- Màn trình diễn tưng bừng trước Real Madrid trong trận “El Clasico” vừa qua cho thấy, đây là thời điểm thích hợp nhất để Barca bán siêu sao Lionel Messi.

Ở Santiago Bernabeu đêm thứ Bảy vừa qua, phút thứ 57 của trận “Kinh điển”, Messi vào sân thay Ivan Rakitic. Đây là trận “Kinh điển” thứ 28 liên tiếp mà Messi được tham dự.

Trong lịch sử “El Clasico”, chỉ có 3 người khác có chuỗi trận góp mặt dài hơn Messi. Tuy nhiên, đó cũng là lần đầu tiên Messi tham dự trận chiến lớn nhất bóng đá Tây Ban Nha với cách dự bị.

{keywords}
Lần đầu tiên Messi đá “Kinh điển” với tư cách dự bị

Khi Messi như người thừa

Khi Messi vào sân, mọi thứ đã được định đoạt xong. Barca dẫn trước 3-0, và Real hoàn toàn sụp đổ về mặt chiến thuật lẫn tinh thần. Các cầu thủ chủ nhà như những chiếc bóng vật vờ không có phản ứng đáng kể nào.

Barca đã ghi thêm bàn thắng thứ 4 trong thời gian Messi có mặt trên sân. Nhưng sự tham gia của Messi vào tình huống dẫn đến pha lập công của Luis Suarez là không nhiều.

Kể từ lần đá trận “Kinh điển” đầu tiên cách nay 10 năm, Messi là nỗi ám ảnh lớn nhất của Real. Điều đó thể hiện qua việc anh ghi đến 21 bàn vào lưới CLB Hoàng gia Tây Ban Nha - một kỷ lục của “El Clasico”, và 12 trong số này diễn ra trên sân Bernabeu.

Đêm 21/11 vừa qua, lần đầu tiên Barca đúng nghĩa không cần Messi cho trận chiến với Real. “Chấp” cầu thủ chuẩn bị ẵm danh hiệu Quả bóng vàng FIFA thứ 5 trong sự nghiệp, Barca vẫn khiến Real nát vụn dưới gót giày.

{keywords}
Sự thể hiện của Messi khi vào sân là không nhiều

Không chỉ có trận “Kinh điển”, mà thực tế trong gần hai tháng nay, Barca không còn cần đến Messi nữa.

Kể từ khi Messi chấn thương trong trận Las Palmas, Barca trở nên cân bằng hơn, với những kết quả tích cực. Sau nhiều năm, lần đầu tiên “Messidependencia” (hội chứng phụ thuộc Messi) đã không còn tồn tại.

Công thức chiến thắng mới của Barca là sự kết hợp giữa Neymar với Luis Suarez. Bộ đôi này thi đấu rất ăn ý. Pha bóng mà Neymar nâng tỷ số lên 2-0 trước Real cũng là bàn thứ 19 liên tiếp của Barca do công bộ đôi này thay phiên nhau thực hiện. Vâng, 19 bàn liên tiếp và không có người thứ 3 chen vào.

Đã đến lúc bán Messi

Rất nhiều lần, Messi vẫn thường bảo, “không thể nói trước được tương lai”, hoặc “tương lai của tôi không nhất thiết phải gắn với Barca”.

{keywords}
Phong độ ấn tượng của Neymar và Luis Suarez là lý do để Barca có thể bán Messi

Như vậy, Messi đã xác định khả năng rời khỏi CLB xứ Catalunya. Barca từng lo sợ về một cuộc sống không có Messi, nhưng giờ thì mọi chuyện đã thay đổi theo hướng tích cực hơn, nhờ Neymar và Luis Suarez.

Có một rắc rối với Barca là quỹ lương của họ đang đạt mức trần. Chính Messi là người có mức lương cao nhất, lên đến 20 triệu euro sau thuế (thuế 56%).

Bán Messi sẽ giúp Barca kiểm soát được quỹ lương và các khoản phí khác. Khi ấy, Barca có thể đầu tư vào các cầu thủ lớn khác để chia sẻ công việc với cặp Neymar - Suarez, nhưng có chi phí thấp hơn những gì họ dành cho Messi.

Những vụ đầu tư ấy có thể là Marco Reus hay Aubameyang của Dortmund; hoặc Andriy Yarmolenko - người được mệnh danh “Andriy Shevchenko mới”...

Đây là thời điểm được giá nhất để Barca bán Messi.

Đại Phong