- Chiều 18/6, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo 2 đơn vị trực thuộc là Cục Phát thanh, Truyền hình & Thông tin điện tử và Cục An toàn thông tin về việc rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Ngay sau khi có công văn của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) về việc phối hợp, hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm quy định của FIFA về bản quyền World Cup 2018, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo 2 đơn vị trực thuộc là Cục Phát thanh, Truyền hình & Thông tin điện tử và Cục An toàn thông tin rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền truyền hình World Cup 2018.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn

Trước đó, chỉ trong 3 ngày từ khi FIFA World Cup 2018 khai mạc, VTV - đơn vị sở hữu bản quyền phát sóng giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh tại Nga đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu này trên hệ thống Internet.

Nhiều website vẫn ngang nhiên livestream, đăng tải clip vi phạm bản quyền; tình trạng livestream các trận đấu cũng diễn ra tràn lan trên mạng xã hội Facebook và trang chia sẻ video trực tuyến Youtube.

Những tài khoản này ngang nhiên lấy tên là Truyền hình VTV và chuẩn bị một trang mạng khác dự phòng nếu đường tín hiệu này bị chặn. Sau khoảng thời gian 2-3 phút, các vi phạm này bị chặn lại. Thế nhưng, càng báo cáo vi phạm, các trang web càng liên tục đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu.

Theo đại diện của VTV, nếu những hành vi ngang nhiên vi phạm bản quyền vẫn tiếp diễn thì đài này rất khó có thể có được và duy trì bản quyền phát sóng những sự kiện quốc tế lớn như World Cup. Trước mắt là bản quyền phát sóng World Cup 2018 có nguy cơ bị phía FIFA cắt sóng bất cứ lúc nào nếu tình trạng vi phạm không chấm dứt.

{keywords}
Việc vi phạm bản quyền World Cup 2018 diễn ra tràn lan trên mạng xã hội

Nếu điều đó xảy ra, sẽ rất thiệt thòi cho người hâm mộ bóng đá tại Việt Nam khi không được tiếp tục theo dõi phần còn lại của World Cup 2018 trên các kênh sóng truyền hình.

Hiện tại, VTV đang tích cực phối hợp với FIFA để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, có một số trường hợp rất cần sự xem xét can thiệp, xử lý nghiêm khắc của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo VTV, những hành vi được coi là vi phạm bản quyền phát sóng World Cup là:

Thứ nhất, Đài Truyền hình địa phương hoặc các kênh trả tiền tiếp sóng của VTV mà không có sự đồng ý bị coi là vi phạm bản quyền. Trong trường hợp được chấp thuận, các đơn vị phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo nào vào cấu trúc của chương trình, đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Thứ hai, các đơn vị IPTV, OTT, các nhà mạng truyền phát trận đấu trên hạ tầng này mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV cũng bị coi là vi phạm bản quyền.

Thứ ba, website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải phải ghi chú rõ ràng về nguồn tin. Thời lượng sử dụng phải dưới 90 giây/trận và không được sử dụng vào mục đích thương mại.

Thứ tư, khán giả có hành vi quay, livestream trên Facebook và Internet, chia sẻ đường link dưới bất cứ hình thức nào đều bị coi là vi phạm bản quyền.

Nghĩa Hưng