- Trong cuộc đối thoại về “phát triển bóng đá Việt Nam” diễn ra chiều 13/1 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặc biệt nhấn mạnh về vấn đề xử lý tiêu cực, bên cạnh đó là những điểm nóng khác như bóng đá trẻ, các đội tuyển, công tác trọng tài, kỷ luật…

Tại Hội nghị sơ kết thực hiện chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030, diễn ra hôm 19/12/2017, những vấn đề nóng của bóng đá Việt Nam chưa thể giải quyết. Đó là lý do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề nghị lấy góp ý từ các CLB, các chuyên gia về những vấn đề của bóng đá nước nhà, sau đó tổ chức cuộc đối thoại vào chiều nay.

Có tổng số 29 câu hỏi, nhưng trong mỗi câu hỏi lại chia nhỏ nhiều vấn đề nên cuộc đối thoại diễn ra dài hơn dự kiến. Vấn đề được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và hội nghị quan tâm nhất là tiêu cực.

{keywords}
Cuộc đối thoại vè phát triển bóng đá Việt Nam nhận được sự quan tâm của dư luận và những người trong cuộc. Ảnh S.N

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng nói: “Tôi đề nghị khi đối thoại phải đi thẳng vào các câu hỏi, không cần giải thích nhiều vì ở đây đều là những người hiểu sâu về bóng đá. Tôi muốn hỏi là bóng đá Việt Nam có tiêu cực hay không, và từ Bộ VH, TT&DL, Tổng cục TDTT, VFF và VPF xử lý như thế nào?”.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, những nhà quản lý bóng đá Việt Nam đừng viện lý do. Người tới sân mua vé mới có tiền, có kinh phí. Có nhiều nguyên nhân nhưng có một nguyên nhân là bóng đá Việt Nam không sạch, không khách quan, trung thực.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh S.N

“Các đồng chí có đồng ý không? Nếu đồng ý thì có quyết tâm làm nó sạch không? Nhân dân rất chờ đợi và muốn đồng chí thẳng thắn trả lời câu hỏi. Tôi đề nghị ai là người có trách nhiệm cao nhất ở đây thì trả lời câu hỏi này?”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tiếp lời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu làm rõ: "V-League không quyết liệt, đội nào xuống hạng đã rõ nên họ buông. Đề nghị làm lại cho giải đấu quyết liệt hơn”.

Trả lời về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Lê Khánh Hải trả lời: “Nhận định của Phó Thủ tướng là đúng. Thời gian qua, bóng đá có mất niềm tin. Chúng tôi kiên quyết chỉ đạo, đề ra các giải pháp và xử lý vấn đề này. Chúng tôi sẽ làm tốt nhất trong các giải pháp đưa ra”.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng trả lời: “Đúng là bóng đá chưa sạch. Chúng tôi kiên quyết chấn chỉnh và làm bóng đá sạch hơn”.

{keywords}
Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn. Ảnh S.N

Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết: “Một trong những nguyên nhân chính CĐV không đến vì bóng đá chưa sạch là đúng. Chúng tôi kiên quyết vì đó là nền tảng cho bóng đá phát triển”.

Trong khi đó, Trưởng ban tổ chức V-League Nguyễn Minh Ngọc khẳng định VPF sẽ tiếp thu nghiêm túc và kiên quyết loại bỏ các hành vi bạo lực, thưởng điểm, cho điểm trong các mùa giải tiếp theo.

Cũng liên quan đến vấn đề tiêu cực, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đặt thêm vấn đề về giải V-League có một số đội bóng tham dự nhưng chỉ là “rổ điểm”. Vì vậy, có nên chăng quy định lại số đội tham dự để tăng tính cạnh tranh. Phó Thủ tướng cũng đặt câu hỏi liệu có tình trạng nhường điểm, cho điểm hay lợi ích nhóm?

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoanh nghênh những câu trả lời thẳng thắn, nhìn thẳng vào vấn đề. Ảnh S.N

Ông Trần Quốc Tuấn cho biết: “Hiện nay theo quy hoạch phát triển giải VĐQG sẽ có hướng tới phải có 14 đội, hạng nhất 14, hạng nhì 16. Việc tăng số đội liên quan đến việc các CLB chuyên nghiệp đáp ứng tiêu chí. Tuy  nhiên, nếu tăng số đội sẽ bị chênh lệch, chẳng hạn như Thái Lan có 18 đội, khi kết thúc mùa giải có những đội chỉ có 3 điểm”. Trong khi đó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng khẳng định “Không có lợi ích nhóm”.

Cũng trong cuộc đối thoại chiều nay, những vấn đề nóng khác như công tác trọng tài, kỷ luật, phát triển bóng đá trẻ, đội tuyển nhận được nhiều câu hỏi. Trả lời những vấn đề này, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, Trưởng BKL đều khẳng định ban mình làm công tâm, đúng luật, không bao che và tích cực tiếp thu để liên tục có những sửa đổi cho phù hợp với thực tế.

Những vấn đề về Đại hội VFF, thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 29, cơ cấu tổ chức VFF, vai trò Hội đồng HLV, giám đốc kỹ thuật VFF... cũng đã được hội nghị đưa ra "mổ xẻ", tuy nhiên thời gian có hạn nên những câu trả lời chưa được nhiều người thoả mãn.

Song Ngư