- Một Bùi Tiến Dũng mộc mạc, luôn biết nghĩ cho cha mẹ và hết lòng vì đứa em trai của mình, hãy cứ tiếp tục như thế dù có vụt sáng thành người hùng bóng đá Việt Nam sau một giải đấu. Thích người gác đền U23 Việt Nam ra đồng cùng mẹ, anh sẽ thấy lối đi ngay dưới chân mình.

1. Cùng U23 Việt Nam gây tiếng vang lớn ở sân chơi châu lục là vậy, nhưng trên chuyến bay từ Thường Châu trở về, thủ môn Bùi Tiến Dũng chia sẻ với VietNamNet một cách đầy bình dị rằng: về nhà anh sẽ ra đồng cùng mẹ...

{keywords}
Tiến Dũng không chỉ bắt bóng hay mà còn "ghi điểm" bởi sự giản dị, sâu sắc

Đẹp và cũng xúc động làm sao hình ảnh người hùng bóng đá Việt Nam. Còn với một người mẹ thì đó là tất cả niềm hạnh phúc lớn lao nhất, chẳng tiền bạc nào mua được.

Thành công vượt bậc cùng U23 Việt Nam tại U23 châu Á, với Bùi Tiến Dũng còn hơn cả giấc mơ, giấc mơ mà anh đã tưởng phải từ bỏ để thay bằng công việc làm phụ hồ, lo việc đồng ruộng...

Nhưng số phận vẫn đã mỉm cười cho một chàng trai biết nuôi hoài bão, không ngại khó ngại khổ, và luôn biết nghĩ cho cha mẹ cũng như hết lòng vì đứa em trai (hậu vệ Bùi Tiến Dụng), bất kể có cuộc sống chật vật, eo hẹp chuyện tiền bạc.

Vì cái hoàn cảnh đặc biệt ấy, cũng đã vun đắp lên một Tiến Dũng ngoài khả năng bay lượn trước cầu môn thì còn tài bắt penalty cực "quái" - làm động tác giả đánh lừa đối phương, nhưng sau đó không hề đổ người mà đứng để bắt bóng hay đẩy ra.

{keywords}
Xuân Trường, Tiến Dũng, Quang Hải và các thành viên U23 Việt Nam là những người hùng tại U23 châu Á. Mong sức trẻ Việt Nam tiếp tục tỏa sáng

Một sự tưởng thưởng xứng đáng cho Dũng. U23 châu Á như một khởi đầu tươi sáng cho người gác đền sinh năm 1997 tiếp tục phấn đấu, mạnh mẽ bước về phía trước. Và từ chỗ còn là cái tên lạ lẫm thì giờ đây anh được cả triệu người dõi theo, ủng hộ.

2. Hẳn nhiên, người biết suy nghĩ thấu đáo như Bùi Tiến Dũng biết rõ mình cần phải làm gì để nuôi dưỡng tiếp giấc mơ, để xứng đáng là "người con của dân tộc", như anh nói sau trận chung kết.

Tuy nhiên, cũng từ một cuộc giao lưu trực tuyến một số người đã nhận ra những sự... khác biệt. Đó là việc Tiến Dũng thổ lộ mấy ngày vẫn chưa vào tài khoản cá nhân (dù vậy trên trang vẫn có những cập nhật mới và cả lời xin lỗi vì không cùng U23 Việt Nam giành được chức vô địch).

Việc có người khác đứng phía sau để hỗ trợ, giúp đỡ cho mình những phần ngoài chuyên môn là điều cần thiết với bất cứ một cầu thủ nào và Tiến Dũng đang có tương lai đầy hứa hẹn càng nên làm như vậy. Tuy nhiên, bản thân người trong cuộc trước tiên cần định rõ mục tiêu và kế hoạch, chứ dứt khoát không để người khác điều khiển hoặc đi theo cách vốn không phải bản chất của mình.

