Phát triển thể thao dựa trên sự đầu tư mạnh mẽ của công tác đào tạo trẻ cùng sự tham gia của các doanh nghiệp chính là mô hình giúp thể thao tại nhiều nước đạt được thành công.

Mô hình hiệu quả

Để đạt được những thành tích chói lọi trong thể thao thì công tác đào tạo trẻ được xem là nền tảng lớn và quan trọng nhất. Tuy nhiên, việc này lại tốn rất nhiều thời gian và kinh phí. Ngoài nguồn lực là nhà nước, những người làm thể thao cần biết tận dụng nhiều nguồn lực khác, như các doanh nghiệp, để cùng xắn tay phát triển thể thao. Thực tế, đây là mô hình gần như tối ưu ở nhiều nước và đã đạt được nhiều thành công rực rỡ.

Câu chuyện về hai golf thủ người Thái Ariya Jutanugarn và chị gái Moriya Jutanugarn là một ví dụ. Khi hai chị em Jutanugan còn trẻ, SCG - tập đoàn công nghiệp hàng đầu Đông Nam Á và nhà tài trợ thể thao lớn của khu vực, đã nhận thấy tiềm năng và liên tục hỗ trợ về tài chính cũng như tinh thần cho cả hai. Đến năm 2012, SCG ký hợp đồng chính thức trở thành nhà tài trợ cho Thai Sisters (biệt danh của 2 chị em nhà Jutanugarn). Với sự trợ lực của doanh nghiệp này, từ con số 0 tròn trĩnh, Ariya đã nhanh chóng phát triển tài năng và trở thành tay golf nữ số 1 thế giới vào năm 2017. Khi ấy cô mới chỉ 21 tuổi.

{keywords}
 

Ở môn cầu lông, thể thao Thái Lan cũng chứng kiến mức độ xã hội hóa mạnh mẽ với sự ra đời của Học viện cầu lông SCG nổi tiếng với phương pháp huấn luyện Khoa học thể thao tại Bangkok. Có thể nói, đây là cái nôi của cầu lông Thái Lan, sản sinh ra những tay vợt lừng danh như Boonsak Ponsana (36 tuổi) từng đứng hạng 4 đơn nam thế giới, hay Ratchanok Intanon (23 tuổi) hiện là tay vợt nữ số 2 thế giới. Học viện cầu lông SCG hiện nay là “ngôi nhà” của hàng chục học viên ưu tú với giấc mơ sẽ trở thành những Intanon hay Ponsana tiếp theo.

Nói về mô hình thể thao thành công nhờ doanh nghiệp thì không thể không nhắc đến bóng đá. Tại Thái Lan, hầu hết các CLB đều chuyên nghiệp nhưng được nhắc đến hay được yêu mến nhiều nhất vẫn là CLB Muangthong United, đội bóng đang được tài trợ bởi SCG.

Hợp đồng liên kết chiến lược giữa SCG với Muangthong United được ký kết vào năm 2012. Đây được xem là một lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của Muathong United nói riêng và bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan nói chung. Nhờ sự hiệp lực của nhiều bên cùng những cống hiến của các tài năng bóng đá trong CLB, Muathong United nhanh chóng lọt vào top 15 CLB lớn nhất châu Á, trên nền tảng là chức vô địch Thai League (Giải vô địch Thái Lan) 2016.

SCG góp sức cùng thể thao Việt Nam

Với thành công từ mô hình thể thao tại Thái Lan, SCG tiếp tục muốn trở thành thương hiệu bảo trợ cho sự lớn mạnh của thể thao cũng như truyền cảm hứng lối sống lành mạnh đến với thế hệ trẻ Việt Nam. Đây là điều rất dễ nhận thấy khi SCG tham gia tài trợ cho CLB bóng đá Hà Nội vào đầu năm 2017. Đội bóng thủ đô được biết đến là một trong những CLB chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Sau sự kiện này, CLB này đã không ngừng lớn mạnh trong hai năm qua. Đặc biệt ở V-League 2018, CLB Hà Nội đã thể hiện sức mạnh vượt trội so với phần còn lại khi đăng quang sớm 5 vòng đấu. Chưa dừng lại ở đó, giữa năm ngoái, SCG đã mang đến sự kỳ vọng rất lớn cho cầu lông Việt Nam khi hỗ trợ 12 tay vợt trẻ của TP.HCM sang Học viện cầu lông SCG tập huấn trong thời gian hơn 1 tháng.

{keywords}
 

Sau Tiến Minh, cầu lông Việt Nam đang có đội ngũ kế nhiệm chưa phát huy trọn vẹn tiềm năng. Dù vậy, chúng ta lại không có sự đầu tư đúng mực trong việc đào tạo trẻ. Trong bối cảnh đó, sự giúp sức của SCG sẽ giúp cầu lông TP.HCM nói riêng và cầu lông VN nói chung mở ra nhiều hy vọng hơn.

Bên cạnh đó, SCG còn tổ chức nhiều hoạt động thể thao hấp dẫn cho giới trẻ như giải đấu bóng đá đường phố SCG Street Football 2 năm liền, Đá bóng và sẻ chia cùng SCG (Kick and Share). Đá bóng và sẻ chia cùng SCG là chương trình huấn luyện kỹ năng bóng đá đặc biệt quy tụ các em học sinh từ lớp 4 đến lớp 8, nhằm xây dựng đội ngũ cầu thủ bóng đá tương lai của Việt Nam, truyền lửa đam mê và giúp người trẻ hướng đến lối sống lành mạnh.

Một sự kiện đang diễn ra thu hút sự chú ý của các bạn trẻ yêu bóng đá phủi cả nước đó là SCG Street Football 2018. Giải đấu bóng đá đường phố dành cho các cầu thủ từ 16 đến 22 tuổi, thi đấu dưới hình thức 3 đấu 3 diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội. Tại đây, những người trẻ yêu bóng đá được trải nghiệm lối thi đấu mới mẻ, chứng kiến những màn tranh tài nảy lửa giữa lòng đường phố.

{keywords}
 

Việc SCG tham gia vào việc phát triển thể thao ở Việt Nam và đang đạt được những thành công nhất định khiến các doanh nghiệp Việt Nam lưu tâm. Tại Việt Nam, có rất nhiều doanh nghiệp lớn và nếu họ cùng nhau chung tay như cách SGC đang làm, thể thao Việt Nam sẽ tiến xa hơn nữa. Đó cũng là dịp để những người làm thể thao Việt Nam nhìn nhận và xem xét lại các mô hình xã hội hóa thể thao hiện có trong nước để rút kinh nghiệm, phát triển và thổi bùng sức mạnh của thể thao Việt Nam trong tương lai.

Doãn Phong