- World Cup 2018 đã tìm được 32 đại diện tranh tài. Hành trình vòng loại khép lại với bi kịch mang tên Italia và chuyện cổ tích của Panama.

Bi kịch Italia

World Cup 2018 đánh dấu một cột mốc quan trọng với FIFA: lần đầu tiên trong lịch sử, 209 thành viên của LĐBĐ thế giới đủ điều kiện tham dự vòng loại.

Sau hơn 2 năm tranh tài trên khắp các châu lục, việc Italia không thể giành vé đến nước Nga mùa Hè năm sau là một sự kiện rất được quan tâm.

Nước mắt Buffon là bi kịch lớn nhất vòng loại World Cup 2018

Italia luôn nằm trong số những quyền lực lớn của bóng đá thế giới. Ngay cả khi suy yếu, Azzurri vẫn luôn khiến cho mọi đối thủ phải e ngại, với thứ bóng đá Catenaccio huyền thoại.

Nhưng Catenaccio đã mất chất. Phòng ngự đã không còn là điểm mạnh của các CLB Serie A, cũng như ĐTQG Italia.

Chính vì thế, việc Italia không thể dự World Cup sau đúng 60 năm không phải là quá bất ngờ. Nếu nhìn vào sự thể hiện của đội bóng xứ mỳ ống, việc họ lỡ chuyến tàu đến Nga là kết quả hợp lý.

Sự bảo thủ của những con người làm bóng đá chính là vấn đề lớn nhất với  Italia - đội tuyển 4 lần VĐTG.

Những sai lầm tiếp nối sai lầm trong cách điều hành của các quan chức liên đoàn, không có kế hoạch phù hợp, tự tin đến mức ảo tưởng vào mình đã khiến đội quân Thiên thanh phải trả giá.

Sau khi liên tục bị loại ngay từ vòng bảng ở 2 kỳ World Cup gần nhất, thất bại trên hành trình tìm kiếm chiếc vé đi Nga sẽ giúp người Italia nhìn rõ hơn các vấn đề để làm lại từ đầu.

Chuyện cổ tích Panama

Một trong những yếu tố quan trọng giúp bóng đá trở thành môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh là tính bất ngờ.

Pamana là chuyện cổ tích thú vị nhất World Cup 2018

Trong khi Italia vắng mặt sau 60 năm, thì Panama trở thành hiện tượng với lần đầu tiên giành quyền tham dự World Cup.

4 năm trước, giấc mơ đi Brazil dự World Cup 2014 của Panama tan vỡ vào phút cuối.

Khi ấy, Panama được xem là sở hữu thế hệ vàng, với những con người xuất sắc nhất mà lịch sử bóng đá nước này sản sinh.

Nhưng Panama không đầu hàng. Họ quyết tâm làm lại. Một số người còn sót lại của thế hệ vàng ấy được kết hợp với những nhân tố trẻ, và đất nước với chỉ 4 triệu dân (nhỉnh hơn một nửa dân số Hà Nội) đã viết câu chuyện cổ tích cho mình.

“Giới hạn của chúng ta… Bầu trời! Giấc mơ của chúng ta thành sự thất… Hãy cùng bước ra thế giới”, người Panama liên tục hát như thế để chào mừng sự kiện lần đầu tiên giành vé World Cup.

Ở Panama, bóng đá chỉ là môn thể thao được yêu thích thứ hai, sau bóng chày. Chính vì thế, việc đánh bại cường quốc Mỹ để giành vé đi Nga càng thêm ngoạn mục.

Những chiến binh quả cảm Iceland

Cùng với Panama, Iceland là 1 trong 2 đội tuyển lần đầu tiên được tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Sau EURO 2016, Iceland tiếp tục tạo tiếng vang lớn với vé World Cup 2018

 

Mùa Hè năm ngoái, Iceland từng gây ấn tượng khi vào đến tứ kết EURO 2016, trong lần đầu tiên được bước chân ra châu Âu.

Câu chuyện cổ tích ấy chưa dừng lại, mà tiếp tục được viết thêm một chương mới, với những điều kỳ diệu.

Iceland  giành vé đi Nga với tư cách đầu bảng I vòng loại khu vực châu Âu. Thậm chí, họ còn là đại diện đoạt vé World Cup 2018 sớm thứ 6 lục địa già, chỉ sau Bỉ, Đức, Anh, Tây Ban Nha và Ba Lan (không tính chủ nhà Nga).

Panama không được đánh giá cao về cơ hội gây bất ngờ. Nhưng Iceland hứa hẹn sẽ là điểm nhấn quan trọng cho mùa Hè năm sau ở xứ bạch dương.

Danh sách 32 đội tuyển dự World Cup 2018 và thành tích trong quá khứ:

Bấm vào hình để xem kích thước lớn

Đại Phong