- Trưa 30/4, cuộc đua xe đạp cúp TH.TPHCM 2016 cúp Tôn Đông Á với tên gọi Non sông liền một dải đã về đến trước cổng dinh Độc Lập kết thúc 19 ngày tranh tài sôi nổi với lộ trình thi đấu hơn 2100 km từ Hà Nội về thành phố mang tên Bác...

Ở chặng đua cuối từ Bảo Lộc về TP.HCM dài 168 km đã chứng kiến sự bứt phá của 2 tay đua trẻ Quàng Văn Cường (Hà Nội) và Lê Nguyệt Minh (Mathnasium) để cặp đôi cua rơ này chia nhau 2 vị trí đầu tiên.

Dù về đích đầu tiên ở chặng cuối nhưng thành tích đó cũng không khiến cho các danh hiệu chung cuộc thay đổi khi cả Văn Cường lẫn Nguyệt Minh đều không nằm trong tốp tranh chấp.

{keywords}

Áo vàng chung cuộc Nguyễn Trường Tài

Tuy nhiên, không vì thế mà cuộc đua thiếu đi tính tranh đua hấp dẫn, mà ngược lại cuộc đua tranh chiếc áo vàng danh giá của giải đã diễn ra vô cùng quyết liệt ngay từ khi khai mạc.

Chiếc áo vàng danh giá này đã trải qua một cuộc đua tranh khốc liệt giữa các cua rơ đến từ Hạt Ngọc Trời An Giang (HNT.AG) với VUS TP.HCM. Và để giành giật, VUS TP.HCM đã chấp nhận bỏ giải đồng đội từ chặng 15 tập trung toàn lực cho mục tiêu này.

Dù thế, cũng phải rất vất vả với nhiều tính toán chiến thuật trên các chặng còn lại HLV Đỗ Thành Đạt và các học trò mới có thể bảo vệ được danh hiệu áo vàng cho Nguyễn Trường Tài.

{keywords}

Ông Nguyễn Thanh Trung, CTHĐQT kiêm TGĐ Cty Tôn Đông Á trao quà cho Sở VH.TT.DL TP.HCM

Điều đáng nói hơn nữa, Nguyễn Trường Tài chỉ giữ được áo vàng cho mình khi hơn đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Huỳnh Thanh Tùng (QK7) với thành tích chỉ là 0,62 % giây để tạo nên một kỷ lục của cuộc đua có bề dày 28 lần tổ chức này.

Các danh hiệu còn lại không quá nhiều thay đổi khi Nguyễn Thành Tâm (HNT.An Giang) với 6 lần thắng chặng đã bảo vệ được chiếc áo xanh cho mình.

Danh hiệu vua leo núi đã thuộc về Nguyễn Tấn Hoài (Dược Domesco Đồng Tháp) bất chấp cua rơ này không về nhất chặng leo đèo nào, nhưng luôn có mặt đều đặn ở tốp tranh chấp để tích lũy điểm cao nhất cho chiếc áo đỏ.

Đoạt danh hiệu áo trắng (dành cho VĐV trẻ) là cua rơ trẻ của QK7 Huỳnh Thanh Tùng, và tay đua này cũng nhận luôn phần thưởng dành cho người thi đấu ấn tượng nhất giải.

Với việc có trong tay hàng loạt cua rơ xuất sắc nhất hiện tại của làng xe đạp Việt Nam, không khó hiểu khi HNT.AG là đội đua vô địch tại giải cúp xe đạp TH.TP.HCM năm 2016.

Cũng ở chặng đua cuối cùng, nhà tài trợ của giải là Tôn Đông Á ngoài 30 phần quà (tổng giá trị 60 triệu đồng) dành cho các em học sinh nghèo vượt khó như thường lệ còn thưởng thêm cho 5 tay đua xuất sắc nhất 12 triệu đồng.

Đồng thời, phía Tôn Đông Á cũng đã trao 1,2 tỷ đồng xã hội hóa và 60 triệu đồng cho quỹ hỗ trợ tài năng thể thao cho Sở VH-TT-DL TP.HCM trong chặng đua cuối của giải.

Đây là năm đầu tiên bắt tay với xe đạp Việt Nam, nhưng Tôn Đông Á đã gây được rất nhiều ấn tượng trên suốt hành trình của cuộc đua với nhiều hoạt động hỗ trợ, từ thiện khác nhau...

M.A