- MU đang hướng đến việc trở lại vị thế kẻ bá chủ nước Anh và châu Âu. Jose Mourinho “đại đế” sẽ là chìa khóa mở ra hy vọng.

Mourinho và hiệu ứng mùa thứ hai

Kể từ sau nhiệm kỳ đầu tiên với Chelsea kết thúc, khi nhận án sa thải tháng 9/2007, HLV Mourinho luôn gặt hái những thành công ở mùa giải thứ hai với các cuộc phiêu lưu từ Italia đến Tây Ban Nha và Anh.

Hiệu ứng mùa thứ hai được Mourinho thể hiện lần đầu khi dẫn Inter.

{keywords}
Mùa thứ hai ở Inter, Mourinho cùng đội bóng thành Milan giành cú ăn ba

Mourinho đến Inter mùa Hè 2008, thay thế Roberto Mancini. Người đặc biệt giành Scudetto trong năm đầu tiên ông làm việc ở Italia. Đó cũng là chức vô địch ở quốc gia thứ ba mà ông làm việc, sau Bồ Đào Nha và Anh.

Thành công trong năm tiếp theo của Mourinho với Inter còn ấn tượng hơn rất nhiều. Ngoài việc bảo vệ Scudetto, đội bóng thành Milan còn đoạt Coppa Italia, và đặc biệt là danh hiệu Champions League.

Inter phải chờ đến gần nửa thế kỷ để được bước lên ngôi vương châu Âu. Không chỉ vậy, với Mourinho, Nerazzurri cũng trở thành đội bóng Italia đầu tiên trong lịch sử giành cú ăn ba.

Sau hai năm dẫn Inter, Mourinho ra đi trên đỉnh cao danh vọng. Ông quyết định bước vào cuộc phiêu lưu mới cùng Real Madrid, nơi ông trùm Florentino Perez thất bại với Manuel Pellegrini và trải thảm mời bằng được Người đặc biệt về với mình.

Tạo được dấu ấn với Real, nhưng mùa giải đầu tiên của Mourinho ở Bernabeu khiêm tốn với Cúp Nhà Vua. Điều này một phần vì chiến lược gia người Bồ Đào Nha có quá ít thời gian để xây dựng một tập thể đủ sức lật đổ chu kỳ chiến thắng của Barca với Pep Guardiola.

Bước sang mùa thứ hai, mọi thứ hoàn toàn khác. Real của Mourinho đăng quang La Liga bằng chiến thắng ngay trên sân Nou Camp của Barca. Kết thúc mùa giải 2011-12 ấy, "Mou Team" đồng thời lập kỷ lục 100 điểm La Liga, và đặt dấu chấm hết cho giai đoạn vinh quang của "Pep Team".

{keywords}
Nhiệm kỳ 2 của Mourinho với Chelsea cũng rực rỡ nhất là mùa thứ hai

Ngày Mourinho trở lại Chelsea năm 2013 cũng tuân theo quy luật hiệu ứng mùa thứ hai. Sau năm đầu không thực sự thành công, đến mùa thứ hai 2014-15, ông giúp Chelsea giành cú đúp Premier League và League Cup. Đây cũng là cú đúp thứ hai của Mou với The Blues, sau mùa 2004-05.

Chìa khóa thành công của MU

Ở Old Trafford, nhiều người gọi Mourinho là "đại đế". Đó là cách ví von về cá tính và khả năng kiểm soát phòng thay đồ của nhà cầm quân 54 tuổi này, bên cạnh các danh hiệu mà ông mang về cho MU.

Trận ra mắt đồng thời giành luôn Community Shield, chinh phục League Cup, rồi khép lại mùa giải 2016-17 với Europa League, không thể đòi hỏi nhiều hơn trong năm đầu tiên của Mourinho ở Old Trafford.

Mourinho đã vực dậy MU rất đáng khen. Từ một đội bóng đổ nát dưới bàn tay David Moyes và Louis van Gaal, Mou đã đưa Quỷ đỏ đến với giành 3 danh hiệu khác nhau.

Cách mà MU chinh phục Europa League cho thấy, đội ngũ mà Mourinho xây dựng đang ổn định. Người đặc biệt đã tạo dựng được một bộ khung ổn định để hướng đến mùa giải thứ hai chinh phục những thách thức lớn hơn.

{keywords}
Mourinho tự tin đưa MU trở lại vị thế bá chủ

Sau khi đón Lindelof, MU sẽ còn bỏ ra không dưới 100 triệu bảng để đưa về sân Old Trafford những chiến binh ưu tú khác. Đó có thể là Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Alvaro Morata, James Rodriguez, Eric Dier hay Kyle Walker, nhằm làm bật lên sức mạnh Quỷ đỏ.

Nhưng dù với ngôi sao nào đi nữa, thì chìa khóa để chiến thắng vẫn là Mourinho đại đế. Ông là cầu nối giữa tập thể, xây dựng chiến thuật, tác động tâm lý đến cầu thủ, và nhất là nhiệm vụ kiểm soát cái tôi trong phòng thay đồ.

Những người yêu MU đang tràn đầy hy vọng được chứng kiến hiệu ứng mùa thứ hai của Mourinho một lần nữa tái hiện. Hiệu ứng ấy có thể đến từ trận Siêu Cúp châu Âu vào ngày 8/8 tới với Real Madrid, trước khi chinh phục mục tiêu cao hơn là Premier League và Champions League.

Với Mourinho đại đế, không có gì là không thể!

Đại Phong

Ronaldo lập công, Bồ Đào Nha rộng cửa bán kết

Ronaldo lập công, Bồ Đào Nha rộng cửa bán kết

Cristiano Ronaldo một lần nữa tỏa sáng, khi ghi bàn duy nhất giúp Bồ Đào Nha đánh bại chủ nhà Nga 1-0, và rộng cửa vào bán kết Confederations Cup.

Video bàn thắng Bồ Đào Nha 1-0 Nga

Video bàn thắng Bồ Đào Nha 1-0 Nga

Bàn thắng duy nhất của Ronaldo đã mang lại thắng lợi tối thiểu cho Bồ Đào Nha trong trận đấu gặp Nga tại Confederations Cup 2017.

Dier nổi loạn sang MU, Arsenal "tay bo" không lại Real

Dier nổi loạn sang MU, Arsenal "tay bo" không lại Real

Eric Dier muốn đào tẩu sang MU để được thi đấu thường xuyên, Conte sẽ vung tiền chiêu mộ Bonucci hoặc Van Dijk để gia cố hàng thủ...

Hất bay MU, Chelsea "bố ráp" giành Lewandowski

Hất bay MU, Chelsea "bố ráp" giành Lewandowski

Biết tin Lewandowski đang "khó ở" tại Bayern, Chelsea đã gạt MU sang một bên và lao vào cuộc đua giành chữ ký chân sút người Ba Lan.

Mourinho sắp ra tòa, PSG đánh cướp Ronaldo

Mourinho sắp ra tòa, PSG đánh cướp Ronaldo

Mourinho sắp ra tòa vì cáo buộc trốn thuế ở Tây Ban Nha. PSG lên kế hoạch đánh cướp Ronaldo khỏi Real Madrid. Aguero quyết bám trụ ở Man City.