- Việt Nam hoan nghênh mọi động thái tiến tới hòa giải giữa Mỹ và Triều Tiên, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết.

“Chúng tôi luôn mong muốn hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên. Bất kỳ động thái nào giúp tiến tới điều đó, chúng tôi đều hoan nghênh. Vì thế, chúng tôi hoan nghênh đối thoại trực tiếp giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ”, Phó Thủ tướng nói trong cuộc trả lời phỏng vấn của đài SBS Australia hôm 18/3.

“Và chắc chắn là chúng tôi cũng hoan nghênh nếu họ chọn thủ đô Hà Nội hay bất cứ nơi nào ở Việt Nam làm nơi tiến hành cuộc gặp. Vì chúng tôi có quan hệ ngoại giao với cả hai nước”, Phó Thủ tướng khẳng định.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Cũng trong cuộc trả lời phỏng vấn, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã đánh giá cao mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Australia. Australia là một trong những nước phương Tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay sau khi Hiệp định Paris được ký kết năm 1973.

Phó Thủ tướng đánh giá, việc Chính phủ Việt Nam và Australia năm nay nâng cấp quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược là một bước tiến lớn trong quan hệ hai nước.

Trước đó, hôm 15/3 tại Canberra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược giữa Chính phủ Việt Nam và Australia.

Tuyên bố nêu rõ, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và thực chất trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và các lợi ích chung. Sự tương đồng về lợi ích an ninh, kinh tế cũng như giao lưu nhân dân ngày càng sâu sắc là cơ sở giúp hai nước tăng cường quan hệ và hợp tác.

Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Australia, thiết lập năm 2009 và được tăng cường năm 2015, là minh chứng cho những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân hai nước cùng chung tay vun đắp quan hệ song phương.

Với việc thiết lập đối tác chiến lược, Việt Nam và Australia khẳng định cam kết làm sâu sắc quan hệ hai nước trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ cũng như hệ thống chính trị của nhau.

Hai bên sẽ tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau nhằm làm sâu sắc quan hệ song phương, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực. Đặc biệt, hai bên cam kết cùng nỗ lực hợp tác nhằm duy trì một khu vực hòa bình, tự cường và bảo đảm các quy tắc, chuẩn mực đã tồn tại nhiều thập kỷ qua.

Phạm Tuấn từ Australia

Thủ tướng Việt Nam, Lào gặp gỡ bên lề Hội nghị ASEAN – Australia

Thủ tướng Việt Nam, Lào gặp gỡ bên lề Hội nghị ASEAN – Australia

Bên lề Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia, Thủ tướng đã có cuộc gặp song phương Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith.

Doanh nghiệp Australia hãy nhanh chân vào Việt Nam

Doanh nghiệp Australia hãy nhanh chân vào Việt Nam

Thủ tướng mở đầu phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia bằng lời mời hội trường vỗ tay cho 100 đại biểu phải đứng vì thiếu chỗ ngồi.    

Báo Australia đưa đậm chuyến thăm của Thủ tướng

Báo Australia đưa đậm chuyến thăm của Thủ tướng

Nhiều tờ báo lớn tại Australia đồng loạt đưa tin về chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Australia.

ASEAN- Australia: Năm cơ sở cho sự lạc quan

ASEAN- Australia: Năm cơ sở cho sự lạc quan

Hiệp định CPTPP mà Australia ký kết với 10 nước, trong đó có 4 thành viên ASEAN ngày 8/3 vừa qua, là một câu chuyện thành công, là được thiết kế để cùng đua lên đỉnh.

Australia tự hào có một người bạn là Việt Nam

Australia tự hào có một người bạn là Việt Nam

"Australia tự hào có một người bạn là Việt Nam và được hỗ trợ các bạn đạt những thành tựu tăng trưởng và phát triển ấn tượng”, Toàn quyền Australia Peter Cosgrove nói.