- Cristiano Ronaldo luôn bị chỉ trích kiêu căng và thiếu khiêm tốn, nhưng phía sau hình ảnh đó là một con người luôn hết mình vì trẻ em.

Một năm hiến máu 2 lần

Tuổi thơ của Ronaldo trôi qua không hề dễ chịu chút nào. Ronaldo thiếu tình thương của cha, một người nghiện rượu nặng, và qua đời khi anh 20 tuổi và đang khoác áo M.U.

Bản thân Ronaldo cũng bị phát hiện có vấn đề về bệnh tim ở tuổi 15, và tưởng như phải bỏ dở giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. May mắn đã mỉm cười với Ronaldo sau ca phẫu thuật tim thành công để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp bóng đá.

{keywords}
Ronaldo luôn hướng về trẻ em

Trải qua những biến động lớn trong cuộc đời, nên Ronaldo luôn quan tâm đến các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Việc Ronaldo bỏ tiền túi cho các hoạt động từ thiện là rất nhiều. Nổi bật và cao cả hơn là hành động hiến máu của CR7. Mỗi năm, ngôi sao người Bồ Đào Nha luôn có hai lần đi hiến máu.

Ronaldo tin rằng, việc hiến máu sẽ giúp được nhiều trẻ em thoát khỏi bệnh hiểm nghèo. Tất nhiên, việc hiến máu cũng giúp được cho các bệnh nhân lớn tuổi.

"Tôi vẫn thường xuyên đi hiến máu", Ronaldo tâm sự. "Tôi làm điều đó thường xuyên, để giúp đỡ cho mọi người, đặc biệt là trẻ em".

Cầu thủ 31 tuổi đang khoác áo Real Madrid nhấn mạnh, "việc giúp đỡ trẻ em giúp tôi thấy hạnh phúc. Tôi nghĩ rằng việc giúp đỡ trẻ em là điều chúng ta cần phải làm. Vì chúng là tương lai của thế giới".

Vì trẻ em nên không xăm mình

Trong thế giới bóng đá, việc xăm mình như trở thành một trào lưu với các cầu thủ. Nhiều cầu thủ luôn thích khoe hình xăm mới.

{keywords}
Trên cơ thể Ronaldo không hề có hình xăm vì thường đi hiến máu

Phần lớn các cầu thủ trong biên chế Real Madrid và ĐTQG Bồ Đào Nha cũng xăm mình. Riêng Ronaldo thì không. CR7 kiên định với việc không bao giờ xăm mình. Tất nhiên, anh không hề ác cảm với chuyện này.

Lý do đơn giản, vì hiến máu thường xuyên nên Ronaldo không thể xăm mình. "Tôi không thể xăm mình, vì tôi sẽ còn đi hiến máu nhiều lần nữa".

Nhiều quốc gia không thực tiếp nhận việc hiến máu từ những người xăm mình, ít nhất là trong khoảng thời gian nhất định. Sau mỗi lần xăm mình, nếu muốn hiến máu sẽ phải chờ đợi từ 6 tháng đến một năm.

Theo y học, những người xăm mình hiến máu có thể gây nên lây nhiễm chéo, hoặc bệnh gan.

Đã từng và sẽ hiến tủy

Ronaldo không đơn thuần chỉ là hiến máu. Anh từng cho tủy xương để giúp một cậu bé thoát khỏi bệnh hiểm nghèo.

{keywords}
Ngoài hiến máu, Ronaldo đã từng tặng tủy xương

Sự việc xảy ra cuối năm 2011, khi Bồ Đào Nha thi đấu play-off tranh vé EURO 2012 với Bosnia & Herzegovina. Tiền vệ Carlos Martins được thông báo con trai 3 tuổi của anh mắc bệnh hiểm nghèo, và cần phải ghép tủy xương gấp.

Carlos Martins nói chuyện này với các đồng đội, và Ronaldo đã đứng ra giúp đỡ bằng cách hiến tủy xương. "Khi Carlos nói về vấn đề này, chúng tôi muốn thể hiện tinh thần đồng đội tuyệt với trong đội tuyển Bồ Đào Nha. Tôi hiểu đó là tình huống phức tạp, nên cố gắng cao nhất để hỗ trợ Carlos".

Ronaldo và Carlos Martins có tình bạn đặc biệt. Họ cùng tập luyện từ đội trẻ Sporting, trước khi lên đội một rồi Ronaldo sang M.U. Sau đó là những ngày họ cùng thi đấu cho màu áo quốc gia.

"Rất nhiều người nghĩ tặng tủy xương là điều gì đó khó khăn. Nó chẳng khác gì việc lấy máu, và không hề tạo ra đau đớn", Ronaldo lên tiếng. "Tôi đã làm điều này, và sẽ tiếp tục hiến tủy khi cần thiết, vì đây là căn bệnh thực sự nghiêm trọng".

Ronaldo luôn bị chỉ trích là kiêu ngạo. Nhưng chính Ronaldo - với trái tim nhân ái và lòng thương người - xứng đáng là tấm gương để nhiều người trên thế giới phải soi mình.

Kim Ngọc