- Bốn cua-rơ bị BTC giải ra quyết định tước quyền thi đấu ngay trước khi xuất phát chặng 9 từ TP.Tam Kỳ đến Quy Nhơn.

Sở dĩ xảy ra sự cố hy hữu trên ở vạch xuất phát sáng nay là do đơn khiếu nại từ đội VUS TPHCM vào đêm 9-9. Trưởng đoàn VUS TPHCM Đỗ Thành Đạt yêu cầu BTC giải và trọng tài phải làm đúng điều lệ, bằng không sẽ bỏ giải.

{keywords}
BTC giải buộc phải loại 4 tay đua ngay trước vạch xuất phát chặng 9

Lý do đại diện VUS TPHCM yêu cầu thực hiện là do có đến 5 tay đua không hoàn thành cự ly, trong đó có 4 tay đua đã từng bị 1 lần không hoàn thành. Vì cho rằng đây chỉ là vòng thi đấu vòng quanh, vốn thông thường không bị tính loại ở các giải đua trước, Ban trọng tài vẫn chấp nhận cho 4 VĐV đó tiếp tục thi đấu.

Trước khiếu nại của VUS TPHCM, BTC giải, trọng tài và các đội đua buộc phải họp khẩn ngay vạch xuất phát, làm chặng đua dài nhất lịch sử xe đạp Việt Nam bị trễ 40 phút. Sau nhiều tranh cãi, BTC giải quyết định quyết định loại 4 tay đua trên, căn cứ theo điều lệ giải.

{keywords}
Hành trình chặng đua dài nhất lịch sử xe đạp Việt Nam bị trễ 40 phút vì sự cố bất ngờ

Dù có những phản ứng trái chiều, nhưng quyết định loại 4 tay đua ngay chặng xuất phát được đánh giá là dũng cảm, xử lý quyết liệt của BTC giải. Đồng thời cũng là hành động để Ban trọng tài rút nghiệm nghiêm khắc sau khi đã mắc nhiều sai sót.

Ở chặng đua dài nhất lịch sử xe đạp Việt Nam, tay đua người Hàn Quốc Im Jaeyeon (Korail Cycle Team) đã xuất sắc giành chiến thắng sau 5 giờ 30 phút 12 giây. 

{keywords}
Tay đua Im Jaeyeon cán đích đầu tiên sau 242 km từ TP Tam Kỳ về Quy Nhơn

Trong khi đó, chiếc Áo vàng và Áo xanh vẫn thuộc về tay đua David van Eerd (Global Cycling Team) sau 9 chặng đấu. 

Ngày 12-9, sau 1 ngày tạm nghỉ, giải tiếp tục với chặng 10 từ Quy Nhơn đến Pleiku, trong đó có cuộc chinh phục 2 con đèo An Khê và Mang Yang.

HK