- Thông tin từ Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phát đi trong chiều nay, đơn vị này không thể đàm phán mua bản quyền Asiad 2018, đồng nghĩa với việc người hâm mộ Việt Nam không được xem các trận đấu của Olympic Việt Nam cũng như đoàn TTVN ở giải đấu này.

Thông tin của VTV cho biết, trong thời gian qua, Đài Truyền hình Việt Nam đã nỗ lực đàm phán về vấn đề bản quyền truyền hình. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là giá bản quyền truyền hình trọn gói của sự kiện này tại lãnh thổ Việt Nam do phía đối tác KJSMWORLD CORP, công ty có trụ sở tại Hàn Quốc - đơn vị mua lại từ Ban tổ chức Á vận hội, đặt ra quá cao.

Cụ thể, ngay khi biết KJSM là đơn vị giữ bản quyền, với khả năng tài chính của mình, Đài Truyền hình Việt Nam đã trao đổi mua gói không độc quyền để phát trên truyền hình miễn phí nhưng đối tác không đồng ý và chỉ chào bán gói độc quyền với giá rất cao.

{keywords}
Người hâm mộ không được xem trực tiếp Olympic Việt Nam ở Asiad 2018 trên VTV

Với mức giá trao đổi do đối tác đưa ra, Đài Truyền hình Việt Nam đã không thể đàm phán việc mua bản quyền Asiad 2018.

Trước đó, Công ty Dentsu - Nhật Bản chào bán gói bản quyền Asiad 2018 cho các đài tại Việt Nam và chỉ VTV tiến hành đàm phán. Ban đầu, mức giá mà công ty này đưa ra khá dễ chịu nên đôi bên chỉ sau vài cuộc gặp gỡ đã gần như thỏa thuận thành công và chuẩn bị ký kết hợp đồng.

Tuy nhiên, sau đó phía Dentsu đã bất ngờ rút lui, công ty Hàn Quốc KJSM đã nhảy vào cuộc. KJSM đã hét giá đến vài triệu USD, chưa kể phí đường truyền, khiến VTV “khóc dở mếu dở”, trước khi bó tay vì mức giá quá cao.

Như vậy là với việc VTV không mua bản quyền, người hâm mộ sẽ không được xem các trận đấu của Olympic Việt Nam cũng như các VĐV như Hoàng Xuân Vinh, Lê Tú Chinh, Thạch Kim Tuấn… tranh tài ở Asiad 18.

{keywords}
Các môn thi đấu của Việt Nam cũng không được người hâm mộ quê nhà theo dõi trên truyền hình

Đại hội thể thao châu Á được tổ chức định kỳ 4 năm một lần. Diễn ra từ 18/8 - 2/9/2018 tại Indonesia, dự kiến Asiad 2018 thu hút khoảng 10.000 VĐV từ 45 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây cũng là kỳ đại hội thể thao lớn nhất mà Indonesia từng tổ chức.

Asiad 2018 sẽ có tổng cộng 40 môn thể thao sẽ được đưa vào chương trình thi đấu, trong đó bao gồm tất cả 33 môn nằm trong chương trình thi đấu tại Olympic 2020 ở Tokyo, Nhật Bản, cùng với đó là các môn thể thao phổ biến khác ở châu Á như các môn võ thuật, cầu mây, kabaddi và dù lượn.

Trong chiều nay, đoàn TTVN đã chính thức chốt danh sách với 523 thành viên, trong đó có 352 VĐV, 1 trưởng đoàn, phó đoàn, 20 cán bộ…

Các môn mà Việt Nam tham dự tại Asiad 18 gồm: Điền kinh; Bắn súng; Bơi; Cử tạ; Thể dục dụng cụ; Pencak silat; Karated; Taekwondo; Wushu; Cầu mây; Rowing; Xe đạp; Đấu kiếm; Bóng bàn; Bắn cung; Canoeing; Vật; Boxing; Quần vợt; Judo; Bóng đá nam; Bóng đá nữ; Bóng chuyền; Cầu lông; Golf; Jujitsu; Kurash; Sambo; Bóng rổ 3x3; Bowling; Soft tennis và Bóng chuyền bãi biển.

Để đáp ứng nhu cầu thông tin của khán giả về kết quả thi đấu của Đoàn thể thao Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam sẽ cử đội ngũ phóng viên, biên tập viên gồm 9 người đến Indonesia từ ngày 11/8 để tác nghiệp. Đây là số lượng phóng viên đông nhất từ trước đến nay của VTV cử đi tác nghiệp tại Á vận hội.

Song Ngư