- Còn 90 phút lượt về để thầy trò Park Hang Seo làm nên lịch sử, bước lên đỉnh vinh quang AFF Cup. Fox Sports đã chỉ ra những điểm tuyển Việt Nam cần cải thiện để xưng vương ngay trên sân nhà vào tối 15/12 tới đây.

Tuyển Việt Nam đá thế là hay rồi, sẽ ẵm cúp ở Mỹ Đình

HLV Malaysia: "Đừng sập bẫy khiêu khích của cầu thủ Việt Nam"

Báo chí Đông Nam Á: "Việt Nam quá siêu, sẽ vô địch AFF Cup 2018"

Thủ môn Malaysia: "Chúng tôi sẽ hạ gục Việt Nam ở Mỹ Đình"

1. Vá lại lỗ hổng dưới hàng thủ

Không có đội bóng nào, bao gồm cả Malaysia xuyên thủng được mành lưới Việt Nam ở vòng bảng. Thế nên, đoàn quân "những chú rồng vàng" dễ dàng vào bán kết với thành tích 4 trận liên giữ sạch lưới.

{keywords}
Hàng thủ Việt Nam cần thi đấu tập trung hơn

Nhưng 3 trận tiếp theo, thủ thành Đặng Văn Lâm đã phải vào lưới nhặt bóng 4 lần, trong đó có hai bàn thua trước người Mã trên sân Bukit Jalil.

Đó có thể là do sự tự mãn nơi các cầu thủ trẻ Việt Nam, hoặc đơn giản là sự mệt mỏi tích tụ trong hành trình dài khiến hàng thủ áo đỏ không còn giữ được sự chắc chắn như trước.

Dù bất cứ lý do nào, HLV Park Hang Seo cần phải nhắc nhở học trò giữ được sự tập trung khâu phòng ngự và sẵn sàng cho cuộc tái đấu ở Mỹ Đình. Đặc biệt là 90 phút sắp tới sẽ không có chỗ cho những sai lầm.

2. Cải thiện khả năng dứt điểm

Sự sắc sảo cũng là một ưu điểm khác mà tuyển Việt Nam đã thể hiện ở vòng bảng. Mặc dù vậy, các chân sút áo đỏ đã đánh mất điều này trong trận chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil.

{keywords}
Đức Chinh bỏ lỡ vài cơ hội ở lượt đi

Sau khi vượt lên dẫn trước 2 bàn, các mũi tấn công đội khách đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn, bao gồm bốn tình huống đối mặt thủ môn của Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh và Phan Văn Đức.

Một phần vấn đề nằm ở lý do chiến thuật, khi HLV Park Hang Seo quyết định giữ sức cho chân sút kỳ cựu Nguyễn Anh Đức cho cuộc tái đấu trên sân nhà. Hà Đức Chinh tuy nhanh nhẹn, chạy chỗ và càn lướt tốt nhưng kỹ năng dứt điểm còn nhiều hạn chế.

Với việc chân sút của Bình Dương trở lại đá chính, người hâm mộ Việt Nam hy vọng bản năng săn bàn sát thủ sẽ được thể hiện để đánh bại "những chú hổ Malaysia".

3. Tấn công phủ đầu sớm kết liễu đối thủ

Malaysia bước vào trận lượt về với một chút bất lợi, bởi nếu họ để hòa 0-0 hay 1-1 ở trận lượt về, chức vô địch sẽ thuộc về Việt Nam.

{keywords}
Việt Nam có thể tấn công phủ đầu để tìm kiếm bàn thắng sớm

Đoàn quân HLV Tan Cheng Hoe từ đầu giải đã không ít lần "từ cõi chết trở về", vùng lên mạnh mẽ lúc khó khăn. Dĩ nhiên, tuyển Việt Nam không muốn điều đó lặp lại.

Sẵn lợi thế được cổ vũ trên sân nhà, tuyển Việt Nam có thể ào lên tấn công và ghi bàn thắng sớm. Khi đó, người Mã sẽ rơi vào trạng thái hoảng loạn, phải đẩy cao đội hình vì phải ghi ít nhất hai bàn mới có thể lật ngược tình thế.

* Đăng Khôi