Nhà chức trách Pháp đã tuyên bố sẽ điều thêm lực lượng tới đảm bảo an ninh tại các cuộc biểu tình của phe Áo vàng trên khắp cả nước vào ngày 8/12. Trên mạng xã hội Twitter đã xuất hiện nhiều hình ảnh về các xe bọc thép đang rầm rập tiến về thủ đô Paris.

Theo báo RT, mặc dù chính phủ Pháp đã nhượng bộ và quyết định hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu sau hàng loạt cuộc biểu tình phản đối đầy bạo lực hồi tuần trước, nhưng phong trào Áo vàng sẽ vẫn tổ chức tuần hành rầm rộ vào thứ Bảy, 8/12.

Hàng chục địa điểm du lịch nổi tiếng, trong đó có cả tháp Eiffel, đã buộc phải đóng cửa do e sợ vấn đề an ninh.

{keywords}
Một người biểu tình Áo vàng ném rào sắt vào xe cảnh sát tại Paris. Ảnh: Reuters

Lo ngại "bạo động cực lớn" bùng phát, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ điều lực lượng cảnh sát quân sự tới bảo đảm an ninh tại các cuộc biểu tình diễn ra cuối tuần này. Ông cũng kêu gọi các đảng phái chính trị, giới công đoàn nước này chung tay xoa dịu sự phẫn nộ của công chúng.

Tối 6/12, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tuyên bố sẽ điều động thêm 8.000 cảnh sát ở thủ đô Paris và 89.000 nhân viên an ninh trên khắp toàn quốc trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình của phe Áo vàng. Ông Philippe nói, 12 xe bọc thép thuộc lực lượng Hiến Pháp sẽ lăn bánh trên các đường phố Paris.

Không lâu sau phát biểu của ông Philippe, những người dùng Twitter đã cho đăng tải lên mạng xã hội này các bức ảnh và video quay cảnh xe bọc thép rầm rập tiến về kinh đô ánh sáng. "Quân đội đang tiến về Paris", một người viết.

Hiến binh Pháp là lực lượng cảnh sát quân sự thuộc quyền quản lý của Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng. Lực lượng này chưa từng được điều động như trên kể từ sau các vụ bạo động bùng phát ở ngoại ô Paris năm 2005.

{keywords}
Các hình ảnh về đoàn xe bọc thép đang trên đường tới Paris chống biểu tình. Ảnh: Twitter
{keywords}
Cận cảnh một xe bọc thép ở Paris. Ảnh: RT
{keywords}
Ảnh: RT

Nước Pháp vẫn đang gượng dậy sau các vụ đụng đỗ đẫm máu giữa phe biểu tình Áo vàng và lực lượng an ninh chính phủ hôm 1/12, khiến hơn 130 người bị thương và hơn 400 người bị bắt giữ. 4 người khác, bao gồm cả một phụ nữ lớn tuổi, đã thiệt mạng trong sự cố.

Khẩu hiệu của những người biểu tình cho cuộc tuần hành ngày mai là "Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục con đường của mình". Eric Drouet, một trong những lãnh đạo phong trào Áo vàng thậm chí đề cập tới việc họ sẽ tuần hành tới Điện Elysee, nơi cư trú chính thức của Tổng thống Macron.

Một số hãng thông tấn Pháp đưa tin, nhà chức trách nước này đang lo ngại nguy cơ xảy ra đảo chính. Trong dư luận đã xuất hiện một số lời kêu gọi tấn công các nghị sĩ, quan chức chính phủ và cảnh sát.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Pháp lo 'sốt vó'

Thế giới 24h: Pháp lo 'sốt vó'

Chính phủ Pháp, ngày 6/12, bày tỏ lo ngại "bạo loạn lớn" sẽ xảy ra ở Paris vào cuối tuần vì phong trào biểu tình "Áo vàng" không hề có dấu hiệu hạ nhiệt.

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Hành động bất ngờ của cảnh sát Pháp khiến người biểu tình tán thưởng

Cảnh sát chống bạo động Pháp đã có một hành động bất ngờ khiến đám đông người biểu tình phản đối chính phủ vỗ tay tán thưởng.

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì một bức ảnh

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì một bức ảnh

Tổng thống Pháp Macron vấp phải vô số chỉ trích, đặc biệt từ lãnh đạo phe cực hữu Le Pen chỉ vì một bức ảnh chụp trong chuyến công du vùng Caribbe.