Dù Novak Djokovic đang ở đỉnh cao phong độ trong khi Rafael Nadal đã sa sút rất nhiều kể từ mùa giải năm ngoái đến nay nhưng Nole vẫn coi tay vợt từng được coi là “Vua đất nện” người Tây Ban Nha là một đối thủ đáng gờm cản bước mình hoàn tất bộ sưu tập Grand Slam ở Roland Garros năm 2016.

Australian Open – giải Grand Slam đầu tiên trong năm vừa kết thúc rất khó quên với cả Djokovic và Nadal nhưng theo 2 chiều hướng khác hẳn nhau.

Nole năm thứ 2 liên tiếp hạ gục Andy Murray để lập kỉ lục là tay vợt đầu tiên 6 lần đăng quang Úc mở rộng kể từ kỉ nguyên Mở và có được Grand Slam thứ 11 trong sự nghiệp (san bằng thành tích với 2 tiền bối Bjorn Borg và Rod Laver).

Còn Nadal, anh đã bị loại ngay ở vòng 1 Úc mở rộng năm nay bởi người đồng hương Fernando Verdasco – đối thủ mà trước đây thường thua nhiều hơn thắng anh.

{keywords}
Djokovic vô địch Australian Open năm nay đầy thuyết phục

Mặc dù Djokovic đang ở đỉnh cao phong độ sau một mùa giải 2015 thành công mỹ mãn và vừa mở màn năm 2016 đầy ấn tượng với 2 danh hiệu ở Qatar Open và Australian Open trong khi Nadal vẫn trên đà sa sút nhưng Nole không hề chủ quan.

Trái lại, tay vợt số 1 thế giới người Serbia vẫn coi Nadal là một mối đe dọa lớn trong mục tiêu hoàn tất bộ sưu tập 4 Grand Slam của mình khi cả hai tranh tài ở Roland Garros sắp tới.

Năm ngoái, Djokovic đã lọt vào chung kết cả 4 giải đấu danh giá nhất trong năm của làng banh nỉ thế giới và vô địch 3 giải trong số đó là Úc mở rộng, Wimbledon và Mỹ mở rộng.

Chỉ có Roland Garros – giải Grand Slam thứ 2 trong năm, chủ nhân của chức vô địch mới không phải là tay vợt số 1 thế giới người Serbia khi anh bất ngờ chịu gác vợt trước Stan Wawrinka sau 4 set ở trận chung kết với tỉ số lần lượt là 6-4, 4-6, 3-6, 4-6.

Đó đã là lần thứ 3 trong sự nghiệp, Djokovic chỉ có thể giành vị trí á quân ở Pháp mở rộng. Trước đó, năm 2012 và năm 2014, Nole đều thua Nadal trong trận chung kết giải Grand Slam duy nhất diễn ra trên mặt sân đất nện.

Roland Garros vẫn là danh hiệu mà Djokovic khao khát chinh phục để hoàn tất trọn bộ sưu tập 4 Grand Slam trong sự nghiệp như những gì hai đại kình địch của anh, Roger Federer và Rafael Nadal đã đạt được.

Trả lời phỏng vấn của đài SBS về việc liệu Nadal có còn là “chướng ngại vật” lớn cản bước mình đăng quang ở Roland Garros hay không, tay vợt số 1 thế giới người Serbia cho biết:

“Chính xác. Sẽ là thiếu tôn trọng với tất cả những gì Nadal đã làm được trên sân đất nện nếu chúng ta không xếp anh ấy là ứng viên vô địch (ở Roland Garros) năm nay và những năm khác. Anh ấy hoàn toàn có thể lọt vào trận đấu cuối cùng ở giải đấu này.”

{keywords}

Nadal 2 lần thắng Djokovic ở chung kết Roland Garros vào các năm 2012 và 2014

Lịch sử đã ghi nhận Nadal xứng danh là “Vua đất nện” với việc anh đã 9 lần vô địch Roland Garros – một kỉ lục trong làng banh nỉ thế giới. Anh cũng đã giành đến 47 danh hiệu trên mặt sân màu nâu đỏ và có tỉ lệ chiến thắng trên mặt sân này lên đến 92%.

Trong khi đó, Djokovic dù đã có 11 lần đăng quang các giải trên sân đất nện trong 61 danh hiệu ATP các loại mà mình đã giành được trong 12 năm thi đấu chuyên nghiệp của mình đến nay nhưng anh chưa một lần vô địch ở Roland Garros dù đã vào đến trận chung kết ở sân Philippe Chatrier 3 lần.

Tỉ lệ giành chiến thắng trên sân đất nện của Nole cũng chỉ đạt 79,6%, nghĩa là vẫn kém xa so với Nadal – người đã thắng 92% số trận khi được chơi trên mặt sân này.

Phát biểu trên trang tennis.com về mục tiêu số 1 trong mùa giải này, Djokovic không ngần ngại cho biết câu trả lời: “Pháp mở rộng (Roland Garros). Đó là một giải đấu mà tôi chưa từng đăng quang. Tôi sẽ cố gắng đặt mình vào vị trí có thể giành được danh hiệu này.”

Một thuận lợi với Djokovic sắp tới là Nadal vẫn đang khó khăn trong việc tìm lại phong độ đỉnh cao như xưa vì chấn thương đầu gối dai dẳng và việc tiến sâu ở Roland Garros năm nay (diễn ra từ 22/5 – 5/6) sẽ không hề đơn giản.

Sắp tới, “Vua đất nện” người Tây Ban Nha sẽ tranh tài ở giải Argentina Open – một giải ATP 250 trên mặt sân sở trường của anh ở Buenos Aires sẽ diễn ra từ 8 – 14/2 với nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch.

Nadal được xếp hạt giống số 1 giải này và sẽ tranh tài cùng một số tên tuổi khác như David Ferrer, Jo-Wilfried Tsonga hay John Isner.

Theo khampha