- Cristiano Ronaldo và Messi đang đua quyết liệt, từ La Liga đến Champions League, sắp tới là World Cup 2018. Kẻ chiến thắng, ngoài năng lực, cần thêm sự khôn ngoan.

Ronaldo tính khôn ngoan hơn Messi

La Liga bước vào giai đoạn lượt về với những cú nước rút ngoạn mục của Ronaldo. Ngôi sao của Real Madrid ghi 18 bàn thắng chỉ trong 9 trận gần nhất mà anh tham dự.

{keywords}
Ronaldo đang thách thức Messi trong cuộc đua Pichichi

Trong đó, có chuỗi 6 trận ghi bàn liên tiếp (14 bàn) - hiệu suất tốt nhất mà Ronaldo đạt được trong mùa giải thứ 9 của anh ở Tây Ban Nha.

Nhờ hiệu suất trung bình 2 bàn/trận trong giai đoạn lượt về, Ronaldo đang áp sát Messi, tự tin thách thức danh hiệu Pichichi. CR7 hiện chỉ còn cách Leo đúng 3 bàn nữa.

Đâu là sự khác biệt giữa Ronaldo và Messi? Họ là những tài năng vượt trên phần còn lại của bóng đá thế giới. Để giành chiến thắng trong cuộc chiến cá nhân, những toan tính khôn ngoan là rất quan trọng.

Về mặt toan tính, Ronaldo giỏi hơn Messi. Điều đó thể hiện qua những gì hai người thể hiện trong suốt hành trình từ đầu mùa giải 2017-18.

Cụ thể, Ronaldo viện cớ thể lực đã nghỉ 4 trận đầu mùa ở La Liga. Anh cũng chỉ đá 24 trong số 180 phút 2 lượt trận Siêu Cúp Tây Ban Nha. Ở Cúp nhà Vua, CR7 hoàn toàn không đụng đến giày.

Dạo chơi đầu mùa, Ronaldo tích lũy tối đa thể lực cho giai đoạn nước rút. Đây là lúc mà các đối thủ đã mệt mỏi, nên cầu thủ 33 tuổi này mặc sức tung hoành.

Messi làm việc cật lực suốt từ đầu mùa. Giờ là lúc để anh cần thiết có những tính toán để kiểm soát thể lực, để đua tranh cả 3 đấu trường La Liga, Champions League và Cúp nhà Vua, rồi đến mùa Hè là World Cup 2018.

{keywords}
Ronaldo đặt cái tôi lên cao hơn tập thể

Messi nghỉ ngơi là cơ hội để Ronaldo vượt qua trên bảng xếp hạng ghi bàn ở La Liga. Pichichi sẽ có những tác động đáng kể đến cơ hội giành Chiếc giày vàng châu Âu, và đua tranh Quả bóng Vàng.

Ronaldo chọn cái tôi, Messi vì tập thể

Những toan tính của Ronaldo phục vụ cho cái tôi nhiều hơn là giá trị tập thể. Chính vì anh chọn nghỉ ngơi hồi đầu mùa mà Real Madrid khởi đầu tệ hại, để rồi không đua nổi với Barca ở La Liga.

Yếu tố cá nhân của Ronaldo còn được thể hiện qua những trận đầu tiên khi anh nhập cuộc. Khi ấy, Ronaldo tập thích nghi với việc trở thành “số 9”, nên rất lười di chuyển, chủ yếu hoạt động trong vòng cấm địa đối phương để chờ cơ hội dứt điểm.

Bằng chứng? Trận đầu tiên, anh dứt điểm 12 lần, chỉ 2 cú chính xác, và Real Madrid thua 0-1 ngay trên sân nhà Bernabeu trước Betis. Tiếp theo, Ronaldo có 6 cú sút và vô hại trước Alaves. Ở trận thứ 3, gặp Espanyol, CR7 có 5 lần dứt điểm, và tất nhiên không ghi bàn.

Ronaldo tiến gần khung thành đối phương, khiến Benzema buộc phải chấp nhận đá lùi. Kết quả, tiền đạo người Pháp không có cơ hội ghi bàn, và liên tục bị người hâm mộ Madridi chửi bới trên khán đài.

