- Bản thành tích hoành tráng từ cấp độ đội tuyển đến CLB, rõ ràng HLV Park Hang Seo đang được người hâm mộ Việt Nam kỳ vọng rất lớn. Nhưng, ở dải đất hình chữ S đôi khi thành tích, kinh nghiệm không nói được gì, là lý do dự báo rất nhiều thách thức khó ngờ chờ tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam...

1. Nền tảng để có được một nền bóng đá mạnh, và một đội tuyển tốt gồm nhiều yếu tố. Nhưng, rõ ràng giải vô địch quốc gia mới là thứ quan trọng nhất của một nền bóng đá tốt.

{keywords}
V-League còn lắm bất cập

Và nếu nói điều này, thì thực sự là thách thức không hề nhỏ dành cho tân thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Bởi ai cũng thấy V-League bây giờ bất cập thế nào.

Nói không hay cũng không hẳn là đúng, nhưng để là một giải đấu hấp dẫn xuyên suốt cả mùa giải, hoặc một giai đoạn dài thì không. Cứ nhìn những khán đài ảm đạm thì đủ thấy.

V-League vẫn đang lần mò tìm lối thoát cho chính mình sau cả 16-17 năm trời ròng rã tiến từ bán lên chuyên nghiệp thì lấy việc ông Park Hang Seo đi tìm nền tảng cho thành công quả là rất khó...

2. Không chỉ ở giải đấu cao nhất bóng đá Việt Nam bất cập mà ngay tổ chức đứng đầu là VFF còn đó hàng loạt vấn đề tồn tại từ nhiều khoá trước đến nay vẫn không giải quyết triệt để được.

{keywords}
VFF, cần lắm sự thống nhất cao

Không phải lần đầu tiên khi trước một kỳ đại hội bầu bán ra chức chủ tịch VFF thì ở tổ chức xã hội nghề nghiệp này đều có chuyện "đá xéo" nhau, như thể đã thành thói quen. Nói nôm na còn đó chia rẽ, bè phái, bằng mặt mà không bằng lòng...

Một khi cơ quan quản lý cao nhất môn thể thao Vua chưa có sự đồng lòng cần có, ông Park Hang Seo liệu có thoải mái mà làm việc? 

3. Quả là có những lo ngại cho cựu thuyền trưởng tuyển U23, cũng là trợ lý của HLV kỳ cựu Guus Hiddink tại World Cup 2002.

{keywords}
HLV Park Hang Seo (bìa trái) chọn đến Việt Nam là cả một sự dũng cảm và chúc ông may mắn

Bởi rõ ràng, nhiều năm qua bóng đá ở dải đất hình chữ S không có bất cứ ngoại lệ cho ai, từ người am hiểu, giỏi, giàu thành tích nhất chứ đừng nói đến một cái tên “chân ướt chân ráo”. Tất cả đều dồn vào thành tích, và khi không thành công coi như xong.

Tân thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam chẳng những phải đối mặt với một nền bóng đá nhiều vấn đề, mà ngay cả câu chuyện “vừa xay lúa, vừa ẵm em” cũng sẽ là thách thức để ông Park Hang Seo phải đối mặt và không dễ vượt qua.

Hai năm là thời gian hợp đồng của thuyền trưởng người Hàn Quốc ký với VFF, và chừng đó thôi để làm mọi thứ thay đổi e rằng rất khó. Thôi thì cứ chúc ông Park Hang Seo may mắn cho chuyến phiêu lưu với bóng đá Việt!

Duy Nguyễn