{keywords}
Sau hình ảnh đầy xúc động dành cho tổ quốc là một người con Tiến Dũng luôn biết nghĩ cho cha mẹ và hết lòng vì em trai

Điều Tiến Dũng cần làm nhất vào lúc này là gì, nếu không phải là phấn đấu, là mang cả nhiệt huyết tuổi trẻ để chinh phục những đỉnh cao mới? Thủ môn U23 Việt Nam đúng là có hoàn cảnh khó khăn nhưng so với những người khác, anh vẫn còn may mắn hơn rất nhiều, mà niềm may mắn hơn cả chính là được sống với niềm đam mê của cuộc đời: trái bóng và sân cỏ!

Hơi tiếc khi một hình ảnh Tiến Dũng đang đẹp như thế lại để "gợn" đến chuyện tiền bạc. Nhưng mọi người không trách anh (thậm chí thấy thương) mà chỉ phản ứng với người tạo ra cái "bảng giá" (cho hình ảnh, lời nói, nụ cười của Tiến Dũng,...) đến không đúng thời điểm.

Liệu có cần phải "đòi" sớm thế không, khi Tiến Dũng còn trẻ và mới chỉ vụt sáng qua một giải đấu, hơn nữa còn là giải đấu trẻ (U23)? Rõ ràng, thủ môn FLC Thanh Hóa còn phải phấn đấu nhiều để khẳng định chắc chắn một thương hiệu mang tên Bùi Tiến Dũng. Khi ấy vẻ ngoài sáng sủa, góc mặt nam tính và chiều cao 1m81 của anh mới thực sự đáng cái "giá trị hình ảnh" của mình!

3. Việc U23 Việt Nam được đón tiếp nồng nhiệt, chưa từng có đã là câu trả lời. Và việc đội được thưởng số tiền lớn chưa từng có cũng càng nói rõ hơn, các chàng trai hãy cứ chơi bóng, cứ cống hiến, chơi sạch, chơi đẹp, tự khắc... tiền sẽ về túi. Đừng quên, các doanh nghiệp nhanh nhạy hơn bất cứ ai, họ sẽ chớp ngay cơ hội vàng, tự tìm tới những người hùng...

{keywords}
Công Vinh cứ phấn đấu, tạo một thương hiệu sạch nên anh đắt sô quảng cáo hơn bất cứ ai, đến giờ vẫn rất đắt! 

Về điều này, dù bóng đá Việt có nhiều thương hiệu ngôi sao nhưng có lẽ cựu tuyển thủ Công Vinh, nay nắm quyền Chủ tịch CLB TPHCM là người biết "nhìn xa trông rộng" nhất khiến bất cứ ai cũng phải "nể".

Khi Văn Quyến còn chiếm trọn mọi trái tim người hâm mộ, Công Vinh chưa là gì. Và khi Văn Quyến được tới tấp các thương hiệu mời quảng cáo, cuộc sống của Vinh cũng vẫn còn rất cực.

Ở góc độ chuyên môn, Vinh cũng không bì được với Văn Quyến - một chân sút mang tài năng bẩm sinh, thuộc diện đặc biệt. Thế nhưng, Quyến sau đó ra sao thì mọi người đều rõ và đến giờ vẫn còn gây tiếc nuối không ít.

Quyến phải trả giá đắt vì không vững vàng giữa những tung hô và tiền bạc để cái tài năng của mình biến thành nghiệt ngã.

Còn Vinh hiện vẫn là một hình ảnh - một sao VIP (dù đã treo giày) không ai bằng. Đó là bởi Công Vinh đã luôn phấn đấu, phấn đấu một cách bền bỉ và làm chủ được cuộc đời mình, không để dính bất cứ scandal tai tiếng nào... Thế nên anh cùng vợ (ca sĩ Thủy Tiên) vẫn rất đắt sô! Đừng quên, họ phải tìm đến anh!

Cùng có chung hoàn cảnh khó khăn như 2 đàn anh, Văn Quyến, Công Vinh, vì thế Bùi Tiến Dũng hãy cứ ra đồng cùng mẹ, lối đi ngay dưới chân mình...

Lâm Hoàng