- Sau trận thua đậm Hải Phòng ở vòng 21 V-League, Quyền Chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh đã lên tiếng phản ứng tổ trọng tài điều khiển trận đấu có trình độ kém, đồng thời cho biết mình sẵn sàng hỗ trợ chi phí để VPF thuê trọng tài ngoại.

"Trọng tài cũng là con người, nên phải có đúng, có sai. Chúng tôi luôn tôn trọng quyết định của trọng tài. Nhưng thật sự chất lượng trọng tài quá kém, cứ như này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các đội bóng cũng như các nhà tài trợ.

Nếu VFF không đủ tiền thuê thì chúng tôi sẵn sàng kêu gọi nhà tài trợ để giúp đỡ về kinh phí. Chúng ta phải làm mạnh tay để giải đấu tốt hơn, thay vì xảy ra cảnh o ép từ các trọng tài làm ảnh hưởng đến đội bóng và giải đấu”, Công Vinh bức xúc.

{keywords}
Công Vinh bức xúc với công tác trọng tài

Muốn thay máu trọng tài V-League, nhưng có một thực tế là đội bóng của Công Vinh lại không ít lần được hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài, đặc biệt khi đá trên sân nhà.

Nhiều đội bóng tới làm khách trên sân Thống Nhất cho biết họ không ngại gặp TP.HCM, mà ngán nhất là công tác trọng tài.

Vụ việc gây ồn ào nhất là trận TP.HCM- Long An tại vòng 6 V-League 2017. Đây là trận đấu để lại vết nhơ với bóng đá Việt Nam khi Long An “đình công” không đá. Thậm chí thủ thành Minh Nhựt còn diễn trò hề trong tình huống đá 11m của tiền đạo Victor.

CLB Long An và nhiều cá nhân bị phạt nặng, nhưng trọng tài chính Nguyễn Trọng Thư lại được kết luận là “hoàn thành nhiệm vụ”, dù rất nhiều lần trong trận đấu có những quyết định có lợi cho TP.HCM, làm cầu thủ Long An ức chế, "nổi loạn" khi giọt nước tràn ly.

Trước đó, sau trận derby giữ Sài Gòn FC và CLB TPHCM, HLV trưởng CLB Sài Gòn Nguyễn Đức Thắng đã rất bức xúc khi trọng tài Ngô Duy Lân có những quyết định thổi phạt có lợi cho đội bóng của Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh. Đáng chú ý là tình huống thổi phạt đền không rõ ràng, trong khi đó khi bàn thắng của Sài Gòn FC lại không được công nhận vì trọng tài cho rằng ở thế việt vị.

{keywords}
CLB TP.HCM không ít lần được hưởng lợi từ công tác trọng tài

Ngày 24/9, HLV Nguyễn Quốc Tuấn của HAGL đã vô cùng bức xúc với công tác trọng tài, khi bị từ chối 1 bàn thắng hợp lệ và 1 quả 11m trong trận gặp TP.HCM trên sân Thống Nhất, vòng 19 V-League.

“Tôi đề nghị BTC nên xem lại bàn thắng của HAGL vào lưới TP.HCM mà trọng tài biên lại căng cờ báo việt vị. Ngoài ra, là tình huống chạm tay trong vòng cấm của Đình Luật bên phía đội bạn mà ông Hà lại không thổi 11m”, HLV Nguyễn Quốc Tuấn tố trọng tài thiên vị đội bóng của Lê Công Vinh.

Gần nhất, HLV Lê Huỳnh Đức của SHB Đà Nẵng to tiếng và đòi ăn thua với các vị Vua áo đen ngay trên sân. HLV họ Lê cay cú: “Tôi không hiểu sao trọng tài liên tục khó khăn với chúng tôi. Cầu thủ SHB.Đà Nẵng mà va chạm với cầu thủ của CLB TP.HCM thì bị rút thẻ. 

Ngược lại, các cầu thủ thuộc CLB TP.HCM nhiều lần đá sau với Hà Đức Chinh và Merlo của SHB.Đà Nẵng lại không phải nhận thẻ. Cầu thủ của tôi phải rất kiềm chế, bằng không thì họ có thể làm vỡ trận đấu. Họ rất bức xúc với cách làm việc của trọng tài”.

Còn nhiều trận đấu nữa CLB TP.HCM được hưởng lợi từ các quyết định của trọng tài. Vì thế, thật không hiểu tại sao sau trận thua toàn diện trước Hải Phòng, Công Vinh lại nặng lời với Vua áo đen, đòi chi tiền thuê trọng tài ngoại. Đó có phải là chiêu “làm màu” của cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam, khi mà ai cũng biết chắc chắn VPF không bao giờ đồng ý với đề xuất này?

Đại Nam