- Không phải hàng phòng ngự, cũng không phải hiệu suất ghi bàn kém cỏi của các chân sút, câu chuyện chọn ai là người số 1 trong khung gỗ e rằng giờ mới là điều khiến HLV Hữu Thắng và trợ lý Võ Văn Hạnh đau đầu nhất, trong khi SEA Games đã đến rất gần...


Chọn kinh nghiệm hay sức trẻ?

Vào lúc này, trong tay của HLV Hữu Thắng đang khá sung túc vị trí thủ môn với 4 cái tên mang sang Hàn Quốc tập huấn trước khi chốt lại danh sách chính thức đến SEA Games 29.

{keywords}
Minh Long có lợi thế kinh nghiệm trận mạc...

Nhìn vào danh sách này, rõ ràng thuyền trưởng U22 Việt Nam yên tâm nhất vào Phí Minh Long, nếu như xét trên tiêu chí kinh nghiệm thi đấu của thủ thành này.

Thủ môn của CLB Hà Nội nổi lên từ vai trò... đóng thế cho Lê Văn Trường (HAGL) tại VCK U19 châu Á cách đây 3 năm tại Myanmar, và kể từ khi xuất hiện Minh Long vẫn bắt khá đều tay tại đội nhà, cũng như thường xuyên góp mặt trong các tuyển U của Việt Nam.

Không chỉ thường xuyên có mặt, thủ thành của CLB Hà Nội còn là số 1 tại SEA Games 28 tổ chức ở Singapore, để kinh nghiệm quốc tế của Minh Long là tương đối dồi dào. Chưa kể, phần lớn các trận đấu gần đây của U22 Việt Nam thủ thành này cũng đều bắt chính.

Tuy nhiên, dù có kinh nghiệm thi đấu khá “nặng đô” nhưng xem ra HLV Hữu Thắng lại chưa hoàn toàn đặt trọn niềm tin vào Minh Long khi mà ở trận khá quan trọng với U22 Hàn Quốc tại Vòng loại U23 châu Á, vị trí mà thủ môn của Hà Nội là băng ghế dự bị chứ không phải bắt chính như thường lệ.

Thay cho Minh Long ở trận đấu đó là Tiến Dũng – thủ thành của U20 Việt Nam và rõ ràng, HLV Hữu Thắng đã tính tới chiều cao vượt trội của Tiến Dũng so với Minh Long để bắt chính trận đấu có đối thủ to cao. Và không những thế, đó là một trận đấu khó đủ để giúp thủ thành người xứ Thanh tích luỹ thêm kinh nghiệm trận mạc.

{keywords}
Tiến Dũng số 1 ở U20 Việt Nam nhưng đã "ngộp" khi chơi trước U22 Hàn Quốc

Thuyền trưởng U22 Việt Nam đã tính toán, thậm chí sẵn sàng có cho mình 2 phương án “số 1 trong khung gỗ” để khiến cuộc cạnh tranh ở vị trí này là khá khốc liệt giữa một người đầy kinh nghiệm và một người còn trẻ, nhưng nhỉnh hơn về thể hình.

Và liệu có ra... “chiến thuật”

Theo như giải thích là HLV Hữu Thắng khi thay Minh Long bằng Tiến Dũng là rằng muốn cho các cầu thủ có cơ hội thể hiện, và thử lửa. Nhưng xem ra giải thích này là không thật ổn.

Khó có thể tin ông thầy của U22 Việt Nam dám thử một thủ môn mới trong một trận đấu quan trọng như với U22 Hàn Quốc, một trận đấu nếu như thua đậm hoàn toàn có thể bị loại khỏi VCK U23 châu Á.

2 bàn, trong đó có một tình huống mắc lỗi rất nặng khi lao ra bắt hụt bóng giúp đối thủ có bàn thắng.

{keywords}
Thuyền trưởng Hữu Thắng... bâng khuâng giữa Tiến Dũng và Minh Long

Nhưng rồi chiến lược gia người xứ Nghệ vẫn thử, và rất may ở trận đấu đó Tiến Dũng chỉ để lọt lưới...

Thay đổi thủ môn số 1 liên tục, là điều không hề hợp lý. Và chỉ chẳng đặng chẳng đừng các đội bóng mới thay đổi điều này, đồng thời chưa xác định được người số 1 trong cầu môn rõ ràng là khó khăn mà HLV Hữu Thắng phải đối mặt khi mà SEA Games còn rất ít thời gian nữa đã bắt đầu.

Chọn Minh Long hay Tiến Dũng không phải là điều quan trọng, khi cả hai đều ổn nhất ở lứa tuổi hiện tại. Nhưng, ít nhất HLV Hữu Thắng phải đặt trọn niềm tin vào một người chứ không thể xoành xoạch như đã thấy. Vì đơn giản một điều, thủ môn là vị trí không thể thử nghiệm hoặc sửa sai trong một trận đấu chính thức.

Mai Anh