- Làm nên chiến tích ở VCK U23 châu Á 2018, HLV Park Hang Seo sẽ gặp những áp lực lớn về thành tích cùng lứa U23 ở ASIAD năm nay.

 
Video Olympic Việt Nam giành vé vào vòng 1/8 ASIAD 2014:
 

Từ người tiền nhiệm Miura…

Dưới sự  dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, lần đầu tiên bóng đá Việt Nam giành ngôi Á quân giải châu lục. Những chiến thắng, cảm xúc của U23 Việt Nam chắc chắn sẽ còn được nhắc tới nhiều, dù giải đấu đã khép lại được hơn 3 tuần.

Nhưng từ VCK U23 châu Á tới ASIAD là một câu chuyện hoàn toàn khác. ASIAD luôn là giải đấu có tính cạnh tranh khốc liệt, năm nay lại có tính chất vòng loại cho Olympic 2020, nên các đội bóng trong châu lục sẽ có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

{keywords}
HLV Miura là người giúp bóng đá Việt Nam có thành tích cao nhất ở sân chơi ASIAD

Những khó khăn với HLV Park Hang Seo còn bởi trong quá khứ bóng đá Việt Nam từng có thành tích rất ấn tượng ở ASIAD. Bốn năm trước, HLV Miura và các học trò đã gây tiếng vang ở Incheon khi ngay trận ra quân đã đè bẹp Olympic Iran 4-1 và sau đó đoạt vé vào vòng 1/8, chỉ thua Olympic U.A.E. Trong lịch sử tham dự sân chơi ASIAD, chưa ai từng làm được như ông Miura.

Như đã nói ở trên, tính chất giữa giải U23 châu Á và ASIAD hoàn toàn khác biệt. Đó là chưa kể với những gì đã làm được, U23 Việt Nam giờ là đội bóng được các đối thủ muốn đánh bại nhất.

Rõ ràng là thành tích ở ASIAD 2014 dưới thời HLV Miura dù không so được với VCK U23 châu Á 2018, nhưng lại là cột mốc, là thách thức lớn với thầy trò HLV Park Hang Seo, buộc họ phải nỗ lực tập luyện, chuẩn bị kỹ lưỡng, không được phép ngủ quên trên chiến thắng.

... tới giấc mơ huy chương ASIAD

Trong cuộc gặp gỡ báo chí trước Tết Nguyên đán, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn cho rằng thầy trò HLV Park Hang Seo hoàn toàn có thể đặt chỉ tiêu có huy chương tại Á vận hội 2018. Từ sự kỳ vọng này, U23 Việt Nam sẽ chịu những áp lực lớn về mặt thành tích ở giải đấu trọng tâm của bóng đá Việt Nam trong năm nay.

{keywords}
Sau chiến tích ở giải châu Á, nhiều sức ép về thành tích đang chờ đợi HLV Park Hang Seo

Tất nhiên, VFF chắc chắn không mạo hiểm đăng ký cho đội tuyển Olympic Việt Nam giành huy chương vì đấu trường ASIAD rất khắc nghiệt. HLV Park Hang Seo cũng chưa tính tới vấn đề này, bởi theo như kế hoạch làm việc với VFF, ông thầy người Hàn Quốc muốn trẻ hoá đội hình U23 Việt Nam tham dự ASIAD.

HLV Park Hang Seo hiểu rằng kỳ tích Á quân VCK U23 châu Á mới chỉ là khởi đầu và nằm ở cấp đội đổi tuyển trẻ. Theo thầy Park, các đội tuyển bóng đá Việt Nam đều rất có tiềm năng, có những tố chất để phát triển hơn nữa trong tương lai. Nhưng để thay đổi được cả nền bóng đá lại là một hành trình dài, với yếu tố mang tính sống còn là đào tạo trẻ.

{keywords}
Gần như chắc chắn lứa U23 này sẽ được giữ nguyên

HLV Park Hang Seo muốn dùng cầu thủ trẻ và không nhận mục tiêu cao ở ASIAD, nhưng ngặt nỗi, lãnh đạo Tổng cục TDTT lại muốn dùng lứa U23 vừa làm nên lịch sử ở sân chơi châu lục. U23 Việt Nam phải là nòng cốt của tuyển Olympic Việt Nam tham dự ASIAD như một sự đảm bảo cho thành tích.

Ngày 9/3 tới, HLV Park Hang Seo sẽ trở lại Việt Nam sau kỳ nghỉ dài ở quê nhà. Rất nhiều công việc đang đợi ông thầy người Hàn Quốc, khi mà tháng 8 tới sẽ là ASIAD và cuối năm nay là AFF Cup, với những mục tiêu, tham vọng lớn của bóng đá Việt Nam.

Đại Nam