- Một lần nữa VPF lại phải viện đến vua sân cỏ nước ngoài từ vòng 21 Toyota V-League để giải đấu về đích an toàn. Câu chuyện có phần đơn giản, nhưng thực tế lại khác khi đó là nỗi đau của trọng tài nội trong con mắt người hâm mộ.

1. Thông báo sốt dẻo của BTC V-League 2017: sau cuộc trao đổi với Ban trọng tài VFF, VPF đã mời trọng tài người Nhật Bản LumpeiIida đến tham gia điều hành V-League ở vòng 21.

Đây chẳng phải là sự kiện quá lớn, và cũng không phải lần đầu tiên bởi vài năm qua khi bước vào giai đoạn nhạy cảm của V-League, BTC giải luôn đưa ra những giải pháp tương tự như thế.

{keywords}
Sự hiện diện của các vua sân cỏ nước ngoại tại V-League đang khá thường xuyên

Tính đến nay, đã có khá nhiều trọng tài ngoại từ Thái Lan, Malaysia, Nhật Bản, thậm chí là Campuchia đã đến V-League làm nhiệm vụ thay cho các đồng nghiệp người Việt Nam ở những giai đoạn cuối mùa giải.

Và với những gì đang diễn ra của bóng đá Việt, tương lai còn nhiều vua sân cỏ ngoại đến để “thổi thuê” dường như còn thường xuyên hơn nữa.

2. V-League có cần trọng tài ngoại hay không? Câu trả lời là có, khi hiện tại lực lượng cầm còi có chuyên môn và đạo đức ở Việt Nam không nhiều.

Càng cần hơn vì gần như mùa giải nào của V-League bên cạnh câu chuyện về chuyên môn thì vấn đề về trọng tài vô cùng nóng, thậm chí người ta đã phải gọi đó là... vấn nạn.

{keywords}
nhất là khi, các vua sân cỏ Việt Nam đang bị mất niềm tin

Nhưng vài mùa giải qua đều mời các vua sân cỏ đến từ nước ngoài đến để điều hành những trận quan trọng của V-League thực sự đã khiến nhiều người trong nghề có chuyên môn, và đạo đức ở Việt Nam thực sự là tổn thương.

Không tổn thương mới lạ bởi rõ ràng về chuyên môn chưa chắc những trọng tài "đánh thuê” đã hơn vua sân cỏ nội. Và cũng nên nhớ rằng: Mời trọng tài ngoại chỉ là giải quyết cho xong phần ngọn, chứ không thể dứt điểm những yếu kém của vua sân cỏ nội

3. Trọng tài nội bị mất niềm tin, liệu trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi có biết, có tổn thương? Đương nhiên là biết, khi ông Mùi đã có thâm niên làm nghề lẫn ngồi ghế nóng nhiều năm qua.

{keywords}
Nhưng khó thay đổi thực tế, khi trưởng ban trọng tài không nỗ lực cải thiện

Nhưng, tổn thương thì có lẽ không. Bởi nếu tổn thương, thậm chí là xấu hổ cho giới cầm còi Việt Nam có lẽ giờ V-League hay VPF đã không phải tính đường thuê trọng tài ngoại một cách rất thường xuyên trong vài năm qua như đã thế.

Ông Mùi vẫn ngồi ghế Trưởng ban trọng tài, vẫn chấp nhận nghe dư luận ca thán, đội bóng hay cầu thủ phản ứng hay có lẽ ông nghĩ nếu cần mình có thể thuê người ngoài, thay vì làm gì đó để cải thiện tình hình.

Cứ như thế, mỗi mùa giải sân cỏ Việt Nam lại có trọng tài ngoại và đương nhiên VPF sẽ trả tiền. Có điều phải nhớ tiền thuê trọng tài ngoại là trích từ ngân sách mà các cổ đông tức đội bóng tham dự V-League đóng góp.

Duy Nguyễn