Chưa kịp nguôi ngoai nỗi buồn bị loại ngay trận ra quân giải Úc mở rộng hồi tháng trước, Rafael Nadal tiếp tục nếm mùi thất bại ở giải ATP Buenos Aires với tư cách hạt giống số 1, ngay tại mặt sân đất nện từng làm nên tên tuổi của chính anh.

Là gương mặt trẻ nhất trong số 20 tay vợt hàng đầu thế giới hiện nay, ngôi sao 22 tuổi Dominic Thiem cũng là đấu thủ trẻ thứ ba đánh bại được cựu số 1 thế giới Rafael Nadal, sau khi Borna Coric (19 tuổi) hạ “ông vua sân đất nện” tại ATP Basel 2014 và Nick Kyrgios (20 tuổi) làm được điều tương tự tại Wimbledon trước đó vài tháng.

Được đánh giá rất cao tại giải đấu sân đất nện ở thủ đô Argentina, nơi anh từng bước lên ngôi vô địch cách đây 12 tháng, Nadal dễ dàng vượt qua người bạn thân Juan Monaco ở vòng hai rồi giành chiến thắng trước đối thủ Paolo Lorenzi ở tứ kết đều chỉ trong vòng hai ván.

{keywords}
Nadal không giữ được sức mạnh trên mặt sân quen thuộc

Một chiến thắng tương tự là điều được dự báo khi Nadal chạm trán Dominic Thiem ở bán kết, nhất là sau khi anh bẻ được một bàn cầm giao bóng của tay vợt trẻ người Áo rồi thắng luôn ván đầu tiên ở điểm số 6-4.

Tình thế xoay chuyển rất nhanh sau đó khi tay vợt người Tây Ban Nha thi đấu kém tự tin hẳn và anh để mất break quan trọng ở bàn thứ 10, tạo cơ hội cho Thiem thắng lại 6-4 ván thứ nhì, cân bằng tỉ số trận đấu.

Thiem thi đấu hưng phấn hẳn và với việc cứu được điểm thua trận khi điểm số đang là 5-4 nghiêng về cho Nadal, anh “kéo” được ván quyết định vào loạt đấu luân lưu may rủi. Thi đấu tie-break, Nadal thua với điểm số phụ 4-7, đành hoãn lại giấc mơ trở thành tay vợt thứ 6 ở kỷ nguyên mở rộng góp mặt ở trận chung kết ATP Tour thứ 100.

Với việc hạ bệ đương kim vô địch Rafa Nadal, hạt giống số 5 Dominic Thiem giành quyền tham dự trận chung kết ATP Tour thứ 5 trong sự nghiệp, tất cả đều trên mặt sân đất nện. Tay vợt trẻ người Áo chính là người giành được nhiều danh hiệu nhất trong năm 2015 tại các giải đấu trên mặt sân đất nện (Gstaad, Umag, Nice) và theo giới chuyên môn, đây chính là nhà vô địch đầy triển vọng của Roland Garros.

Bất ngờ của giải đấu tại Buenos Aires không chỉ dừng ở thất bại của hạt giống số 1 Nadal. Hạt giống số 2 David Ferrer cũng phải nói lời chia tay giải ngay sau trận bán kết với thất bại 4-6, 5-7 trước đồng hương Tây Ban Nha Nicolas Almagro. Đây mới là chiến thắng đầu tiên của Almagro trước Ferrer sau 15 lần đối đầu toàn thua.

Có đôi chút bất lợi cho Ferrer khi anh phải đấu tiếp trận tứ kết với Pablo Cuevas vào rạng sáng 13-2 do lần ra sân buổi tối trước đó bị hoãn nửa chừng vì mưa. Một ngày đấu hai trận, Ferrer không kịp hồi phục sức lực cho cuộc đối đầu quan trọng ở bán kết với Almagro.

Theo NLĐ