- Cây viết nổi tiếng về bóng đá châu Á của Fox Sports - John Duerden nhìn nhận, U23 Việt Nam đang tạo nên những điều kỳ diệu giống cách Hàn Quốc tại World Cup 2002 giải đấu mà HLV Park Hang Seo làm trợ lý cho "phù thủy" Hiddink khi ấy. Xin giới thiệu đầy đủ bài viết này:

Để nói về những gì mà các chàng trai U23 Việt Nam làm được, chỉ có thể thốt lên hai từ "Tuyệt vời!".

Khi viết bài báo tổng kết năm của bóng đá châu Á, chắc chắn đây sẽ là một trong những câu chuyện nổi bật nhất, dù giờ mới chỉ là cuối tháng một. Kỷ niệm đẹp khó có thể thể phai nhòa.

{keywords}
U23 Việt Nam đã tạo nên chiến tích lịch sử

Đương đầu một Qatar bất khả chiến bại kể từ đầu giải, với lứa cầu thủ trẻ tài năng được ươm mầm cho World Cup 2022, các học trò HLV Park Hang Seo không hề run sợ. Hai lần bị vượt lên dẫn trước nhưng họ lập tức gỡ hòa, để rồi giành chiến thắng nghẹt thở trên chấm luân lưu.

Một lần nữa, đường phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh lại ngập tràn sắc đỏ, màu của cờ hoa và những tiếng hô vang rộn rã "Việt Nam vô địch..."

Chiến tích này làm tôi nhớ đến Seoul 2002, khi tuyển Hàn Quốc đoạt tấm vé vào chơi trận bán kết World Cup. Mọi thứ đều biến thành màu đỏ.

HLV trưởng U23 Việt Nam - ông Park Hang Seo là người nhớ rõ nhất về ký ức đẹp này, bởi ông đảm nhiệm vai trò trợ lý, phò tá cho HLV Guus Hiddink ở thời điểm ấy.

Với nhiều người, đây có lẽ là lứa cầu thủ tài năng nhất mà bóng đá Việt Nam sản sinh ra. Không chỉ chơi bóng khôn ngoan và kỹ thuật, họ còn đủ thể lực để chiến hai trận liên tiếp kéo dài 120 phút trong vòng 3 ngày. Màn trình diễn của U23 Việt Nam trên đất Trung Quốc khiến giới mộ điều vô cùng ngạc nhiên.

{keywords}
Các cầu thủ áo đỏ đã khiến tất cả phải ngạc nhiên

Sức mạnh ý chí và tinh thần toàn đội được đẩy lên mức cao nhất. Giống Hàn Quốc 2002, sau khi bị Mỹ dẫn trước ở trận quyết định vòng bảng, họ vẫn bình tĩnh tăng tốc cho đến lúc có bàn gỡ hòa.

Đội bóng xứ kim chi được biết đến nhiều với sức mạnh tinh thần, không bao giờ chịu đầu hàng trước khó khăn. Giờ đây, người ta cũng thấy hình ảnh một U23 Việt Nam thi đấu kiên cường, vượt lên mọi rào cản để đi đến cái đích cuối cùng - chiến thắng.

Không hề có sự hoảng loạn hay buông bỏ, chỉ có một khát khao cháy bỏng để đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. 2 bàn gỡ của Quang Hải trước Qatar, dù nhanh hay chậm đều mang đến sự tự tin rất lớn cho các cầu thủ.

Park Hang Seo vốn được biết đến là mẫu HLV bảo thủ và thực dụng, nhưng đương đầu Qatar, ông không ngại thay đổi khi cảm thấy điều đó là cần thiết.

Ông dũng cảm rút ngôi sao của đội - Nguyễn Công Phượng ra sân ngay sau giờ nghỉ, rồi tung tiếp Hồng Duy vào sau một giờ thi đấu. Cầu thủ chạy cánh trái từng gây ấn tượng trong quá khứ, nhưng kể từ đầu giải U23 châu Á, anh bị lãng quên.

{keywords}
HLV Park Hang Seo đóng vai trò quan trọng trong thành công của U23 Việt Nam

Với Hồng Duy trên sân, U23 Việt Nam chuyển từ sơ đồ 5-4-1 sang 4-5-1 và bắt đầu gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ đối phương. Hai siêu phẩm của Quang Hải là thành quả cho nỗ lực và sức ép liên tục mà họ tạo ra.

Rõ ràng, HLV Park Hang Seo đã chuẩn bị rất tốt cho từng trận đấu, xoay tua và thay đổi người ở từng thời điểm đều cho thấy sự hợp lý. Hơn nữa, mọi cầu thủ luôn trong tư thế sẫn sàng và cam kết cháy hết mình mỗi khi được xung trận.

Đội bóng đã tiến rất xa... Giờ U23 Việt Nam chỉ còn cách danh hiệu vô địch châu lục một trận cầu nữa - gặp Uzbekistan. Được chơi trong trận cầu quan trọng như này sẽ rất bổ ích với các cầu thủ. Đó là thứ kinh nghiệm không ai dạy được, họ chỉ phải trải nghiệm nó.

Năm 2002, ngài Park Hang Seo đã đứng ở bán kết World Cup. Chung kết U23 châu Á dĩ nhiên không cùng cấp độ, nhưng nó vẫn là trận cầu lớn đối với cá nhân ông và toàn đội U23 Việt Nam. Khi xưa, Hàn Quốc chưa chinh phục được bất kỳ danh hiệu nào, nhưng đấy là khoảng thời gian kỳ diệu với cả đất nước xứ nhân sâm.

U23 Việt Nam cũng đang tạo ra sức hút ma thuật của riêng mình.

* Đăng Khôi