- Rất nhiều sự cố liên quan đến trọng tài ở lượt đi Toyota V-League 2017 đã được Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi thẳng thắn thừa nhận. Người đứng đầu Ban trọng tài khẳng định đội ngũ Vua áo đen đã rút ra nhiều bài học xương máu cho giai đoạn lượt về.

Từ đầu mùa giải 2017, hầu như vòng đấu nào công tác trọng tài cũng bị kêu ca. Rất nhiều sai sót nghiêm trọng của trọng tài đã ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Dù Ban trọng tài đã có những thay đổi về công tác phân công trọng tài, cũng như việc xử lý nặng tay với những sai lầm của các Vua áo đen, nhưng vẫn chưa thể giải quyết được tình hình.

{keywords}

Trong cuộc họp đánh giá sơ bộ công tác tổ chức lượt đi V-League 2017 chiều nay (18/4) tại Hà Nội, trước đại diện VFF, Công ty VPF, đại diện một số đội bóng, Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi thừa nhận công tác trọng tài 13 vòng đấu vừa qua chưa tốt, để lại nhiều tranh cãi.

Ông Mùi nhấn mạnh tới chuyện các trọng tài hiện giờ đang gặp sức ép tâm lý rất lớn, mỗi khi ra sân đều bị căng cứng vì chỉ cần một sai lầm nhỏ sẽ bị phản ứng mạnh. Theo ông Mùi, Ban Trọng tài tới đây cũng sẽ tiến hành rút kinh nghiệm, đánh giá lại công tác trọng tài ở lượt đi một cách chi tiết để đưa ra giải pháp ở lượt về.

Trong khi đó, trao đổi với VietNamNet, Phó Trưởng Ban trọng tài Dương Văn Hiền cũng bày tỏ quan điểm các đội bóng, người hâm mộ và cả báo chí cần có cái nhìn thông cảm, khách quan với các trọng tài. Việc trọng tài gặp sai sót trong mỗi trận đấu là không tránh khỏi, nhưng sự phản ứng của các đội bóng ở V-League lại không đúng luật.

Ông Hiền cho biết các sai sót của trọng tài đều đã được Ban trọng tài xử lý theo đúng quy định của FIFA, nhưng cũng nhấn mạnh rằng không ít sự phản ứng thái quá của các đội bóng là sai luật, không có cơ sở.

“Chẳng hạn như trận HAGL - FLC Thanh Hóa mới đây, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của đội chủ nhà chạy thẳng vào sân để phản ứng trọng tài. Chưa kể HAGL cũng quây lấy trọng tài phản ứng trước đó, dù quyết định bẻ còi của trọng tài Trần Xuân Nguyện là đúng luật”, ông Hiền bày tỏ.

{keywords}

Để giải cứu cho V-League, chuẩn bị cho lượt về được đánh giá căng thẳng hơn rất nhiều, Ban trọng tài đồng ý với phương án thuê trọng tài ngoại, nhưng chỉ áp dụng với một số trận ở những vòng cuối, chứ không thuê đại trà.

Về vấn đề này, chia sẻ với chúng tôi, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, dù thế nào thì VFF vẫn luôn ủng hộ việc sử dụng trọng tài nội. Việc bồi dưỡng nghiệp vụ, trao cơ hội cho các trọng tài nội được bắt các trận đấu trong nước là rất cần thiết. Việc thuê trọng tài ngoại nên áp dụng như mọi năm, tức là chỉ nên có ở một số trận căng thẳng ở giai đoạn cuối mùa giải để tạo nên tính khách quan, giảm bớt áp lực cho các trọng tài nội.

Về phần minh, Trưởng BTC giải Nguyễn Minh Ngọc cho biết công tác trọng tài trở thành trọng tâm của cuộc họp chiều nay, nhưng tất cả những ai tham gia đều có sự thông cảm, đóng góp ý kiến mang tính xây dựng, chứ không căng thẳng.

Ông Ngọc cũng xác định công tác trọng tài là khâu trọng tâm ở lượt về, quyết định thành công của giải đấu.

Đ.N