- Benfica mang đến cho Jose Mourinho cảm xúc trái ngược. Tự hào có, và cả những nỗi đau.

Người đưa Mourinho vào nghề

Trước khi mùa giải 2000/01 bắt đầu, Jose Mourinho nhận được lời mời từ Benfica, về việc làm trợ lý cho Jupp Heynckes. Ngày ấy, rời cương vị trợ lý ở Barca để về Benfica giống như một bước lùi, nhưng Mourinho vẫn chọn.

"Nếu họ mời anh về làm HLV trưởng, tôi sê không ý kiến gì. Nhưng đó chỉ là công việc trợ lý. Hãy ở lại Barca", Louis van Gaal - người vừa chia tay Barca ít tháng trước đó, đưa ra lời khuyên với Mourinho. "Barca có nhiều thứ tốt cho anh hơn".

{keywords}
Mourinho từng làm trợ lý cho Jupp Heynckes

Từ nước Anh, người thầy cũ Bobby Robson cũng liên lạc với Mourinho. Ông muốn Mou làm trợ lý cho mình ở Newcastle.

Mourinho đã không nghe theo lời khuyên của Van Gaal - một trong những người thầy, người bạn lớn nhất của ông. Mou cũng từ chối Robson. Một phần vì sau khi Van Gaal rời Barca, tương lai Mourinho cũng không rõ ràng. Ông có lý do để lo lắng nếu tiếp tục ở lại Barca, vì phần lớn các HLV đều chọn nhóm trợ lý riêng cho mình.

Mặt khác, Mourinho bị thuyết phục bởi Joao Vale e Azevedo, vị chủ tịch của Benfica. Mou mô tả, những lời mời khiến anh không tìm ra lý do để từ chối.

"Tôi nhìn thấy ở cậu ấy những điều khác biệt hoàn toàn so với các HLV khác", Vale e Azevedo tâm sự.

Azevedo gặp Mourinho trong một sự kiện từ thiện, khi Barca đá với đội các ngôi sao thế giới. Họ cùng ăn tối ở thành phố Barcelona, và người đứng đầu CLB Benfica bị chinh phục hoàn toàn. "Tôi bị mê hoặc thực sự", Azevedo nhớ lại. "Với tôi, đó là một người với những tính cách thú vị".

Tính cách mà Azevedo hài lòng ở Mourinho là "sự chính trực, và luôn nói đúng những gì mình nghĩ. Mourinho độc lập trong suy nghĩ, có nhiều điểm tương đồng với tôi. Tôi đã sớm tin chúng tôi có thể làm việc cùng nhau".

Chỉ sau 4 vòng giải VĐQG Bồ Đào Nha 2000/01, Heynckes chia tay Benfica. Chủ tịch Azevedo gạt tất cả hồ sơ của các ứng viên khác. Ông quyết định chọn Mourinho làm HLV trưởng ở Estadio da Luz (sân Ánh sáng).

Cả nước Bồ Đào Nha chống lại, ngoại trừ một người

Gần như cả nước Bồ Đào Nha chỉ trích quyết định mà Azevedo đưa ra. Người hâm mộ Benfica cũng hoài nghi về sự kiện này. Không ai tin tưởng Mourinho, người trước đó chưa có kinh nghiệm cầm quân, sẽ giúp Benfica đi đến chiến thắng.

{keywords}
Azevedo (trái), người đầu tiên ký hợp đồng HLV với Mourinho

Báo chí Bồ Đào Nha trong nhiều ngày liền phân tích quyết định này, chỉ như để chứng minh Azevedo đã lựa chọn sai, và Mourinho sẽ không làm được điều gì đặc biệt.

MaisFutebol, báo điện tử thể thao ra đời năm 2000 ở Bồ Đào Nha còn bình luận, "bằng việc chọn Mourinho, Azevedo tự sát chỉ một tháng rưỡi trước bầu cử".

Cũng tại thời điểm Mourinho ra mắt, ứng viên ghế chủ tịch, Manuel Vilarinho, liên tục nói về việc ông sẽ thay đổi BHL Benfica nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Vilarinho và nhiều quan chức khác ở sân Ánh sáng thích HLV Toni hơn là một kẻ chân ướt chân ráo vào nghề.

