- Ông thầy người Hàn Quốc của tuyển Việt Nam đã dành rất nhiều những lời có cánh cho các học trò của mình, dù chỉ mới ít ngày làm quen, tập luyện. Những rõ ràng, đây cũng chỉ là lời xã giao mà thôi...

Khi thầy Park "thả thính"...

Chia sẻ trong cuộc gặp gỡ với các phóng viên Việt Nam sau gần 1 tuần tập trung đội tuyển, HLV Park Hang Seo ngoài những đánh giá về đối thủ Afganistan sắp tới đã dành rất nhiều lời khen cho các học trò của mình.

Ông Park đã cho rằng các học trò có kỹ thuật, có phản xạ tinh tế thậm chí không thua những cầu thủ Hàn Quốc... khiến nhiều người khá bất ngờ, bởi thực tế thuyền trưởng Việt Nam mới chỉ có đôi tuần làm việc ở đây, cũng như vừa làm quen với các học trò ít hôm.

Trong mắt HLV Park Hang Seo, các cầu thủ Việt Nam có nhiều điểm không kém các cầu thủ Hàn Quốc

Bất ngờ là thế, nhưng cũng khá... bình thường khi mà đây không phải lần đầu tiên người hâm mộ, truyền thông và các cầu thủ Việt Nam được nghe những lời khen tương tự như thế.

Bởi hầu như các đời HLV ngoại đến làm việc ở dải đất hình chữ S chưa bao giờ thôi khen ngợi tiềm năng, khả năng chuyên môn của các cầu thủ Việt Nam. Thậm chí, nhiều người còn tin rằng trong đội tuyển có vài cầu thủ đẳng cấp để chơi bóng ở châu Âu là đủ hiểu...

nhưng đừng tưởng bở...

Đẳng cấp của các cầu thủ Việt Nam đang ở đâu? Câu trả lời nằm ở thành tích bao năm qua của tuyển Việt Nam cũng như U23 tại sân chơi khu vực lẫn châu lục. Và nhìn vào đây để khẳng định rằng, đẳng cấp vẫn chưa thể vượt ra khỏi vùng trũng Đông Nam Á.

Công Phượng, Xuân Trường...đã và đang chơi bóng ở 2 quốc gia phát triển bậc nhất châu Á nhưng họ nhận được gì cho đến lúc này chắc cũng chẳng cần phải nói lại, nếu như không muốn “xát vào nỗi đau” với một thực tế rằng: Chưa đủ sức để cạnh tranh vị trí, chứ đừng nói là đá chính hay bay cao ở Nhật hay Hàn.

nhưng là do thầy Park "thả thính" mà thôi, còn thực tế lại khác rất nhiều

Nói như thế không có nghĩa cầu thủ Việt Nam đã kém, khi vẫn có những cái tên tiềm năng, thậm chí có thể phát triển hơn nhiều so với hiện tại như Xuân Trường, Văn Thanh rồi cả Văn Hậu. Nhưng để “không kém các cầu thủ Hàn Quốc” thì e rằng còn phải nỗ lực nhiều hơn.

Nỗ lực không chỉ đơn thuần ở thái độ chuyên nghiệp với nghề, mà còn là ở sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng và thậm chí là cả sự khắt khe với bản thân trong bối cảnh môi trường sinh hoạt bóng đá ở Việt Nam chưa bao giờ được coi chuẩn mực, hay chuyên nghiệp cả.

Còn cứ nghe thầy Park thả thính thì câu chuyện sau bao năm với hàng loạt thế hệ được coi tài năng hiếm có mà bóng đá Việt Nam vẫn cứ luẩn quẩn trong khu vực còn kéo dài nữa, dù thực tế môn thể thao Vua ở dải đất hình chữ S đã có những đội bóng dự World Cup thật...

Mai Anh