- Barca đã chiêu mộ Coutinho với giá 160 triệu euro, kỷ lục trong lịch sử CLB, năng chi phí chuyển nhượng mùa này lên gần 400 triệu euro. Tất cả là vì Neymar.

Kỷ lục mới ở Nou Camp

Bom tấn đã nổ. Không phải bất kỳ gã nhà giàu nào, với túi tiền không đáy từ Ả Rập, mà chính Barca là đội khiến cho thị trường chuyển nhượng mùa Đông ở châu Âu trở nên sôi động.

Barca đã hoàn tất việc chiêu mộ Coutinho, mục tiêu mà họ theo đuổi từ hơn một năm nay. Trong đó, mùa Hè năm ngoái là thời điểm CLB khổng lồ xứ Catalunya tấn công mạnh mẽ nhất, nhưng chỉ nhận những cái lắc đầu từ Liverpool.

{keywords}
Coutinho gia nhập Barca với giá kỷ lục

Giờ đây, Barca đã đạt được mục tiêu trong một thỏa thuận lịch sử. Coutinho gia nhập Nou Camp với chi phí chưa từng có trong lịch sử CLB: 160 triệu euro.

Con số này bao gồm 120 triệu euro tiền mặt, cùng 40 triệu euro khác tùy biến cho các mùa giải tiếp theo.

Barca cũng có điều khoản chấm dứt hợp đồng với Coutinho, có thời hạn đến 2023, ở mức 400 triệu euro.

Như vậy, chỉ trong nửa năm Barca đã liên tục thiết lập kỷ lục mới về mua sắm.

Trước đó, ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè, Barca mua Ousmane Dembele với tổng chi phí 145 triệu euro từ Dortmund (105 triệu trả ngay, và 40 triệu trả sau).

Sự xuất hiện của Coutinho đã khiến quỹ chuyển nhượng của Barca trong mùa 2017-18 vượt qua 300 triệu euro. Cụ thể là 312 triệu euro đã phải chuyển vào ngân sách các đối tác, và sẽ phải thêm 80 triệu euro trả sau.

{keywords}
Barca đã mất gần 400 triệu euro để mua sắm mùa giải này

Ngoài hai thương vụ lịch sử Dembele và Coutinho, Barca còn mua Paulinho (40 triệu euro), Semedo (30), Deulofeu (12) và Marlon (5).

Tất cả là vì Neymar

Chuyện gì đang diễn ra với Barca? Đội bóng đang dẫn đầu La Liga khôn ngoan, hay sợ hãi?

Barca đang run rẩy, để rồi phải phá vỡ cơ cấu ngân sách chuyển nhượng. Họ sợ hãi, để rồi không thể kiểm soát chính mình và thực hiện những thương vụ quá đắt.

Chính xác hơn, Barca đang là nạn nhân của Neymar, kẻ đã rời bỏ Nou Camp hồi mùa Hè vừa qua, và mở ra kỷ nguyên mới cho chuyển nhượng cầu thủ.

Neymar đã tự bỏ tiền mua lại hợp đồng của mình, với giá 222 triệu euro. Tất nhiên, toàn bộ số tiền ấy được hậu thuẫn từ Qatar, để Neymar tự do đến PSG.

Phi vụ ấy khiến Barca rối loạn thực sự. Mất cầu thủ xuất sắc thứ 3 thế giới, Barca bị tổn thương nghiêm trọng về lòng kiêu hãnh. Những năm vừa qua, Barca mua ngôi sao lớn, chứ không có chuyện bị mất trụ cột.

{keywords}
Neymar đã khiến Barca run rẩy và rối loạn

Vậy mà Neymar rũ áo ra đi. Barca không bán? Chẳng vấn đề. Neymar tự thực hiện điều khoản chuộc hợp đồng, và không ai có thể ngăn anh dọn nhà sang Paris.

Nội bộ Barca chia rẽ. Chủ tịch Bartomeu bị mất uy tín. Cách duy nhất để cải thiện vấn đề là mua sắm, và mua sắm.

Nhận biết khó khăn của Barca, các đối tác ép giá. Một năm sau khi mua Dembele với giá 12 triệu euro, Dortmund bán anh lại cho cho Barca và lãi hơn 10 lần. Coutinho có giá trị thực 60 triệu euro hồi mùa Hè năm ngoái, khi Barca liên tiếp gửi fax đề nghị chuyển nhượng, Liverpool quyết từ chối để giờ đây thu về gấp đôi.

Barca hiểu rõ tình hình của mình. Đó là lý do hội đồng quản trị CLB đã phê duyệt khoản ngân sách cho mùa giải này lên đến 897 triệu euro, cao nhất châu Âu, vượt xa hai đội phía sau là Real Madrid (690,3 triệu euro) và MU (655).

Rắc rối vẫn chưa dừng lại. Barca còn một việc quan trọng hơn so với các thương vụ Coutinho hay Dembele: gia hạn với Messi.

Hiện tại, Messi chỉ còn nửa năm hợp đồng, và được phép liên hệ với bất kỳ CLB nào mà anh muốn. Tất nhiên, Messi sẽ không đi đâu. Anh sẽ ở lại, với điều kiện có mức lương mới cao hơn thỏa thuận 30 triệu euro mà các bên thỏa thuận hồi mùa Hè vừa qua.

Barca liên tục phá giá thị trường chuyển nhượng. Vậy nên, với vị thế của mình, và những đóng góp không thể đánh giá hết, Messi có quyền đòi hỏi mức lương chưa từng có ở châu Âu.

Kim Ngọc