- Việc triệu tập tới 7/30 cầu thủ của HA.GL lên tuyển U23 của ông thầy người Nhật Bản là một sự ngạc nhiên rất lớn đối với người hâm mộ. Và điều này khiến người ta phải hỏi rằng: Phải chăng HLV Miura đã thay đổi triết lý bóng đá của mình hay sự ưu ái đó chỉ để đẹp lòng dư luận?


Thay đổi triết lý

Có một điều chắc chắn rằng, triết lý mà HLV Miura mang tới với bóng đá Việt Nam phần lớn là những kinh nghiệm học được từ Đức với tính kỷ luật dựa trên nền tảng thể lực vững chắc.

Thế nên, không có gì ngạc nhiên sau nhiều lần gọi quân cho đội tuyển phần lớn những cái tên được điền vào danh sách mang hơi hướng về cơ bắp nhiều hơn là tính nghệ sỹ.

{keywords}

HLV Miura có xu hướng thích cơ bắp

Với triết lý ấy, nên ở rất nhiều lần tập trung các đội tuyển quân của bầu Đức thường bị "ngó lơ", hoặc chẳng phải khi nào cũng được trọng dụng, hay được sắp xếp chơi ở vị trí sở trường.

Thành thử khi chuẩn bị tập trung cho VCK U23 châu Á, ông thầy người Nhật đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên với 7/30 cái tên đến từ HA.GL - một quân số hùng hậu nhất mà đội bóng phố Núi có được dưới thời ông Miura.

Dù gần như sẽ phải loại bỏ bớt vài cái tên trước khi lên đường sang Qatar, nhưng với những gì đang diễn ra việc lứa cầu thủ trẻ của HA.GL làm nòng cốt cho đội U23 là hoàn toàn có khả năng.

Có vẻ như, thuyền trưởng của BĐVN đã bắt đầu ngán thứ bóng đá cơ bắp không mấy phù hợp với thể trạng người Việt và đang hướng tới sự hoa mỹ hơn so với trước đây...

hay để đẹp lòng dư luận?

Thực tế, ở những lần tập trung đội tuyển trước đây việc các cầu thủ của HA.GL ít được để ý hay có triệu tập cũng sử dụng chừng mực khiến HLV Miura chịu khá nhiều áp lực.

{keywords}

Nhưng giờ e rằng đã thay đổi với lứa Công Phượng của HA.GL

Một trong những áp lực lớn nhất chính là từ...bầu Đức. Và hầu hết các thất bại của đội tuyển ông chủ đội bóng phố Núi đều đăng đàn...chê bai ông thầy người Nhật.

Chẳng những thế, dư luận luôn đẩy thuyền trưởng Miura vào thế...phải phòng ngự khi luôn đòi hỏi đội tuyển phải chơi hay, và đẹp mắt như...HA.GL.

Vậy nên, việc gọi tới 7 cầu thủ của đội bóng phố Núi cũng chẳng quá khó hiểu khi một thời gian dài làm việc ở dải đất hình chữ S ông Miura biết người hâm mộ cần gì, và muốn gì.

Đó cũng là một cách để giải quyết mọi khúc mắc cho người hâm mộ vốn đang nức lòng với chiến thắng của U21 HA.GL mới đây tại giải U21 quốc tế.

Dù có thể để làm đẹp lòng người hâm mộ thật, nhưng nói gì thì nói 7 cái tên của đội bóng phố Núi mà ông Miura điền vào danh sách sơ bộ đều rất xứng đáng.

Xứng đáng không bởi chuyện vô địch giải U21 quốc tế mà là bởi cách thay đổi trong tư duy chơi bóng của Công Phượng và các đồng đội khi đã biết chơi bóng hợp lý hơn, thay vì vẽ vời như trước.

Và một điểm nhấn khác chính là nền tảng thể lực của U21 HA.GL đã có bước tiến vượt bậc đủ để ông thầy người Nhật Bản sử dụng nếu cần cơ bắp xen lẫn hoa mỹ như đã thể hiện ở giải đấu mà các cầu thủ phố Núi đăng quang ngôi vô địch.

Bất luận gọi quân của bầu Đức chiếm áp đảo ở đội tuyển U23 vì lý do gì thì ít nhất ông Miura vẫn là người được lợi nhiều nhất, khi sở hữu những cái tên vô cùng chất lượng như thế để chơi được ở VCK U23 châu lục sắp diễn ra...

Duy Nguyễn