- Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) vừa ban hành lệnh treo giò vĩnh viễn 22 cầu thủ Lào và Campuchia vì có hành vi tham gia làm độ các trận đấu của ĐT Lào cũng như CLB Lao Toyota FC.

Trong 22 cá nhân bị AFC điểm mặt chỉ tên, có đến 15 người từng là tuyển thủ Lào hoặc đang khoác áo CLB Lao Toyota.

{keywords}
Rất nhiều cầu thủ của CLB Lao Toyota tham gia dàn xếp tỉ số từ 2014

Nổi bật trong số đó là thủ thành Vathana Keodouangdeth, tiền vệ trẻ Maitee, tiền đạo Vongdalasene Sayoulasouk, Sitthideth Khanthavong... Một số người đã bị cấm thi đấu từ tháng 11 năm ngoái như anh em nhà Souksavath, Syvilay hay Phommapanya.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, AFC đã vào cuộc điều tra những trận đấu liên quan đến ĐT Lào và CLB Lao Toyota ở vòng loại AFC Cup từ năm 2014 đến nay.

Cuộc điều tra được Sportradar và FIFA hỗ trợ và vẫn còn đang tiếp diễn. Nhằm bảo đảm sự toàn vẹn, chi tiết cụ thể các trận đấu tạm thời chưa được tiết lộ.

Liên đoàn bóng đá châu Á đưa ra chính sách không khoan nhượng với những trận đấu bị dàn xếp tỉ số. Họ cũng sẽ có hình phạt cứng rắn đối với tất cả cá nhân liên quan.

Đến thời điểm này, các quyết định cũng được gửi đến LĐBĐ Lào và LĐBĐ Campuchia. AFC sẽ yêu cầu FIFA mở rộng lệnh cấm có hiệu lực trên toàn Thế giới.

* T.A