Trong mọi hoàn cảnh, Azevedo luôn ủng hộ Mourinho. Ban đầu, Azevedo tự chọn trợ lý HLV. Nhưng Mourinho đề xuất người khác và được chấp nhận ngay lập tức.

"Mourinho cược với tôi rằng mọi người không hiểu hết về bản thân anh", Azevedo chia sẻ. "Tôi tin điều đó. Chính vì thế, tôi nhanh chóng hoàn tất hợp đồng. Tôi nhớ là khi ấy báo chí chỉ viết xấu về chúng tôi. Người ta còn gọi điện, giới thiệu cho tôi nhiều cái tên khác".

Vết thương không bao giờ lành của Mourinho

Mourinho và người trợ lý mới Carlos Mozer đã khởi đầu công việc bằng chiến thắng 3-0 trước Sporting CP, trong trận derby thủ đô Lisbon. 

{keywords}
Vilarinho, người đã tìm cách đẩy Mourinho ra đường

Nhưng mọi chuyện không kéo dài lâu. Tháng 10/2000, Benfica bầu cử với chiến thắng của Vilarinho. Thất bại của Azevedo được nhiều người giải thích là vì quyết định chọn Mourinho. Dẫu vậy, ông chưa bao giờ hối tiếc về điều đó.Chuỗi kết quả khá tốt giúp Mourinho nhận được sự ủng hộ của một số CĐV Benfica. Chỉ là một số, và phần đông người hâm mộ vẫn không chào đón ông. Chỉ Azevedo là hài lòng.

"Tôi không bao giờ tiếc vì chọn Mourinho. Tôi thậm chí tự hào, vì tôi là người đầu tiên ký hợp đồng HLV với anh ấy. Những gì diễn ra phản ánh một điều, sự khác biệt giữa con người bình thường với nhà quản lý là việc khám phá ra các tài năng lớn".

Vừa lên ghế chủ tịch, Vilarinho đã chuẩn bị cho kế hoạch thay đổi Benfica toàn diện. Bất chấp những kết quả tốt, Vilarinho vẫn không có ý định tiếp tục với Mourinho.

Không sa thải, mà Vilarinho liên tục nói chuyện trực tiếp, cũng như gây áp lực để Mourinho từ chức. Sau 11 trận dẫn dắt gã khổng lồ thành Lisbon, Mourinho ra đi. Rất ít người ở sân Ánh sáng tiếc nuối về cuộc chia tay ấy. Chính xác là người ta đã chờ đợi sự kiện này từ lâu, và rất hài lòng khi Mourinho từ chức.

Một tài năng lớn bị đối xử theo cách tệ nhất. Nhưng có những người bị chinh phục chỉ sau 11 trận chính thức của Mourinho với Benfica. Joao Bartolomeu là một trong số ít người như vậy.

Chính vì nhìn thấy tiềm năng chưa bộc lộ hết của Mourinho, Bartolomeu đã đưa ông về Uniao de Leiria tháng 7/2002. Tại đây, Mou viết câu chuyện kỳ diệu, tạo những dấu ấn đậm nét trước khi đến Porto và gặt hái những thành công rực rỡ (6 danh hiệu trong giai đoạn 2002-2004, trong đó có UEFA Cup và Champions League).

Rời Porto, Mourinho chinh phục khắp châu Âu. Những người Bồ Đào Nha từng chỉ trích Azevedo và chê bai Mourinho giờ đây quay sang hãnh diện vì ông. Riêng người Benfica thì chỉ biết tiếc nuối, và một số cảm thấy hổ thẹn.

Nhiều người ở Benfica giờ đây luôn xem sân Ánh sáng là nhà cũ của Mourinho. Nhưng "Người đặc biệt" không nghĩ thế. Với ông, tình cảm dành cho Benfica đã chết, và Da Luz chỉ gồm những kẻ đã coi thường và chối bỏ ông. Chỉ duy nhất Azevedo là bạn.

Đội hình dự kiến:
Benfica (4-4-2): Cesar; Almeida, Luisao, Jardel, Grimaldo; Salvio, Pizzi, Fejsa, Cervi; Jonas, Jimenez.
MU (4-2-3-1): De Gea; Valencia, Smalling, Jones, Young; Herrera, Matic; Martial, Mkhitaryan, Mata; Lukaku.

Kim Ngọc