Tòa án Chiba, Nhật đã tuyên phạt tù chung thân đối với bị cáo Yasumasa Shibuya, 47 tuổi, vì tội sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh này hồi năm ngoái. 

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, mặc dù trong các phiên xét xử sơ thẩm từ ngày 4 -18/6 vừa qua, bị cáo Shibuya nhất quyết phủ nhận có liên quan đến cái chết của bé Nhật Linh, nhưng các công tố viên vẫn đề nghị án tử hình đối với ông ta.

{keywords}
Cảnh sát Nhật áp giải Yasumasa Shibuya. Ảnh: Kyodo News

Theo cáo trạng, Shibuya bị buộc tội bắt cóc bé Linh, 9 tuổi lên xe hơi vào sáng 24/3/2017, sau đó tấn công tình dục, siết cổ cô bé đến chết trước khi vứt xác em gần một con mương ở thành phố Abiko thuộc tỉnh Chiba, cách nhà nạn nhân khoảng 10km. Shibuya đang giữ chức Hội trưởng Hội phụ huynh trường của bé Linh vào thời điểm xảy ra vụ án.

Các công tố viên cho rằng, Shibuya chính là hung thủ sát hại bé Linh, do các mẫu máu và nước bọt tìm thấy trên xe của y trùng khớp với những mẫu ADN thu được trên người nạn nhân.

Tuy nhiên, các luật sư bào chữa cho Shibuya lập luận rằng, các vết máu và nước bọt có thể tồn tại trước vụ giết hại Linh, do cô bé từng đi xe của ông ta. Họ thậm chí tố cáo các điều tra viên đã gài mẫu ADN để cố tình buộc tội thân chủ của họ.

Trước khi tòa án Chiba công bố bản án, bị cáo Shibuya quả quyết sẽ kháng cáo nếu bị tuyên có tội.

Sau khi tòa tuyên chung thân, chị Nguyễn Thị Nguyên, mẹ bé Nhật Linh đăng đàn Facebook thông báo, gia đình sẽ kháng án và "tiếp tục xin chữ ký mọi người trên toàn thế giới" nhằm có bản án xứng đáng hơn đối với bị cáo Shibuya.

Anh Lê Anh Hào, cha của bé Nhật Linh trước đó đã gửi cho tòa bản thu thập tổng cộng khoảng 1,16 triệu chữ ký, cả qua mạng trực tuyến và trên đường phố nhằm yêu cần tòa tuyên án tử đối với kẻ sát hại con gái mình. 

TÓM TẮT VỤ ÁN

Ngày 24/3/2017, bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi được trình báo mất tích khi đang trên đường đến trường ở Matsudo, tỉnh Chiba, Nhật.

Ngày 26/3/2017, cảnh sát phát hiện thi thể bé Linh cạnh một mương thoát nước tại thành phố Abiko thuộc tỉnh Chiba, cách nhà em khoảng 10km.

Ngày 14/4/2017, cảnh sát Nhật bắt giữ nghi phạm Yasumasa Shibuya, 46 tuổi sau khi có kết quả giám định cho thấy, ADN của người này hoàn toàn trùng khớp với ADN còn lưu lại trên những đồ vật đã được tìm thấy của bé Linh để phục vụ công tác điều tra.

Ngày 26/5/2017, Tòa án tỉnh Chiba ra quyết định khởi tố nghi phạm Yasumasa Shibuya với các tội danh bắt cóc, tấn công tình dục và giết người.

Ngày 4 - 18/6/2018, Tòa án tỉnh Chiba mở phiên xét xử sơ thẩm đối với vụ án sát hại bé Linh.

 Tuấn Anh

Công tố viên Nhật đề nghị tử hình nghi phạm giết bé Nhật Linh

Công tố viên Nhật đề nghị tử hình nghi phạm giết bé Nhật Linh

Các công tố viên Nhật ngày 18/6 đã đề xuất tử hình Yasumasa Shibuya, 47 tuổi, nghi phạm sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba, Nhật hồi năm ngoái.

Thế giới 24h: Lời khai của nghi phạm sát hại bé Nhật Linh

Thế giới 24h: Lời khai của nghi phạm sát hại bé Nhật Linh

Yasumasa Shibuya, nghi phạm sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh tại tỉnh Chiba, Nhật Bản hồi năm ngoái, đã bác bỏ mọi cáo buộc trong phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 4/6.

Nghi phạm sát hại bé Nhật Linh chối tội

Nghi phạm sát hại bé Nhật Linh chối tội

Yasumasa Shibuya, nghi phạm sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh tại Nhật năm ngoái, đã bác bỏ mọi cáo buộc trong phiên xử vụ án đầu tiên ngày hôm nay.

Tìm thấy dây, dao nghi là hung khí sát hại bé Nhật Linh

Tìm thấy dây, dao nghi là hung khí sát hại bé Nhật Linh

Khi lục soát căn hộ của nghi phạm sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, cảnh sát tìm thấy nhiều vật dụng khả nghi, trong đó có một sợi dây và một con dao có vỏ bọc mà họ nghi đối tượng có thể dùng để gây án.