- Nắm rất nhiều lợi thế từ sân nhà, khán giả và thậm chí là cả trình độ được đánh giá nhỉnh hơn nhưng rốt cuộc thầy trò HLV Miguel Rodrigo đã phải nhận một thất bại không thể cay đắng hơn với một tỉ số rất đậm trước Malaysia để tan mộng vào chung kết. Vì đâu nên nỗi?

Chỉ có thể trách mình...

Phải thẳng thắn rằng, thất bại trước Malaysia thực sự là rất sốc. Tuy nhiên, đây cũng lại là một kết quả hợp lý sau những gì đã thể hiện trong 40 phút trước đương kim á quân SEA Games 29 của tuyển futsal Việt Nam.

Vỡ trận – đó là những gì người ta nói về thất bại của thầy trò HLV Miguel Rodrigo trước Malaysia, nhưng thực tế lại không phải như thế nếu nhìn lại tất cả những gì đã diễn ra trên sân, bởi rốt cuộc Việt Nam đã tự thua chính mình trước khi đối thủ hay hơn.

{keywords}
Thủ môn Văn Huy và các cầu thủ Việt Nam đã mắc nhiều sai lầm cá nhân.Ảnh: Quốc An

Ở một trận đấu quan trọng, nhưng chưa phải bậc nhất trong sự nghiệp thủ thành Văn Huy – người đã chơi rất hay trong những trận đấu trước đó có phần tâm lý nặng nề đã mắc một lỗi sơ đẳng khi cầm bóng quá 4 giây để dẫn tới bàn thua đầu tiên từ chấm đá phạt gián tiếp.

Bàn thua ở trong tình thế trận đấu đang diễn ra cân bằng đã đẩy các học trò của HLV Miguel Rodrigo rơi vào trạng thái tâm lý, cùng với sự căng cứng trước đó là nguyên nhân dẫn tới 3 bàn thua tiếp theo một cách chóng vánh cũng trên những sai lầm cá nhân. Điển hình nhất là pha chuyền ngang để mất bóng và dẫn đến bàn thua thứ 3 của Đức Hoà.

Những sai lầm cá nhân trong một trận đấu quan trọng là điều khó có thể tránh khỏi, và như một chuỗi domino khi một quân đổ, sẽ kéo theo cả một hệ thống đổ theo để thất bại của tuyển Việt Nam tại giải vô địch futsal Đông Nam Á HDBank Cup 2017 trên sân nhà không còn quá phải đáng tiếc.

... và kiệt sức

Thất bại thì đã xảy ra, nguyên nhân trước mắt cũng đã có. Nhưng rõ ràng là chưa thoả đáng, khi gần như các học trò của HLV Miguel Rodrigo đã chơi tốt cũng như tương đối hoàn hảo trước khi bước vào vòng bán kết.

{keywords}
để dẫn tới một thất bại cay đắng. Ảnh: Quốc An

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng tuyển Việt Nam khá... đen khi rơi vào bảng đấu có tới 5 đội, trong khi đối thủ là Malaysia chỉ có 4 cũng như được đá sớm hơn một ngày so với đội chủ nhà. Đá sớm hơn đã đành, lại thi đấu ít hơn một trận đồng thời có tới 3 ngày nghỉ (trong khi Việt Nam chỉ có 1) nên không ngạc nhiên khi Malaysia sung sức đến như thế.

Đã vậy, gần như có thể nói từ tháng 6 cho đến thời điểm hiện tại, tuyển futsal Việt Nam không được nghỉ với lịch thi đấu dày đặc từ giải VĐQG Futsal HDBank 2017, tới SEA Games 29 rồi AIMAG 2017, giải tứ hùng tại Trung Quốc và giờ là giải Đông Nam Á 2017.

{keywords}
Nhưng cũng cần nói thêm rằng, lịch thi đấu cũng tuyển Việt Nam phải tham dự nhiều giải đấu mới là nguyên nhân lớn nhất dẫn tới thất bại trước Malaysia. Ảnh: Quốc An

Thi đấu ròng rã liên tục trong nhiều tháng với những giải đấu khác nhau kèm theo là áp lực về thành tích...đã là nguyên nhân lớn nhất đẩy tuyển futsal Việt Nam không thể có được sự sung sức nhất cho giải đấu được tổ chức trên sân nhà.

Và nên nhớ rằng, sau SEA Games 29 Malaysia đã không tham dự bất kỳ giải đấu nào khác, còn Thái Lan khi kết thúc AIMAG 2017 cũng chỉ mang đến TP.HCM với đội hình 2 của ĐTQG vì lý do đội 1...hết sức vì phải thi đấu nhiều giải tương tự như Việt Nam.

Thế nên, thua Malaysia cuối cùng cũng không hẳn đã... sốc vì những điều đã nói ở trên.

Mai Anh