- V-League sẽ chết hoặc biến thành giải làng xã, một khi sợi dây kinh nghiệm vẫn là chiêu bài mà những người điều hành giải đấu tiếp tục vận dụng như suốt cả chục năm qua, kể cả khi các đội bóng đã thay đổi rất nhiều.

"Đời" thay đổi...

Thẳng thắn mà nói, nếu không có những lấn cấn chuyện trọng tài điều hành kém cỏi thì V-League là một giải đấu không hề tồi, nếu không muốn nói rằng "ngon" so với mặt bằng chung khu vực.

V-League có người hâm mộ, đây là sự thật khi còn nhớ rằng những năm đầu tiên lên chuyên các sân bóng luôn là ngày hội vào mỗi cuối tuần.

{keywords}
Quang Hải là sản phẩm của sự thay đổi tư duy từ các ông bầu, đội bóng

Đầy ắp không phải khi nào cũng xảy ra, nhưng chắc chắn không trống vắng đến hoang lạnh như bây giờ. Và tất nhiên, nhiều trận cầu đinh vé chợ đen đắt như tôm tươi, đồng thời nhiều sân vỡ.

Các đội bóng cũng sẵn sàng chịu chơi và chịu chi, tất nhiên một số trường hợp đánh bóng tên tuổi thì không nói. Nhưng phần lớn là như thế, rất giống một giải đấu tử tế.

Nhiều đội bóng - những người tham gia vào giải đấu sau khi đặt nền móng ở V-League với đội 1, vài năm qua đã tiếp tục gia cố thêm sự chuyên nghiệp của mình bằng hệ thống đào tạo trẻ khá chất lượng.

Không còn lo "thổi giá" để biến V-League như cái chợ người như trước, khi hầu hết bắt đầu tham dự vào cuộc chơi một cách nhẹ nhàng, nhưng "chất" hơn với những con người do chính tay mình đào tạo

Điển hình như bầu Hiển, ông chủ của Hà Nội FC giờ đang có một hệ thống đào tạo chất lượng bậc nhất tại V-League, và đang dần thống trị các giải trẻ.

Bầu Đức cũng là một điển hình, bên cạnh nhiều trung tâm đào tạo trẻ của những CLB khác để biến V-League xa thời kim tiền, nhưng lại chất và chuyên hơn...

... nhưng "ta" không thay đổi

Các đội bóng đã thay đổi tư duy, từ đào tạo trẻ, ghìm giá cầu thủ đi vào quỹ đạo của chuẩn mực, hợp lý. Thậm chí, chiêu trò để lôi kéo khán giả đến sân cũng đến - chẳng khác gì các giải đấu lớn.

Nhưng rốt cuộc, nhìn vào các con số thống kê ở khán đài thì V-League là một thất bại rất lớn. Và đương nhiên, lỗi chưa chắc đã thuộc về đội bóng mà do cách giải đấu diễn ra.

{keywords}
Nhưng ban trọng tài, BTC V-League thì không

Không khán giả tử tế và yêu bóng đá thực sự nào đến sân chỉ để nổi giận với trọng tài, với sự u ám của sân chơi cao nhất mà bóng đá Việt đang sở hữu.

Các đội bóng không tin trọng tài đã đành, đến người hâm mộ cũng không. Bởi họ khó có thể chấp nhận một giải đấu mà trọng tài bất chấp tất cả để kéo pha phạm lỗi ở ngoài vòng 16m50 thành một quả phạt đền 11m.

Cũng không ai chấp nhận chuyện các vua sân cỏ sẵn sàng đánh đổi sự nghiệp chỉ đôi khi "vô tình" thổi có lợi cho một đội bóng ở vài mùa giải liên tiếp.

Để xảy ra những điều như thế, rõ ràng VPF hay BTC V-League phải đứng trách nhiệm cao nhất. Nhưng, họ đã xử lý vấn đề như thế nào nếu như chẳng ngoài rút kinh nghiệm sâu sắc...rồi thôi.

Những nỗ lực giải cứu của BTC giải chẳng khác gì cho uống thuốc giảm đau hơn là xử lý tận gốc mọi vấn đề từ trọng tài kém, đội bóng bất mãn cho tới vấn nạn bạo lực...cùng nhiều thứ khác.

Cách xử lý này, chẳng khác gì tư duy quản lý bao cấp trong khi bóng đá đã thay đổi quá nhiều. Cứ thế, khán đài tiếp tục lạnh hơn, giải đấu khó kiếm tài trợ và một lúc nào đó sẽ... chết.

Đây là điều chắc chắn, bởi một giải đấu không khán giả, thiếu "money" thì chỉ gọi là giải đấu làng (thậm chí còn không bằng) chứ V-League thì quá to tát!

Duy Nguyễn 

Hai trọng tài bị “trảm” sau sự cố bẻ còi

Hai trọng tài bị “trảm” sau sự cố bẻ còi

Thông tin từ Ban trọng tài VFF cho biết, trọng tài chính Trần Xuân Nguyện và trợ lý trọng tài Phạm Phú Hưng sẽ không được mời làm nhiệm vụ từ vòng 13 V-League.

Thanh Hóa làm ầm vụ "mua" trọng tài, đá xéo HAGL

Thanh Hóa làm ầm vụ "mua" trọng tài, đá xéo HAGL

Chủ tịch CLB Thanh Hoá bức xúc vì đội bóng xứ Thanh bị vu khống “đi đêm” với trọng tài. Ông quả quyết đội không "mua" trọng tài, chỉ có HAGL là phản ứng thái quá.

Ban bệ ông Mùi khuyên bầu Đức, HAGL chớ dại

Ban bệ ông Mùi khuyên bầu Đức, HAGL chớ dại

“Vòng trước bầu Đức và HAGL được hưởng lợi từ sai sót của trọng tài, còn vòng này giả sử trọng tài có sai thì họ cũng nên chấp nhận cuộc chơi”, Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền chia sẻ với VietNamNet.

V-League loạn vì trọng tài: Ông Mùi bốc... phone mà hỏi bầu Đức!

V-League loạn vì trọng tài: Ông Mùi bốc... phone mà hỏi bầu Đức!

Sau những cuộc so găng, nhất là màn đọ sức với bầu Đức, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi dường như cũng đã hao tổn và bất lực ngay cả với quân của mình, gây ra nguồn cơn làm V-League như cái chợ vỡ.

VPF bác đơn từ chức của Trưởng BTC V-League Nguyễn Minh Ngọc

VPF bác đơn từ chức của Trưởng BTC V-League Nguyễn Minh Ngọc

Chủ tịch HĐQT VPF Võ Quốc Thắng cho hay, ông Nguyễn Minh Ngọc đã xin từ chức khỏi vị trí Trưởng BTC V-League nhưng VPF đã không chấp nhận nguyện vọng của người đứng đầu V-League.

Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi: "VPF phải làm theo luật!"

Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi: "VPF phải làm theo luật!"

Ông Nguyễn Văn Mùi khẳng định chưa nhận được thông báo chính thức về việc chia sẻ quyền phân công nhiệm vụ với ban trọng tài nhưng nhấn mạnh, VFF muốn làm gì cũng phải theo luật!