- Tượng đài đường đua xanh Ánh Viên và Nữ hoàng tốc độ Tú Chinh đang tạo nên cuộc đua vô cùng quyết liệt, hấp dẫn khi các giải thưởng, vinh danh đang nước rút về đích. Ai là nữ VĐV số 1 Việt Nam 2017?

Giữa rừng hoa, nổi lên 2 người

Hơn 2 tuần nữa, danh hiệu VĐV tiêu biểu Việt Nam 2017 sẽ tìm ra chủ nhân và sau đó đôi tuần, đến lượt giải thưởng Cúp Chiến thắng 2017 công bố người thắng cuộc (trung tuần tháng 1-2018). Ở thời điểm nước rút này, thành tích của các nữ VĐV Việt Nam trong năm 2017 đều đã đặt lên bàn tính, cân nhắc để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

{keywords}
Ánh Viên vượt xa các đồng nghiệp nữ ở con số huy chương

Trên thực tế, mỗi một giải thưởng có cách thức riêng tìm ra người thắng cuộc. Danh hiệu VĐV tiêu biểu lựa chọn thông qua bầu chọn từ các lá phiếu kín, trong khi Cup Chiến Thắng ngoài tiếng nói của Hội đồng chuyên môn và giám khảo, VĐV “ăn giải” hay không còn đến từ sự thuyết phục với chính các khán giả- CĐV.

Trong một năm các nữ VĐV chiếm vai trò then chốt cho thể thao Việt Nam, hẳn nhiên chọn ra nữ VĐV số 1 không phải là đơn giản. Dù vậy, nếu lấy đề cử hạng mục “Nữ VĐV của năm” Cúp Chiến thắng 2017 làm thước đo, rõ ràng kình ngư Ánh Viên và Nữ hoàng tốc độ Tú Chinh là 2 ngôi sao lớn nhất.

{keywords}
Tú Chinh là làn gió mới

Ánh Viên với 8 HCV SEA Games, 2 HCV AIMAGs và Tú Chính với 3 HCV SEA Games nổi lên so với Bùi Thu Thảo (điền kinh, 1 HCV giải vô địch châu Á, 1 HCV SEA Games nhảy xa), Nguyễn Thị Huyền (điền kinh, 1 HCV giải vô địch châu Á, 3 HCV SEA Games) hay Dương Thúy Vi (wushu, 1 HCV giải vô địch thế giới, 2 HCV SEA Games).

Có không cuộc lật đổ?

Nếu chỉ nhìn vào số lượng huy chương, Ánh Viên không có đối thủ. Kình ngư người Cần Thơ có 8 lần đăng quang, kèm theo 2 kỷ lục SEA Games 28. Lần thứ hai liên tiếp, cô trở thành VĐV giành nhiều HCV cá nhân nhất ở một kỳ SEA Games.

Chiến tích vô song ấy chứng tỏ đẳng cấp và sự khác biệt của Viên so với làng bơi khu vực và thể thao VN. Ở Ánh Viên có sự ổn định phi thường trên tầm cao. Tuy nhiên, đối với người khó tính, việc siêu kình ngư này không đạt được mục tiêu 10 HCV và nhất là sức đột phá so với tầm vóc kỳ vọng, Ánh Viên có vẻ đang chững lại. Thông số chuyên môn giúp  kình ngư đất Cần Thơ đoạt 2 HCV AIMAGs còn xa mới lọt vào top 3 ở Asian Games, và đó là điểm trừ.

{keywords}
Số 1 lại thuộc về Ánh Viên?

Trong khi đó, sức đột phá lại chính là điểm nổi trội của “nữ hoàng tốc độ” mới Lê Tú Chinh. Ở ngay kỳ SEA Games đầu tiên, chân chạy người TP.HCM vốn chỉ ăn tập trong nước, dưới sự dẫn dắt của HLV nội, đã lập tức rực sáng trên đường chạy ngắn nữ danh giá.

Tú Chinh dễ dàng thống trị nội dung 100m và 200m, sau đó đóng vai chính mang về ngôi đầu nội dungtiếp sức 4 x100m. Tú Chinh cùng các đồng đội đã giành tấm HCV mà người Thái độc chiếm suốt 22 năm. Tuy không so được với đàn chị Ánh Viên về số lượng HCV song sự lan tỏa, ấn tương của những chiến tích mang tên Tú Chinh xét ở góc độ nào đó lại hơn hẳn.

Ánh Viên cán đích số 1, đó là sự ngọt ngào cho kình ngư người Cần Thơ. Nhưng với ai thích sự mới mẻ, Tú Chinh chính là làn gió mới, đủ gây khó dễ cho “Nữ hoàng huy chương” Ánh Viên.

Nguyên Cao