nghiệm của mình. Tuyển Anh cũng đang có những cái "duyên" mà các CĐV của họ có thể trông chờ tiến xa ở giải đấu này, trong đó có 1 điều lý thú nằm ở HLV Pep Guardiola (Man City).

Đó là bởi, năm 2010, khi Pep còn ở Barca, Tây Ban Nha vô địch. Năm 2014, lúc đó nhà cầm quân này nắm Bayern Munich, và Đức vô địch. Năm 2018, World Cup đang diễn ra, Guardiola làm thuyền trưởng Man City, và Anh sẽ... lên ngôi?

Video Anh 0-1 Bỉ (nguồn VTV):

Mai Nguyễn