- Chuyến tập huấn của thầy trò HLV Hữu Thắng tại Hàn Quốc chuẩn bị cho SEA Games 29 đã được khép lại vào chiều 9/8 bằng chiến thắng như một set tennis trước đội bóng hạng ba Busan FC. Nhưng, đằng sau chiến thắng lại là một nỗi lo không hề nhỏ

Bàn thắng nhiều, nhưng dấu ấn ở đâu?

Khép lại vòng loại giải U23 châu Á, những gì mà các chân sút của HLV Hữu Thắng thể hiện đã khiến nỗi lo về một hàng công “cùn” dường như đã khép lại. Và 2 trận đấu tại Hàn Quốc, với 10 bàn thắng được Công Phượng và các đồng đội ghi càng khẳng định thêm cho điều đó, nếu như không muốn nói là vui mừng.

{keywords}
Công Phượng cùng hàng công "bỏ túi" lượng bàn thắng đáng kể nhưng HLV Hữu Thắng còn đó nỗi lo

Thế nhưng nhìn lại các pha lập công, đặc biệt những bàn thắng của U22 Việt Nam trong trận đấu cuối cùng trước khi rời xứ kim chi sang Malaysia chuẩn bị cho SEA Games, dường như nỗi lo lại trở về khi dấu ấn trong những pha lập công gần như là khá ít ỏi.

3/6 bàn thắng ghi được trong trận đấu cuối cùng tại Hàn Quốc đều có phần lỗi của thủ môn Busan FC, hoặc hàng phòng ngự đội chủ nhà chính chứ không phải đến từ những tình huống dàn xếp tấn công, hay phối hợp thực sự từ phía U22 Việt Nam.

Dấu ấn lớn nhất có lẽ là pha ra chân đẳng cấp của Công Phượng ở bàn thắng thứ 2 mà chân sút này có được, hay tình huống phất bóng dài bên phần sân nhà cho Đức Chinh thoát xuống ấn định chiến thắng 6-1. Chỉ thế mà thôi, phần còn lại đều mang dấu ấn cá nhân nhiều hơn là sự ăn ý…

Đây là một nỗi lo không hề nhỏ mà HLV Hữu Thắng phải đối mặt, khi các đối thủ tại SEA Games không đơn giản, và dễ dàng như 2 trận giao hữu đã qua.

Đến “đối tác” của Tiến Dũng

Khi Đức Chinh – Công Phượng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung, thì ở hàng phòng ngự cũng xảy ra điều tương tự khi HLV Hữu Thắng vẫn chưa tìm ra được một đối tác thực sự phù hợp với đội trưởng Tiến Dũng trước cầu môn đội nhà.

{keywords}
Ai sẽ chơi ăn ý nhất cùng Tiến Dũng ở hàng phòng ngự vẫn còn là câu hỏi

Văn Khánh đương nhiên đã tiến bộ rất nhanh, và sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng cho một vị trí chính thức. Nhưng, trong vài trận đấu gần trung vệ người xứ Nghệ thỉnh thoảng vẫn mắc lỗi vị trí, và đương nhiên hệ quả là bàn thua đến với đội nhà.

Một cái tên khác cũng được HLV Hữu Thắng nhắm tới không ai khác là Đình Trọng. Nhưng dường như vì lý do trẻ, nên thuyền trưởng của U22 Việt Nam vẫn đang phân vân chọn trung vệ của CLB Sài Gòn, bất chấp rất nhiều đề cử cho cầu thủ vừa trở về từ U20 Thế giới.

Chưa tìm ra được cái tên khả dĩ thực sự, buộc thuyền trưởng U22 Việt Nam vẫn dành cho Duy Mạnh một sự lựa chọn nơi hàng thủ, thay vì tuyến giữa sở trường. Nhưng, nếu để cầu thủ của đội bóng Thủ đô về đá trung vệ cũng lại không quá ổn. Bởi thực tế, hàng tiền vệ của U22 Việt Nam cũng đang cần một cái tên quét trước hàng thủ, và Duy Mạnh lại rất phù hợp.

Không đầy một tuần nữa, các trận đấu đầu tiên tại SEA Games đã diễn ra. Nhìn thì thấy U22 Việt Nam có vẻ ổn với những chiến thắng, các trận đấu thành công liên tiếp. Nhưng, soi vào trong rõ ràng cũng rất…mệt, và chỉ hy vọng khoảng thời gian còn lại HLV Hữu Thắng sẽ “hàn” được những vấn đề mà đội nhà đang vướng mắc…

Mai Anh