- Sự tinh tế đến đơn giản không ngờ, tuyệt đỉnh Park Hang Seo khiến bậc thầy danh tiếng Eriksson cũng chẳng thể làm gì. Cách tuyển Việt Nam "trị" Philippines, bán kết lượt đi AFF Cup 2018 mang lại cho triệu người hâm mộ cảm giấc lâng lâng, sung sướng...

Hạ Philippines, tuyển Việt Nam rộng cửa vào chung kết AFF Cup

Bóng hồng khoe sắc, tiếp lửa tuyển Việt Nam ở Bacolod

Video Philippines 1-2 Việt Nam:

 

1. Bởi người Philippines mơ chinh phục AFF Cup 2018, sau cả 4 lần liên tiếp có mặt ở bán kết nhưng chẳng thể vượt qua ngưỡng ấy, nên sẵn sàng chi cả bộn tiền để vời về chiến lược gia danh tiếng Eriksson từng dẫn dắt tuyển Anh và khuynh đảo châu Âu. Gần đây, đến với bóng đá Trung Quốc, ông nhận lương đến 6 triệu USD/năm.

{keywords}
Chân sút kỳ cựu Anh Đức khiến người Philippines té bật ngửa với bàn mở tỷ số. Ảnh: S.N

So với danh tiếng của ông Eriksson, hẳn nhiên thầy Park không thể bằng. Báo chí Hàn Quốc cũng làm phép so sánh cuộc đối đầu này không khác, giữa 264.00 USD với 6 triệu USD, về con số tiền lương chênh nhau một trời một vực.

Nhưng điều HLV Eriksson không thể có được như thầy Park là gì? Là cả một tình yêu, sự chân thành và khát khao được làm việc cùng bóng đá Việt Nam, sau cả khoảng thời gian dài ở Hàn Quốc ông bị coi đã hết thời, thậm chí lãng quên,...

Khi được truyền thông nước nhà hỏi về chuyện lương bổng, HLV Park Hang Seo đã nói ngay rằng, ông cảm thấy hài lòng, không phàn nàn gì và biết ơn người Việt Nam cũng như những tình cảm nồng nhiệt mọi người dành cho mình.

Nói cách khác, thầy Park muốn được cống hiến và dùng những kiến thức mình tích lũy cũng như nhiệt huyết còn đấy, mà ngay tại quê hương ông không có cơ hội để làm như có lần từng thừa nhận.

{keywords}
Song Đức song sát Philippines... Ông Eriksson danh tiếng cũng chẳng thể làm gì... Ảnh: S.N

2. Nhắc lại về điều trên để thấy, ông Eriksson có thể tài ba vài chục năm trước, là thầy của những ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới. Nhưng chọn Philippines, đích thực là nhà cầm quân này đi "dưỡng già" và chỉ vọn vẹn vài tuần, với quốc gia mà người dân chẳng mặn mà bóng đá, ông không thể "hô biến" trong tích tắc dù có trong tay đội hình "made in châu Âu"...

HLV Park Hang Seo thì khác, ông đã mang "phép thuật" cho bóng đá Việt Nam, ở VCK U23 châu Á, rồi Asiad 2018, và đang cùng tuyển Việt Nam chinh phục AFF Cup 2018 với những bước đi vững chắc. HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải, người vốn hay thích... "chê" cũng phải khen thầy Park lắm chiêu, mỗi trận đấu là một đội hình ra sân gây bất ngờ.

Như bán kết lượt đi AFF Cup 2018 tại Bacolod hôm nay, tuyển Việt Nam đã bắt đầu với đội hình khiến tất cả ngỡ ngàng, không Công Phượng cũng chẳng Xuân Trường và vắng luôn cả đội trưởng Văn Quyết. Như thế này, Philippines có vừa ăn vừa "nghiên cứu" về thầy trò Park Hang Seo thì cũng đành chào thua!

Và tuyển Việt Nam đã khiến Philippines bị dội gáo nước lạnh như thế nào, ngay ở phút thứ 12 của trận đấu? Một sự tinh tế, đơn giản đến không ngờ của tuyển Việt Nam "trị" lại Philippines "châu Âu" - một pha phất bóng dài từ cánh trái của "em út" Văn Hậu lên cho đàn anh Anh Đức, bật lên đánh đầu khiến thủ môn chủ nhà chỉ còn biết đứng nhìn vì đã dâng cao.

{keywords}
Thầy Park, người luôn đặt tay vào trái tim khi quốc ca Việt Nam vang lên, quả lắm chiêu...

Ngoài sân, ông Eriksson dường như ông tin vào sự thật. Bàn thắng ấy, khoảnh khắc ấy, làm tất cả người Việt Nam chúng ta vui sướng, lâng lâng cảm xúc, yêu sao các chàng trai sắc đỏ và nể quá, thầy Park!

3. Điều thú vị, chúng ta ghi bàn sớm vậy nhưng Philippines dù kiểm soát bóng tốt hơn thì sau đó cũng bối rối chẳng thể đẩy cao tốc độ, và mãi đến những giây cuối của hiệp 1, họ mới có thể tung lưới thủ thành Đặng Văn Lâm trong thoáng chốc có phần lơ là của tuyển Việt Nam.

Nhưng ông Park Hang Seo là người truyền lửa tuyệt vời, 15 phút nghỉ giải lao đủ để tuyển Việt Nam thấy bàn lọt lưới hơi gây cảm giác tiếc nuối ấy chẳng khiến chúng ta bận tâm hay bị ảnh hưởng.

Người Philippines lại một lần nữa phải khóc hờn vì sự tinh tế của tuyển Việt Nam. Sau Anh Đức, đến lược Văn Đức lên tiếng, nâng tỷ số lên 2-1 cho sắc đỏ, bằng cách chạy chỗ đầy thông minh để đón bóng từ đường chuyền bên cánh phải của Trọng Hoàng, trước khi hạ gục thủ môn đối phương.

{keywords}
Những CĐV Việt Nam hạnh phúc được đồng hành tiếp sức đội nhà tại Philippines. Ảnh: S.N

Ngay sau pha lập công của Văn Đức, tuyển Việt Nam còn có các cơ hội khác để làm tung lưới Philippines... Đặc biệt những giây phút cuối trận, khung thành Philippines chao đảo liên hồi mà nếu may mắn hơn một chút, Công Phượng vào sân ít phút trước đó còn tạo thêm tuyệt vời nữa cho Việt Nam.

Ngược lại sự vững vàng, bình tĩnh tuân thủ đấu pháp của tuyển Việt Nam, trong gian nan, người Philippines đã cho thấy... ưu điểm nổi bật của mình - đá rắn, sẵn sàng chơi xấu với các cầu thủ Việt Nam chúng ta, cả trong hiệp 1 và hiệp 2 đều vậy.

Nhưng như thế, để thấy đối thủ dưới cơ tuyển Việt Nam, và Eriksson dù danh tiếng hơn vẫn cứ thua thầy Park như thường! Bacolod một buổi tối tuyệt vời cho tuyển Việt Nam, hẹn gặp nhé Philippines, bán kết lượt về AFF Cup 2018, rực lửa tại Mỹ Đình, ngày 6/12!

Còn bây giờ, chúng ta chia vui nhau đi, nắm tay nhau hò reo trong niềm tin trọn vẹn, tuyển Việt Nam sắc đỏ cùng hình ảnh người Hàn Quốc, Park Hang Seo!

Mai Nguyễn