- MU đang đón Morata, trong khi Chelsea gần như sẽ có Lukaku. Mourinho hào hứng với vũ khí mới của mình, trong khi Conte cũng đầy lạc quan.

Lukaku và lợi thế kinh nghiệm

Romelu Lukaku nhỏ hơn Alvaro Morata 1 tuổi, nhưng lại có một sự nghiệp thi đấu vượt trội hoàn toàn.

Sau khi mùa giải 2016-17 kết thúc, Lukaku trải qua 317 trận chuyên nghiệp, ghi được 145 bàn. Trong khi đó, Morata đá 188 trận (không tính với Real B), có 58 bàn.

{keywords}

Lukaku có kinh nghiệm Premier League là một ưu điểm so với Morata

Một điều quan trọng hơn, được xem là ưu điểm của Lukaku: anh đã quen với mặt trận Premier League. Tiền đạo 23 tuổi người Bỉ có 17 bàn cho West Brom trên sân chơi mạnh nhất nước Anh, và 53 bàn trong màu áo Everton.

17, 15, 18, 10 và 25 bàn thắng, đó là những gì Lukaku đã làm trong 5 mùa giải Premier League gần nhất mà anh tham dự.

Bóng đá Anh vốn không dễ hòa nhập, vì thể lực và nhiều yếu tố khác (trong đó, có việc không nghỉ Đông). Chính vì thế, Lukaku là lựa chọn hàng đầu khi mà Mourinho và Conte cùng nghĩ đến việc tuyển binh cho mùa giải mới.

Ban đầu, Lukaku là mục tiêu số 1 của Mourinho. Nhưng anh từ chối MU vì muốn chỉ muốn trở lại đội bóng cũ Chelsea để chứng tỏ giá trị của mình.

Vì thế, Người đặc biệt mới chọn Morata - mục tiêu trong kế hoạch B của ông, và nhìn đồng nghiệp Conte mỉm cười mở rộng vòng tay đón Lukaku.

Morata là một nhà vô địch

Trên thực tế, chỉ là kế hoạch B nhưng Morata cũng rất quan trọng với Mourinho, và tiền đạo người Tây Ban Nha có nhiều tố chất nổi bật khác.

{keywords}

Morata là một nhà vô địch

Không ai khác, chính Mourinho là người trình làng Morata, vào tháng 12/2010 khi còn làm việc ở Real Madrid.

Mourinho đã chỉ dạy Morata nhiều điều để anh có nền tảng phát triển. “Ông ấy đã dạy tôi nhiều điều, nhất là bài học về lao động. Bạn sẽ không có được gì nếu không lao động. Mou là HLV vĩ đại nhất thế giới”.

Chưa đá ở Premier League, nhưng đổi lại Morata đã khoác áo những đội bóng giàu truyền thống nhất Tây Ban Nha và Italia, từ Real Madrid đến Juventus. Tất nhiên, anh thành công ở cả hai đội bóng này.

Một điểm nữa để Morata đầy hứa hẹn về tương lai: ở tuổi 24, anh là một nhà vô địch. Alvaro có 2 danh hiệu La Liga, 2 lần giành Scudetto, và 2 Champions League. Sự nghiệp non trẻ của anh có 13 danh hiệu khác nhau.

Còn Lukaku? Chức vô địch Bỉ 2009-10 với Anderlecht, và FA Cup 2011-12 với Chelsea.

Morata chơi cực hay các trận đấu lớn, và từng tỏa sáng khi vào sân trong trận chung kết Champions League 2013-14.

Mùa trước, Morata ghi 20 bàn cho Real Madrid dù không được HLV Zidane trọng dụng. Chỉ Ronaldo là cầu thủ Real duy nhất có thành tích tốt hơn (42 bàn). Nhưng riêng ở La Liga, Alvaro ghi trung bình 89 phút/bàn, chỉ thua mỗi Messi - người có hiệu suất 76 phút/bàn.

Điểm mạnh này của Morata là điểm yếu của Lukaku. Mùa 2016-17, Lukaku chỉ nghi 3 bàn trong các trận đấu với những đội top 4 Premier League. Trước nữa, anh hoàn toàn câm nín khi đối mặt top 4.

Chưa kể, Lukaku không ghi bàn nào trong thời gian khoác áo Chelsea trước đây. Việc trở lại Stamford Bridge sẽ tạo áp lực lớn cho anh.

Kết luận

Lukaku và Morata đều là những tiền đạo giỏi. Nhưng dựa theo các dữ kiện liên quan đến hai sát thủ này, Mourinho có nhiều hy vọng hơn Conte.

{keywords}

Morata mang đến hy vọng cho Mourinho nhiều hơn Lukaku với Conte

Morata không chỉ giỏi ghi bàn, mà anh chơi rất toàn diện, khi biết cách gây áp lực cho hàng thủ đối phương, tranh chấp và chiến đấu để hỗ trợ phòng ngự.

Morata rất giỏi trong việc hạ mình để tôn vinh tập thể. Ngược lại, Lukaku có tâm lý yếu hơn, chỉ bùng nổ nhờ thi đấu cho các đội khiêm tốn về tham vọng, và có lối chơi được xây dựng để phục vụ anh.

Với Lukaku, Chelsea của Conte có nhiều cơ hội nghĩ đến việc cạnh tranh bảo vệ ngôi vương Premier League, nhưng Champions League là một hoài nghi lớn.

Mourinho thì khác. Morata sẽ là siêu vũ khí để MU nghĩ về Premier League lẫn Champions League. Đơn giản, Morata còn tiềm năng chưa khai phá hết, và có tố chất của một “số 9” hàng đầu thế giới, vượt xa cả Benzema mà anh phải làm nền mùa giải vừa qua.

Đại Phong