- Giữa ranh giới sinh tử, Messi đã tự cứu mình và Argentina, bởi "sẽ thật là điên rồ nếu vắng mặt ở World Cup", cuộc chơi mang lại dư vị đắng cho anh khi không thể nào leo lên đỉnh thế giới dù đã ở rất gần...

1. Muôn vàn lời ca tụng dành cho Messi sau khi anh lập đại công - ghi cả 3 bàn thắng đưa Argentina thoát hiểm, lấy vé chính thức đến Nga. Hình ảnh vị cứu tinh Leo càng trở nên sáng rỡ hơn, với việc lưới của thủ thành Romero bị rung lên chỉ sau 38 giây, đẩy Argentina chơi vơi trên độ cao gần 3.000m so với mực nước biển.

{keywords}
Messi làm cứu tinh đưa Argentina thoát hiểm, đặt vé chính thức đến Nga

Sân nhà Ecuador chưa bao giờ dễ chịu với Messi và đồng đội, nhưng trên lằn ranh sinh - tử, số 10 huyền thoại như thể được Chúa vẽ đường, oai phong làm sử mệnh "giải cứu", cho chính anh và tổ quốc mình.

Quả là thời thế đổi thay, điều vốn là dễ dàng với đội bóng xứ tango suốt bao kỳ World Cup qua bỗng trở nên trầm trọng. Trong khi Brazil nhẹ nhàng lấy vé sớm, Argentina chật vật đến không ngờ, đối mặt nguy cơ... ra rìa thật, điều chưa từng xảy ra với họ trong gần 50 năm qua.

Người Argentina hẳn đã rất thấp thỏm, lo sợ, bởi thế trong những phút cuối của trận đấu với Ecuador, tất cả cầu thủ, BHL đứng bật cả dậy, khoác chặt vai nhau, đếm ngược chờ tiếng còi trọng tài cất lên để lao vào sân ăn mừng, như thể giành chức vô địch, trong niềm hân hoan vô bờ bến của CĐV nhà trên khán đài.

HLV Jorge Sampaoli ôm lấy ôm để Messi với sự xúc động mạnh mẽ, còn người đứng đầu LĐBĐ Argentina, ông Claudio Tapia đã bật khóc trước mặt siêu tiền đạo. Một lần nữa lịch sử bóng đá Argentina lại gọi tên người hùng Messi.

{keywords}
Thật điên rồ nếu Messi và Argentina vắng mặt ở World Cup

2. Vợ Messi đã tự hào thốt lên, "tất cả người Argentina cảm ơn Messi" - chồng cô, như thực tế những năm qua, anh luôn là tâm điểm- là hi vọng - là niềm tự hào của bóng đá nước này. Như thuyền trưởng Sampaoli nói trong niềm sung sướng: "Thật may mắn quốc tịch của cầu thủ hay nhất thế giới là Argentina".

Nói không quá nhưng người ta sẽ có cảm giác bóng đá Argentina sẽ... chẳng còn gì, nếu Messi rút lui và "sẽ thật là điên rồ nếu vắng mặt ở World Cup", phát biểu của người hùng sau khi đưa đội nhà cán đích trong thời điểm quyết định.

Quả nhiên, sẽ là điều tệ hại nhất với chân sút Barca nếu anh không thể cùng tuyển Argentina góp mặt ở Nga vào năm sau.

Ai cũng biết, ở Nou Camp, Messi đã chiến thắng mọi danh hiệu, nhưng với Argentina, anh vẫn chưa gặt được thành tích cao quý nào, dù rằng đã ở rất gần...

{keywords}
Sau khi "sống sót" một cách mạnh mẽ, Messi vẫn còn cần làm thêm sự khác biệt, so với World Cup 2014

3. Messi cho thấy là cầu thủ của những trận đấu lớn, nhưng... lớn nhất thì chưa. Nói một cách nhẹ nhàng đi, anh dường như vô duyên với danh hiệu tuyển QG. Mọi khoảnh khắc làm người hùng biến mất, khi đội trưởng Argentina đau đớn nhìn Đức giơ cao cúp vàng thế giới mà chẳng thể làm gì.

Chung kết World Cup cách đây hơn 3 năm là trận đấu lớn nhất trong đời Messi và anh mờ nhạt! Theo sau đó là 2 trận chung kết khác - Copa America 2015, 2016, với cùng đối thủ Chile, anh toàn làm kẻ thua cuộc, thậm chí còn sút hỏng cả penalty... Đau và quê, Messi tuyên bố chia tay tuyển Argentina trong nước mắt...

Nhưng Messi đã quay lại, và tiếp tục được tôn vinh như người anh hùng, gáng cả sứ mệnh ĐTQG trên vai. Giờ cửa ải tưởng dễ đã vượt qua, trông chờ một kỳ World Cup thực sự làm nên chuyện của Messi, bởi nếu không nó cứ mãi mang dư vị đắng, nhất là khi nhìn qua kình địch của anh - Cristiano Ronaldo, có thể không chói lọi bằng nhưng đã có được chức vô địch châu Âu (Euro 2016)...

Lâm Hoàng