- Cả Mourinho, rồi Ranieri đều phải trải qua niềm cay đắng sau vinh quang xưng vương Ngoại hạng Anh. Và đều cùng bởi nguyên nhân: quân phản, quên đi sự đồng lòng. Xem ra, tàn tàn top 4 như Arsene Wenger lại ấm chỗ!


Sự khắc nghiệt của Premier League

Đâu là điểm chung giữa Mourinho và Ranieri? Họ là những nhà vô địch Premier League gần nhất bị mất việc không lâu sau khi lên đỉnh cao.

{keywords}

Ranieri bị sa thải 9 tháng sau khi dẫn Leicester đến ngôi vương Premier League

Chỉ 9 tháng sau khi giúp Leicester lần đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch giải đấu cao nhất bóng đá Anh, "thợ hàn" Ranieri bị sa thải. Đây là sự kiện mà phần đông HLV và các huyền thoại Premier League đứng về phía Ranieri.

Trong khi đó, thời gian tại vị của Mourinho trên đỉnh vinh quang ngắn hơn. Trước Giáng sinh 2015, nghĩa là chỉ 7 tháng sau khi cùng Chelsea đăng quang, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha bị sa thải.

Áp lực phía sau vinh quang là điều mà Ranier và Mourinho đã không tính toán hết.

{keywords}

Trước đó, chỉ 7 tháng sau khi cùng Chelsea đăng quang, Mourinho mất việc

Lên đỉnh cao khó, ngự trên đỉnh cao càng khó hơn. Ranieri, và nhất là Mourinho, hiểu quá rõ điều đó. Nhưng cả hai nhà cầm quân lão luyện này vẫn chưa có sự chuẩn bị tốt nhất giai đoạn hậu vinh quang.

Một điểm chung khác giữa “người đặc biệt” và “gã thợ hàn”: bị chính các học trò cưng của mình đâm sau lưng. Chiến thắng và tiền bạc đã làm thay đổi con người, để rồi họ sẵn sàng hất đổ chiếc ghế người thầy của mình.

Không chỉ có Ranieri và Mourinho. Trong nhiều năm trở lại đây, đã có những nhà vô địch khác bị buộc thôi việc. Họ là Roberto Mancini và Manuel Pellegrini - những người giúp Man City lên đỉnh cao các mùa 2011-12 và 2013-14.

Đây có thể xem là bằng chứng cho sự khắc nghiệt của Premier League, và chứng minh vì sao giải đấu này hấp dẫn nhất thế giới - chứ không chỉ riêng về sức mạnh thương mại.

Luôn có những bất ngờ ở Premier League, và khoảng cách giữa các đội cũng không quá chênh lệch. Điều này cũng nói lên được người Anh làm bóng đá giỏi như thế nào!

Cứ như Wenger lại hay!

Càng leo cao càng dễ ngã đau, nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho mình. Ranieri và Mourinho chính là những tấm gương cho Antonio Conte mùa này.

Conte vốn quá mối liên hệ với cả hai con người trên. Ông là đồng hương của Ranieri, và hiện đang đưa Chelsea đến với vinh quang như Mourinho từng làm.

{keywords}

Wenger an toàn tuyệt đối dù 13 năm rồi Arsenal không vô địch

Nhìn vào hơn một thập niên trở lại đây ở Premier League, nếu đi tìm nơi an toàn nhất thì đó hẳn phải là chiếc ghế HLV ở sân Emirates.

Lần gần nhất Arsenal giành chức vô địch Premier League là mùa giải 2003-04.

Kể từ đó,thói quen của Arsenal là tàn tàn kiếm một chỗ trong top 4 để bước ra sân chơi Champions League - nơi họ ẵm khoản tiền thưởng đáng kể nhờ vượt qua vòng bảng, rồi thua tối tăm mặt mũi ở vòng 1/8.

Ấy vậy mà Arsene Wenger vẫn an toàn, nhìn những đối thủ chiến thắng mình từng người bị sa thải.

Với tình hình hiện tại, khi để đội đầu bảng Chelsea bỏ xa đến 10 điểm và phía trước còn 13 vòng đấu nữa, sẽ là mùa giải thứ 14 liên tiếp Arsenal không thể bước lên ngôi số 1 bóng đá Anh.

Nhưng không vì thế mà Wenger mất việc. Nếu Arsenal sa thải nhà cầm quân người Pháp, họ đã làm thế từ lâu rồi, hoặc gần đây là sau trận thua Bayern Munich 1-5.

Wenger giữ ghế quá giỏi. Cuối mùa này, nếu có chia tay thì đó chỉ là giữa hai bên hết hợp đồng.

Đại Phong