- Tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2018, U23 Việt Nam làm Á quân U23 châu Á hay Olympic Việt Nam lọt vào top 4 mạnh nhất Asiad. Những kết quả ấy là sản phẩm của 5 năm nhiệm kỳ... "làm chơi" của VFF?

Tuyển Việt Nam hạ Philippines: Cái bẫy của ông Park

Báo Philippines: Xin ngả mũ, Việt Nam thắng quá xứng đáng!

Tuyển Việt Nam bay vào chung kết: Mỹ Đình phá dớp thật rồi..

Bầu Đức gieo mầm

Thêm 24 giờ nữa, bầu Đức chính thức rời ghế Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của VFF. Nói bầu Đức đã làm tròn vai với nhiệm vụ kiếm tiền cho VFF hay chưa, thực tế khách quan là câu trả lời xác thực nhất. Tất nhiên, có người khen và người chê khi bầu Đức án ngữ trên chiếc ghế sếp phó phụ trách tài chính suốt nhiệm kỳ khoá VII.

{keywords}
Bầu Đức tạo cú hích mạnh cho bóng đá trẻ

Dù sao đi nữa, nếu nhìn nhận thành tích của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là bóng đá trẻ, là điểm nhấn của nhiệm kỳ VII thì không thể phủ nhận, ông bầu phố núi là niềm cảm hứng. Giá trị mà bầu Đức làm được với VFF, với bóng đá Việt Nam trong nhiệm kỳ 5 năm qua dường như nằm ở... chuyên môn, chứ không phải là khâu kiếm tiền, lo kinh tài cho VFF.

Người ta có thể chê trách bầu Đức xốc nổi, đôi khi "nổ" thái quá, nhưng những thành quả mà nhiệm kỳ VII có được lại bắt nguồn từ cảm hứng của ông bầu này. Nó khởi nguồn từ lứa HAGL Arsenal JMG mà ông bầu phố núi chăm bẵm từ lúc còn "khoẻ" trên mọi khía cạnh, đặc biệt là việc kinh doanh.

Sòng phẳng mà nói, chính VFF khoá VII đã được "xây" từ lứa Công Phượng, Xuân Trường... Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thời điểm mới nhậm chức đã cao hứng, thể hiện cảm xúc đặc biệt trong một giải đấu dành riêng cho đám trẻ nhà bầu Đức.

Hiển nhiên là bầu Đức làm bóng đá Việt Nam phải nghĩ lại về cách xử sự với bóng đá trẻ. Lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... có thể không giúp bầu Đức và bóng đá Việt Nam hoàn tất giấc mộng giành HCV SEA Games. Nhưng cú hích từ lứa cầu thủ này khiến bóng đá Việt Nam "bung" thật mạnh các lò bóng đá trẻ, hoặc chấp nhận mạo hiểm với các cầu thủ còn non nớt.

{keywords}
Những cầu thủ trẻ như Quang Hải may mắn có nhiều đất để phô diễn tài năng

U23 Việt Nam giành Á quân U23 châu Á hoặc trước đó là U19 Việt Nam giành quyền dự U20 World Cup với nhiều cầu thủ của PVF, Hà Nội FC... một phần do các ông bầu "tự ái" khi bầu Đức dùng nhiều trẻ. Một cuộc đua trẻ hoá được thực hiện dồn dập ở V-League sau quyết định rất ngông của ông bầu phố Núi.

Làm giả ăn thật?

Đối với VFF, ở nhiều thời điểm, bầu Đức như một "thế giới riêng". Chiếc ghế ông Đức đảm nhiệm tại VFF tồn tại suốt 5 năm, nhưng đôi khi quá xa để tất cả nhìn thấy có chung một chí hướng. Với khía cạnh chuyên môn, nhất là bóng đá trẻ, ông chủ HAGL giống như phát súng lệnh, còn VFF chỉ "làm giả, ăn thật"?

Không ai phủ nhận cú hích từ bầu Đức, nhưng nói VFF chỉ biết hưởng trên thành quả thì cũng khiên cưỡng. Nói chính xác, người có công sinh thì cũng có người đảm trách phần dưỡng. Không phải trực tiếp phát hiện Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn..., không trực tiếp chăm bẵm từ tấm bé, nhưng để giới thiệu đám trẻ ra khỏi trung tâm Hàm Rồng, vun vén tiếng tăm như lúc này, công sức của "bà đỡ" nhỏ.

{keywords}
Công Phượng và nhiều cầu thủ trẻ được VFF tạo rất nhiều cơ hội

Đầu nhiệm kỳ khoá VII, nếu không có ưu ái nhất định với quân phố núi, "đám trẻ" ấy đâu thể đánh bóng tên tuổi và bước ra ánh sáng dưới màu áo U19 Việt Nam? Trong nhiều thời điểm, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... luôn nhận được ưu ái nhất định, thậm chí VFF đè nhiều lò đào tạo trẻ khác, chấp nhận tạo đường ray tốt nhất cho "đám trẻ" ấy có cơ hội khẳng định năng lực, chuyên môn. Thậm chí việc chọn HLV trưởng tuyển Việt Nam cũng chịu từ ý kiến của bầu Đức.

Có thể VFF khoá VII vẫn chịu nhiều điều tiếng, về cá nhân hoặc hình ảnh tập thể bị nghi ngờ ở góc độ đoàn kết. Nhưng không phủ nhận, nhiệm kỳ này đã ghi điểm lớn về những yếu tố mang tính bản lề cho nền bóng đá mạnh: bóng đá trẻ. Đi đến VCK U20 World Cup, giành vé dự VCK châu Á trên mọi lứa U trẻ lẫn ĐTQG hay bóng đá nữ.

Tất cả tựu chung về trong chiến tích Á quân U23 châu Á và gần nhất, chính là việc giành vé đá chung kết AFF Cup 2018 với đội hình gồm nhiều "măng tơ" mà HLV Park Hang Seo chăm bẵm hơn 1 năm qua.

Hôm nay (7-12), ban chấp hành VFF họp phiên cuối cùng để chốt lại những vấn đề sẽ làm tại đại hội VFF khoá VIII diễn ra vào ngày mai (8/12). Vị trí Chủ tịch VFF chỉ có ứng viên là Thứ trưởng Lê Khánh Hải, trong khi 3 chiếc ghế Phó Chủ tịch, cuộc đua rất hấp dẫn và thú vị, với nhiều ẩn số bất ngờ.

Hoàng Khúc