- Trước ĐT bóng chuyền nam Trung Quốc vượt trội về mọi mặt, nhưng ĐT bóng chuyền nam Việt Nam đã gây cú sốc lớn khi giành chiến thắng với tỷ số đầy kịch tính 3-2, ở trận ra quân bảng E Asiad 18.

Trước đội bóng chuyền nam Trung Quốc vượt trội về mọi mặt, nhưng ĐT bóng chuyền nam Việt Nam đã gây cú sốc lớn khi giành chiến thắng với tỷ số đầy kịch tính 3-2, ở trận ra quân bảng E Asiad 18.

Xét về thứ hạng của Liên đoàn bóng chuyền thế giới (FIVB), ĐT Trung Quốc đang đứng vị trí thứ 20, còn ĐT Việt Nam hạng 78.

{keywords}
Kết quả trận ra quân của ĐT bóng chuyền nam Việt Nam

Không những vậy, trong đội hình của đội bóng của quốc gia đông dân nhất thế giới có tới 7 VĐV có chiều cao từ 2m, trong đó Zhang Zhe Jia là người có chiều cao ấn tượng nhất lên tới 2m11. 

Tuy nhiên, Từ Thanh Thuận và các đồng đội đã chơi rất quyết tâm và có chiến thắng 25-23 trong set 1. Lợi thế chiều cao của họ được phát huy trong set 2 khi dẫn trước 15-11, nhưng chính sự vụng về của đối thủ giúp Việt Nam san hòa 21 đều trước khi có chiến thắng ngược 26-24.

{keywords}
ĐT Việt Nam (bên phải lưới) gây sốc khi thắng Trung Quốc. Ảnh: Thăng Long

Bị dẫn trước với tỷ số 2-0, ĐT Trung Quốc vùng lên mạnh mẽ và có chiến thắng vất vả 2 set tiếp theo với điểm số  25-19 và 25-22 và đẩy trận đấu vào set 5.

Ở set quyết định, những tuyển thủ Giang Văn Đức, Từ Thanh Thuận, Quản Trọng Nghĩa, Lê Thành Hạc, Phạm Thái Hưng, Nguyễn Vũ Hoàng và libero Huỳnh Trung Trực đã thi đấu vô cùng quật cường. Hai đội giành giật nhau từng điểm số một, rồi kết thúc với điểm số 21-19 cùng chiến thắng chung cuộc 3-2 (25-23, 26-24, 19-25, 22-25, 21-19) dành cho thầy trò HLV Phùng Công Hưng là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực, ý chí của ĐT bóng chuyền Việt Nam.

Sau chiến thắng bất ngờ này, tuyển thủ Từ Thanh Thuận – một trong những người ghi nhiều điểm nhất cho đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam hồ hởi cho biết: “Dù kết quả ở Asiad thế nào thì chiến thắng hôm nay đã mang lại cho đội cảm xúc rất tuyệt vời. Việc vượt qua Trung Quốc ở sân chơi Asiad là điều mà ít ai nghĩ tới nhưng chúng tôi đã làm được. Thay mặt toàn đội, tôi xin cảm ơn tới sự cổ vũ của các CĐV Việt Nam, của người hâm mộ quê nhà”.  

{keywords}
Niềm vui vỡ òa của thầy trò HLV Phùng Công Hưng. Ảnh: Nam Khánh

Tổng thư ký Lê Trí Trường - Trưởng đoàn bóng chuyền nam chia sẻ: “Các VĐV đã thi đấu rất hay, ban đầu hơi bị khớp tâm lý nhưng sau đó đã kịp lấy lại tinh thần và thể hiện được hết khả năng của mình. Tôi cho rằng đội tuyển Việt Nam đã có được lợi thế rất lớn ở bảng E sau khi đánh bại đối thủ khó chịu nhất là Trung Quốc. Đây là động lực quan trọng giúp thầy trò HLV Phùng Công Hưng hướng đến những trận đấu tới đây bằng phong cách tương tự, kiên cường và đầy khôn khéo”.

Giành chiến thắng 3-2 trước Trung Quốc, tuyển bóng chuyền nam Việt Nam tạo được lợi thế đáng kể trong cuộc đua giành vé ở bảng E (cùng Trung Quốc, Thái Lan và Sri Lanka) vào vòng đấu tranh các thứ hạng từ 1-12 ở Asiad 2018.

Như vậy, một ngày sau khi ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam để thua nữ Trung Quốc với tỷ số 0-3, các đồng nghiệp nam đã giúp bóng chuyền Việt Nam đòi lại món nợ mà bóng chuyền láng giềng đã vay.

Vĩnh Tường