- Đứng trước tình hình chiến sự căng thẳng giữa các bên Mỹ và Triều Tiên, các nhà tư tưởng, học giả hàng đầu về Quan hệ quốc tế đang tập trung thảo luận để tìm ra những giải pháp đột phá, từ đó hình thành nên Sáng kiến cho vấn đề Triều Tiên.

Sáng kiến đó sẽ được công bố tại Hội nghị Giải quyết vấn đề Triều Tiên nhân Ngày Hòa Giải Thế Giới 9/9/2017 do Diễn đàn Toàn cầu Boston (BGF) tổ chức tại nơi trang trọng của trường Đại học Harvard: toà nhà Loeb House.

Hội nghị được tổ chức dưới sự chủ trì của Giáo sư Michael Dukakis - Chủ tịch Diễn đàn Toàn cầu Boston, Cựu Thống đốc Bang Massachusetts, Cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng dân chủ năm 1988. Ngoài ra hội nghị còn có sự tham gia của những nhân vật hàng đầu như Giáo sư Joseph Nye, cha đẻ thuyết quyền lực mềm, Đại học Harvard, Cựu Thủ tướng Australia Kevin Rudd....

Chủ tịch Michael Dukakis, Cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ và Giáo sư Josheph Nye cùng dẫn dắt Hội nghị xây dựng Sáng kiến giải quyết vấn đề Triều Tiên. Ảnh: BGF

Đã có những ý tưởng ban đầu cho Sáng kiến như cần thiết tổ chức cuộc gặp gỡ và đối thoại trực tiếp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un vào giữa tháng 9/2017, song song với đó là các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bắc và Nam Triều Tiên.

Cuộc khẩu chiến gay gắt kèm theo những động thái quân sự liên tiếp của các bên Mỹ và Triều Tiên đang khiến cho căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.

Dấu mốc khiến cho bán đảo Triều Tiên nóng như chảo lửa là việc Bình Nhưỡng thử thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà các chuyên gia cho rằng về lý thuyết có thể bắn tới Mỹ, cụ thể là tới những thành phố như Chicago, New York, và Washington.

Thực tế cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đang theo đuổi cách tiếp cận mang tính ngoại giao, khẳng định "mọi lựa chọn đều nằm trên bàn làm việc" khi đề cập tới chiến lược giải quyết mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên.

PV