- Dù phải đến tối 22/4, các trận đấu của giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV9 Bình Điền lần thứ 11 mới diễn ra tại NTĐ Tây Ninh nhưng đến lúc này giới chuyên môn lẫn người hâm mộ đang rất phấn khích chờ bữa tiệc đỉnh cao từ giải đấu đầy uy tín này.

Một bữa tiệc đỉnh cao

11 năm tổ chức, hầu hết các giải đấu tại giải VTV Bình Điền (giờ là giải VTV9 Bình Điền) đều mang lại cho người hâm mộ những cảm xúc rất đặc biệt với những trận đấu đỉnh cao.

Năm nay cũng không là khác biệt, khi giải đấu tiếp tục quy tụ những đại diện mạnh nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam cũng như cái tên đến từ các quốc gia có nền bóng chuyền phát triển trong châu lục, khu vực như Trung Quốc, Thái Lan…

{keywords}
Các cô gái Bình Điền Long An tập luyện ở nhà thi đấu tỉnh Tây Ninh. Ảnh: Gia Khánh

Không chỉ tạo uy tín bởi những khách mời “có lực”, trong danh sách đến tham dự giải lần thứ 11 này người hâm mộ Việt Nam sẽ được chứng kiến sự hiện diện của rất nhiều ngôi sao thực thụ ở môn bóng chuyền góp mặt trong thành phần khách mời.

Có thể kể đến libero Lin Li (sinh năm 1992) và phụ công Xu Yunlin của CLB Phúc Kiến bởi đây chính là bộ đôi góp công rất lớn giúp ĐTQG Trung Quốc giành tấm HCV Olympic Rio 2016. Không chỉ thế, Lin Li chính là cái tên được bầu chọn cho danh hiệu Libero số 1 Thế giới trong năm qua.

Ngoài Phúc Kiến, thì tại Cúp VTV9 Bình Điền 2017 còn có sự góp mặt của nhà vô địch giải bóng chuyền các CLB nữ châu Á 2015 là Bangkok Glass. Đại diện đến từ Thái Lan với sự góp mặt của nhiều VĐV từng khoác áo ĐTQG như Pornpun, Jutarat, Rasamee… và đặc biệt là phụ công hàng đầu Pleumjit Thinkaow.

Pleumjit Thinkaow đã từng giúp giành HCV SEA Games 21 trên đất Malaysiavà từng chơi cho một CLB bóng chuyền chuyên nghiệp đầu tiên là Hồng Hà Vân Nam, Trung Quốc khi cô tròn 20 tuổi. Hiện tại, Pleumjit đang giữ vai trò đội trưởng của ĐTQG Thái Lan và cô được coi là một trong bộ sáu huyền thoại của bóng chuyền xứ chùa Vàng.

Không chỉ những cái tên kể trên, giải đấu năm nay còn có sự xuất hiện của Zhang Xian trong màu áo Vân Nam. Và với những khán giả hâm mộ bóng chuyền thế giới hẳn không xa lạ với Zhang Xian, cô từng nhiều năm khoác áo đội tuyển Trung Quốc và 3 lần giành danh hiệu libero xuất sắc nhất ở giải bóng chuyền FIVB World Grand Prix. Năm 2012 cô cùng tuyển nữ Trung Quốc lọt vào tứ kết Olympic London (Anh).

Tuy nhiên, với khán giả Việt Nam, ngoài những ngôi sao đẳng cấp quốc tế người ta vẫn trông chờ vào màn thể hiện của phụ công số 1 Việt Nam – Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Cô gái vàng của bóng chuyền nữ Việt Nam, người từng có vinh dự bước lên bục cao nhất của sân chơi châu Á cùng danh hiệu phụ công xuất sắc nhất.

Đến một giải đấu được dự báo sẽ bùng nổ

Chất lượng khách mời là không thể bàn cãi để tạo ra một giải đấu hấp dẫn về chuyên môn. Và đây chính là chất xúc tác để người hâm mộ bóng chuyền Việt Nam, Tây Ninh đang nóng lòng chờ đợi ngày khai mạc của giải đấu.

{keywords}
Truyền thông Thái Lan tác nghiệp đưa tin tại giải. Ảnh: Gia Khánh

Những ngày qua tại thị xã vùng biên đã rất nóng, khi các đội bóng đến và bắt đầu có những buổi tập luyện làm quen mặt sàn của NTĐ tỉnh Tây Ninh vừa được đầu tư tới 12 tỷ đồng để chuẩn bị cho giải đấu.

Không chỉ đơn thuần như thế, bởi theo BTC lúc này 3000 chỗ ngồi trong ngày khai mạc đã được bán hết, đây là điều không phải quá ngạc nhiên bởi gần như 10 giải đấu đã qua đều là như thế. Tuy nhiên, với người hâm mộ Tây Ninh thì đây sự là một sự kiện thể thao không thể bỏ lỡ, sau nhiều năm chỉ được…chứng kiến giải đấu qua truyền hình.

Không chỉ sức nóng của khán đài, những tâm huyết của đội ngũ cán bộ - nhân viên Cty CP phân bón Bình Điền cùng với đơn vị đồng hành, hỗ trợ như VTV, Tỉnh uỷ Tỉnh Tây Ninh…đang giúp cho giải đấu “đạt chuẩn 5 sao” khi công tác hậu cần, tổ chức gần như hoàn thiện tối đa trong bối cảnh không phải quá thuận lợi ở tỉnh lỵ như tại mảnh đất vùng biên anh hùng.

Những gì đang diễn ra tại Tây Ninh trong những ngày này chắc chắn khiến giải đấu lần thứ 11 bước lên tầm cao mới. Niềm tin này hoàn toàn là sự thật, bởi 10 năm qua giải bóng chuyền quốc tế VTV Bình Điền đã là một thương hiệu…

M.A

{keywords}