- Cuộc khủng hoảng nặng nề khiến Claudio Ranieri bị Leicester sa thải. Nhưng trên tất cả, chính các học trò đã đá bay chiếc ghế của HLV người Italia.

Khi “Thợ hàn” hết phép

Chỉ 9 tháng sau khi Leicester khi đăng quang Premier League, giải đấu mà họ làm nên lịch sử với tỷ lệ cược 5.000/1 (đặt 1, ăn 5.000 lần), không còn ai nhận ra “Bầy cáo”.

Leicester đã sớm thất bại ở các đấu trường quốc nội League Cup và FA Cup. Ở Premier League, nhà ĐKVĐ hiện chỉ cách khu vực xuống hạng đúng 1 điểm.

{keywords}

Ranieri mất việc chỉ 9 tháng sau khi đưa Leicester lên đỉnh vinh quang

Claudio Ranieri là một trong những nguyên nhân của cuộc khủng hoảng, khi ông đánh mất khả năng kiểm soát đội bóng mà chính mình một tay xây dựng.

Về mặt chiến thuật, “gã thợ hàn” không còn thể hiện được dấu ấn đặc biệt nào về. Những gì tinh túy nhất đã bị bỏ lại cùng với vinh quang lịch sử mùa trước.

Hay nói chính xác hơn, sau đỉnh vinh quang, Ranieri đã trở lại là chính mình, một nhà cầm quân trung bình nhưng thời thế đẩy ông đến với chức vô địch.

Chỉ trong 3 tháng Hè 2016,Premier League đã có những biến động lớn. Ranieri và Leicester đã không thể theo kịp những thay đổi ấy, để rồi thất bại liên tiếp đến với họ là điều tất yếu.

Những gì Ranieri trải qua gợi lên hình ảnh của ông trong vài năm trước đây: HLV của những thất bại. Ông từng liên tục nếm trải nỗi buồn với Roma, Inter và nhất là ĐTQG Hy Lạp.

Học trò phản bội

Ranieri - người chỉ 6 tuần trước nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm 2016 của FIFA - đã hết phép. Nhưng nếu chỉ vì lý do này, sẽ không có chuyện Leicester khủng hoảng nặng nề đến thế.

{keywords}

Các cầu thủ hình thành nhóm quyền lực đen, chống lại Ranieri

Chưa bao giờ Ranieri đứng trong hàng ngũ những HLV hàng đầu thế giới. Nhưng để duy trì đội bóng của mình ở giữa bảng xếp hạng không phải quá khó với năng lực của “gã thợ hàn”.

Vậy, nguyên nhân sâu xa hơn khiến nhà cầm quân 65 tuổi này mất việc là gì? Câu trả lời: Ranieri bị phản bội bởi chính những học trò mà ông đưa từ vô danh lên hàng ngôi sao.

Theo đó, Ranieri trở thành nạn nhân của mâu thuẫn nội bộ. Phòng thay đồ ở sân King Power hình thành một nhóm quyền lực đen, đi ngược với những gì “gã thợ hàn” chỉ đạo.

Ranieri muốn chiến thắng, liên tục chỉ đạo và làm mọi điều có thể trên cương vị thuyền trưởng. Nhưng các họ trò không đá hết mình, đi bộ trên sân và cố tình chuyền hỏng thì ông cũng đành chịu buông xuôi. Chỉ rất ít cầu thủ vẫn tôn trọng Ranieri.

Xem lại những hình ảnh đáng nhớ của Ranieri cùng Bầy cáo:

Gia đình Srivaddhanaprabha, chủ sở hữu của Leicester, chỉ hai tuần trước còn cam kết “hỗ trợ Ranieri vô điều kiện”. Họ muốn vị HLV người Italia thắt chặt lại kỷ luật, trừng phạt những kẻ tự thâu tóm quyền lực về mình.

Nhưng rồi nhà Srivaddhanaprabha cũng quay lưng lại với Ranieri, kể cả khi tương lai của Leicester trên sân chơi Champions League vẫn còn hứa hẹn. Cánh cửa tứ kết vẫn rộng sau trận thua Sevilla 1-2 trên sân khách.

Nhà Srivaddhanaprabha hiểu rằng, lúc này việc thỏa hiệp với nhóm “cừu đen” có lợi hơn là chờ đợi Ranieri làm sạch đội bóng. Họ đang cần Leicester trở lại với chiến thắng đáng vươn xa khu vực cuối bảng Premier League.

Một cái kết buồn, nhưng Ranieri có quyền ra đi trong thế ngẩng cao đầu và những CĐV ở King Power luôn dành cho ông sự tôn trọng. Với họ, các CĐV Leicester, Ranieri luôn là một người hùng.

Đại Phong