- Thua Basel khiến MU chưa thể giành vé vòng 1/8 Champions League, và một số kế hoạch của Mourinho thay đổi. Nhưng đó không phải thảm họa.

1. MU đến Thụy Sĩ với mục tiêu giành 1 điểm để chính thức đoạt tấm vé vào vòng 1/8 Champions League. Không chỉ vậy, trận hòa trước Basel cũng đủ để Quỷ đỏ đoạt ngôi đầu bảng A mà không cần quan tâm lượt cuối.

{keywords}
Thua Basel, MU chưa thể giành vé vòng 1/8 sớm


Mục tiêu của MU đã không thành hiện thực, trong cuộc chiến mà độ chính xác không song hành với họ. Trong khi Basel có 50% số lần dứt điểm đi chính xác, thì tỉ lệ của đội khách chỉ là 20%.

Chưa kể, khung thành còn từ chối 2 bàn thắng của MU, khi đường bóng từ chân Martial chạm cột dọc, và cú sút của Rojo trúng xà ngang (Basel cũng có 1 pha kết thúc vào xà ngang).

Trên đất Thụy Sĩ, đội quân của Jose Mourinho đã tiến sát đến chiếc vé đi tiếp, nhưng bàn thua ở phút 89 khiến họ ngậm ngùi ra về với thất bại.

Chiếc vé vào vòng knock-out của MU sẽ được định đoạt trong trận tiếp CSKA Moscow ở vòng cuối, trên sân nhà Old Trafford.

2. Thất bại của MU chủ yếu đến từ yếu tố may rủi, chứ không hoàn toàn do họ đá tệ - như cách mà Mourinho mắng học trò sau trận.

{keywords}
Mourinho không hài lòng, nhưng trận thua là trách nhiệm của ông


Một thực tế không thể phủ nhận là chính Mourinho phải chịu trách nhiệm cho thất bại này. Bởi vì, Người đặc biệt đã thực hiện quá nhiều thay đổi trong đội hình MU.

Hơn một nửa đội hình xuất phát của MU ở Basel là những người ngồi dự bị trong trận thắng Newcastle cuối tuần trước. Mourinho đã cho những người ít thi đấu mùa này được đá chính, như thủ môn Romero, Darmian, Rojo, Blind, Lingard, Fellaini.

Matic ngồi dự bị khiến cho Pogba không thể gánh hết công việc nơi hàng tiền vệ. Không Rashford, sự đa dạng trong tấn công của MU giảm đi rõ rệt, và cũng trở nên đơn điệu, dễ hóa giải.

Bên cạnh đó, thiếu Young và Valencia ở hai cánh, MU mất cân bằng. Yếu tố tốc độ trong các pha phản công giảm xuống, nên tính đột biến không cao.

Xoay vòng là cần thiết. Nhưng việc Mourinho thay hơn nửa đội hình xuất phát đã làm hại MU. Thay vì trách cầu thủ ăn hại, Mourinho nên nhận trách nhiệm về mình.

3. MU thua, nhưng kết quả ở Thụy Sĩ không phải một thảm họa. Nói cách khác, trong cuộc đua đường dài, cần nhiều toan tính, có những thất bại được phép xảy ra.

Chưa thể giành vé sớm buộc MU phải tập trung cho trận cuối với CSKA Moscow, thay vì đã có thể bỏ qua vòng bảng Champions League, để dồn sức đua cùng Man City ở Premier League.

{keywords}
MU vẫn sẽ đi tiếp kể cả khi thua trận cuối


Nhưng chiếc vé vòng 1/8 gần như đã nằm trong túi MU. Chiến thắng trước CSKA Moscow ở Old Trafford sẽ giúp MU vào vòng knock-out với tư cách đầu bảng A. Ngay cả một trận hòa trên sân nhà cũng đảm bảo cho Quỷ ngôi nhất bảng, vì Basel và CSKA Moscow đều đang ít hơn 3 điểm.

Thậm chí, MU được phép thua trận cuối mà vẫn có vé vào vòng 1/8, kể cả là Basel thắng Benfica, và có 3 đội bóng cùng 12 điểm.

Thực vậy, MU đang có 6 điểm, hiệu số +5 trong các cuộc đối đầu trực tiếp với Basel và CSKA Moscow. Basel đã đá xong 4 trận giữa nhóm này, giành 6 điểm và hiệu số -1. CSKA Moscow có 3 điểm, hiệu số -4.

UEFA tính số điểm đối đầu trực tiếp giữa các đội bằng điểm; đến hiệu số đối đầu; bàn thắng đối đầu; bàn thắng sân khách... Như vậy, MU được phép thua 4 bàn cách biệt (0-4, 1-5,...) trước CSKA để có vé đầu bảng A. Nếu thua 5 hoặc 6 bàn cách biệt, CSKA sẽ là đội đầu bảng, MU xếp nhì và Basel xuống Europa League.

MU chỉ bị loại nếu thua 7 bàn cách biệt trước CSKA Moscow. Đây là điều không tưởng, dù bóng đá luôn có bất ngờ.

Thế nên, chẳng có gì phải ầm ĩ, khi MU thua một trận mà họ được phép thua. Kết quả này không giống khi họ thua Huddersfield và Chelsea.

Về mặt nào đó, thất bại trước Basel còn tốt cho MU. Đó là thông điệp mà Mourinho gửi đến BLĐ đội bóng: hãy mua thêm ngôi sao, vì chất lượng ghế dự bị không cao.

Đại Phong