Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (VNLVN) và Tập đoàn Kỹ thuật Gamma Hungary đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển hệ thống quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường.

Bản ghi nhớ được ký kết với mục tiêu xây dựng mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia, gồm trung tâm điều hành và các trạm vùng có cơ sở vật chất kết nối, điều phối các trạm địa phương trong hệ thống mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia, đảm bảo phát hiện kịp thời bất thường về bức xạ hạt nhân ở Việt Nam và khu vực;

Hỗ trợ việc chủ động ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân; Cung cấp cơ sở dữ liệu về phóng xạ môi trường, phục vụ công tác quản l‎ý nhà nước về an toàn bức xạ, an toàn hạt nhân.

{keywords}

Lãnh đạo của hai cơ quan đối tác Việt Nam và Hungary ký kết và bắt tay nhau chúc mừng.

Trong những năm qua, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam đã có nhiều trao đổi hợp tác về lĩnh vực năng lượng nguyên tử với một số cơ quan hữu quan của Chính phủ Hungary, trong đó có Tổng cục Quản lý thảm họa quốc gia, Bộ Nội vụ Hungary.

Qua tìm hiểu, Bộ KH&CN được biết toàn bộ thiết bị cũng như trung tâm thu thập dữ liệu và điều hành của mạng lưới quốc gia quan trắc và cảnh báo bức xạ hạt nhân thuộc Tổng cục Quản lý thảm họa quốc gia do Tập đoàn Gamma của Hungary cung cấp. Các trạm quan trắc tự động bức xạ hạt nhân của Hungary sản xuất có chất lượng tốt, thuận tiện cho việc sử dụng và vận hành.

Đặc biệt, Gamma có nhiều phát minh công nghệ rất tiên tiến được ứng dụng trong các sản phẩm của tập đoàn. Với ưu thế có thể tự sản xuất toàn bộ các thiết bị và phần mềm, các sản phẩm của Gamma rất thuận lợi trong trường hợp cần điều chỉnh, thay đổi theo yêu cầu của Việt Nam để xây dựng Mạng lưới quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường quốc gia.

Năm 2013, Việt Nam - Hungary đã ký kết Hiệp định khung về Hợp tác sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình. Trong khuôn khổ hiệp định khung này, hai bên đã, đang và sẽ thực hiện nhiều dự án hợp tác trong các lĩnh vực mà Hungary có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, một trong đó là bảo vệ môi trường, trong đó bao gồm cả vấn đề an toàn phóng xạ môi trường.

T.M (Theo Viện NLNTVN)

Việt Nam cung cấp thuốc đồng vị phóng xạ cho Campuchia

Việt Nam cung cấp thuốc đồng vị phóng xạ cho Campuchia

Viện NCHN đã nghiên cứu, điều chế thành công khoảng 30 chủng loại đồng vị phóng xạ và dược chất đánh dấu để dùng trong y tế và một số ngành kinh tế kỹ thuật khác.

Dân Việt sẽ già trước khi giàu?

Dân Việt sẽ già trước khi giàu?

Việt Nam vẫn được cho là có dân số trẻ. Tuy nhiên, thực tế chưa hẳn đúng, ít nhất là trong những thập niên tới.

Chân dung nạn nhân gốc Việt chết trong vụ xả súng Las Vegas

Chân dung nạn nhân gốc Việt chết trong vụ xả súng Las Vegas

Hiếm người hiến máu hai tuần một lần, nhưng Michelle Võ lại là người như vậy. Người phụ nữ gốc Việt, 32 tuổi này là một trong số 59 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở Las Vegas

Chiếu lại đoạn băng Đoàn Thị Hương vỗ hai tay vào mặt 'Kim Jong Nam'

Chiếu lại đoạn băng Đoàn Thị Hương vỗ hai tay vào mặt 'Kim Jong Nam'

Các đoạn phim ghi cảnh công dân Triều Tiên được cho là Kim Jong Nam bị tấn công ở sân bay Malaysia và hai nữ nghi phạm mau chóng bỏ đi đã được trình chiếu trước tòa.

Tàu chiến Mỹ lượn sát quần đảo Hoàng Sa

Tàu chiến Mỹ lượn sát quần đảo Hoàng Sa

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Chafee của Mỹ vừa thực hiện một chiến dịch tự do hàng hải gần Quần đảo Hoàng Sa.