Ngược lại, Messi có thiên hướng đá rộng, để trở thành nhà tổ chức đúng nghĩa. Cầu thủ người Argentina nhiều lần tranh đoạt bóng ở dưới vạch giữa sân, hoạt động với tần suất cao.

Khi Neymar ra đi, Barca phải thay đổi lối chơi, khiến Luis Suarez gặp khó khăn. Chính Messi đã lùi sâu hỗ trợ, giúp đồng đội người Uruguay tìm lại bản năng săn bàn.

Cho đến nay, Messi đã có 12 đường chuyền thành bàn ở La Liga. Không một cầu thủ nào sánh được với anh về thành tích này.

Messi chịu áp lực hơn Ronaldo

Sắp tới là World Cup 2018, nên sự tính toán càng thêm cần thiết và quan trọng. Hướng đến giải đấu ở nước Nga, Messi là người chịu nhiều áp lực hơn Ronaldo.

{keywords}
Messi chiến đấu vì tập thể, và chịu nhiều áp lực hơn Ronaldo

Bồ Đào Nha đã có chức vô địch lịch sử, EURO 2016. Chỉ như thế đã là một thành công lớn. Đến World Cup 2018, thành công hay thất bại không phải vấn đề lớn. Thực tế thì Ronaldo đã quen với thất bại ở giải đấu lớn nhất hành tinh.

Bồ Đào Nha không phải đội tuyển lớn, nên áp lực cũng không nhiều. Nhưng Argentina thì khác. Họ là một trong những đội tuyển mạnh nhất lịch sử bóng đá thế giới, và đang khao khát danh hiệu suốt gần 3 thập niên trở lại đây.

Áp lực cho ĐTQG Argentina một, thì Messi phải mười. Mọi ngả đường, mọi ngóc ngách trên đất nước Argentina đều kỳ vọng vào Messi, sẵn sàng chửi rủa anh nếu đội nhà thất bại.

Trước đây, Messi đã từng chịu nhiều chỉ trích. Người ta thậm chí bảo Leo là “một tên Tây Ban Nha, đã mất chất”, dù thực tế anh vẫn giữ khẩu ngữ và văn hóa đặc sệt Rosario, Argentina.

Áp lực trước thềm World Cup 2018 có thể sẽ là một rào cản lớn với Messi, trong cuộc chạy đua cùng Ronaldo.

Clip những cuộc đối đầu Ronaldo vs Messi trên sân cỏ:

Đại Phong

MU loạn vì mất người, Capello về dẫn dắt Arsenal

MU loạn vì mất người, Capello về dẫn dắt Arsenal

Hai tiền vệ Fellaini và Ander Herrera có thể đầu quân Valencia hè tới. HLV Capello bất ngờ được nhà cái nhắc đến khả năng thay Wenger...

MU đấu Man City, Mourinho cầu cứu Ronaldo

MU đấu Man City, Mourinho cầu cứu Ronaldo

MU và Man City quyết đấu giành tiền vệ Seri. Liverpool xem xét ký hợp đồng với Casillas. Mourinho làm hòa, cầu cứu Ronaldo giải cứu Quỷ đỏ.  

MU chốt ký Bale 70 triệu bảng, Mourinho mang tiếng xấu

MU chốt ký Bale 70 triệu bảng, Mourinho mang tiếng xấu

MU là điều kiện để Bale chấp nhận rời Real Madrid, Mourinho gọi điện thuyết phục Umtiti về Old Trafford nhưng trung vệ Pháp lo rơi cảnh mâu thuẫn như Pogba...

Brazil rửa hận, khiến "xe tăng" Đức bẽ mặt sân nhà

Brazil rửa hận, khiến "xe tăng" Đức bẽ mặt sân nhà

Bàn thắng duy nhất của Gabriel Jesus giúp Brazil đòi lại món nợ thảm bại trước ĐT Đức ở World Cup 2014, trong trận giao hữu ở Berlin rạng sáng 28/3.