- Không đơn giản chỉ một vài thất bại, mà Arsenal đang chịu nhiều kết quả thảm hại. Đã đến lúc, nếu không muốn nói là thật chậm trễ, Arsene Wenger nói lời chia tay với Pháo thủ.

Video tổng hợp trận Bayern Munich 5-1 Arsenal:

Châu Âu không dành cho Arsenal

Cứ sau mỗi mùa giải Premier League, Arsenal đều có mặt trong top 4. Sau mỗi lần như vậy, CĐV Arsenal được nghe câu nói quen thuộc của HLV Wenger, “tôi tự hào khi đội luôn dự Champions League”.

Đây là mùa giải thứ 19 liên tiếp Arsenal góp mặt ở Champions League, kể từ khi họ trở lại với giải đấu danh giá nhất châu Âu năm 1998.

{keywords}
Arsenal đá rất tệ ở sân chơi châu Âu

Ban đầu, các CĐV Arsenal - những người được đánh giá rất cao về tính kiên nhẫn và đức tin - hào hứng theo niềm tự hào mà Wenger nhắc đến.

Nhưng giờ thì chẳng còn mấy ai hào hứng nữa. Trên khán đài các trận đấu của Arsenal, từ Premier League đến Champions League, luôn có những biểu ngữ yêu cầu Wenger từ chức.

Đơn giản, các CĐV Arsenal không còn tin vào những chiếc bánh vẽ của Wenger, khi mà thực tế châu Âu không phải đấu trường phù hợp với “Pháo thủ”.

Như một thói quen, Arsenal luôn ghi dấu ấn ở Champions League bằng những thất bại nặng nề. Không phải ngẫu nhiên mà họ trở thành đội bóng Anh đầu tiên nhận 200 bàn thua trên sân chơi này.

Đã 6 mùa giải liên tiếp, Arsenal phải dừng bước ở vòng 1/8 Champions League. Có lẽ, sẽ có mùa giải thứ 7 liên tiếp, sau khi “Pháo thủ” vừa nhận trận thua 1-5 trước Bayern Munich trên sân Allianz Arena.

Bayern Munich là đội loại Arsenal ở 2 trong 6 mùa giải qua. Barca cũng làm điều này 2 lần. Những lần còn lại là Milan và Monaco. Đáng chú ý, 5 trong 6 mùa bị loại này, Arsenal đều có ít nhất 1 thất bại với từ 3 bàn thua trở lên.

{keywords}

Các CĐV Arsenal không còn niềm tin và kiên nhẫn với Wenger

Nghỉ thôi, Wenger!

Một vài năm trước, Arsenal của Wenger được mô tả là CLB trình diễn lối đá đẹp, giàu tính cống hiến và mang lại cảm xúc cho người xem.

Nhưng bóng đá phải là chiến đấu giành danh hiệu, chứ không phải biến mình thành một gánh xiếc rong.

Mà bây giờ, dù có muốn thì “gánh xiếc” Arsenal cũng không còn biểu diễn được những trận đấu đẹp như trước nữa. Arsenal giờ đây là đội bóng cứ ồ ạt tấn công lúc đầu, rồi sau đó chẳng biết làm gì và nhận bàn thua.

Trước đây, một yếu tố khác để Wenger nhận được lời khen là khả năng kinh doanh cầu thủ. Nhà cầm quân người Pháp đã giúp Arsenal kiếm được những khoản thu lới từ thị trường chuyển nhượng.

{keywords}
Nghỉ thôi, "giáo sư" ơi, dành chỗ cho người trẻ, để Arsenal máu lửa và khôn ngoan hơn

Nhưng yếu tố này cũng chỉ còn là quá khứ. Lần gần nhất Arsenal có lãi trên thị trường chuyển nhượng? Mùa 2011-12, khi họ thu về 74 triệu bảng từ việc bán cầu thủ, trong khi chỉ mua 52 triệu bảng.

Mùa 2012-13, việc thu - chi của Arsenal cân bằng, ở cùng mức 47 triệu bảng. Kể từ đó, Arsenal đang trải qua mùa giải thứ 4 liên tiếp chi nhiều hơn thu.

Cụ thể, mùa 2013-14, Arsenal có khoản lỗ 32,5 triệu bảng khi tham gia chuyển nhượng. Mùa 2014-15 là 47,3 triệu bảng. Mùa trước, con số này giảm còn 20,7 triệu bảng. Riêng mùa này là khoản lỗ kỷ lục của đội bóng thành London trong việc mua bán: 80,5 triệu bảng.

Thất bại trên sân cỏ ngày một nhiều, đến mức hổ thẹn khi bước ra châu Âu; việc kinh doanh cũng không tích cực, Wenger còn làm được gì cho Arsenal?

Từ chức là chuyện Wenger nên làm, vì lòng tự trọng của một HLV từng được cả thế giới ngưỡng mộ trong những năm đầu thế kỷ 21.

Đại Phong